Ai Cập:

Tử hình kẻ ám sát Tổng công tố nhà nước

Thứ Hai, 26/06/2017, 08:00
Vì 31 bị cáo mới bị Tòa án hình sự Cairo kết án tử hình tại phiên xử sơ thẩm hôm 17-6, nên họ vẫn phải có mặt tại phiên xử phúc thẩm diễn ra vào ngày 22-7, và khi đó vụ ám sát Tổng công tố nhà nước Hisham Barakat có thể được khép lại.


Theo giới truyền thông, tại phiên xử phúc thẩm, ngoài 31 bị cáo kể trên, tòa còn đưa ra phán quyết cuối cùng đối với 36 đồng phạm (đã bị xét xử tại phiên sơ thẩm trước đó) có liên quan tới cái chết của ông Hisham Barakat.

67 nghi phạm này đều là thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) hiện đang bị cấm hoạt động tại Ai Cập và họ bị cáo buộc cấu kết với thành viên nhóm vũ trang Hamas ở Dải Gaza của Palestine trong vụ sát hại Tổng công tố Ai Cập.

Được biết, nhóm chiến binh tự xưng là "Kháng chiến nhân dân" đã tuyên bố nhận đứng sau vụ đánh bom vào tháng 2-2017, và một tòa án Ai Cập đã liệt họ vào danh sách khủng bố. Gần 2 năm trước (29-6-2015), ông Hisham Barakat đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe tại quận Heliopolis, phía Đông Thủ đô Cairo.

Tổng công tố Ai Cập Hisham Barakat trước khi bị ám sát.

Và hơn 1 năm trước (8-5-2016), cơ quan công tố Ai Cập đã quyết định đưa 67 đối tượng liên quan tới vụ ám sát ông Hisham Barakat ra xét xử. Bộ trưởng Nội vụ Magdy Abdel Ghaffar từng tuyên bố (6-3-2016), có 14 thành viên của MB trực tiếp tham gia vào kế hoạch ám sát Tổng công tố Ai Cập và việc này được tiến hành với sự phối hợp của Hamas, nhưng nhóm vũ trang này đã phủ nhận mọi cáo buộc.

"Âm mưu này được thực hiện theo lệnh của MB, dưới sự phối hợp chặt chẽ với Hamas, tổ chức đóng vai trò quan trọng ngay từ đầu trong vụ ám sát Tổng công tố", Bộ trưởng Nội vụ Magdy Abdel Ghaffar tuyên bố với giới truyền thông.

Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, một số thành viên của MB đã được huấn luyện tại các trại huấn luyện của Hamas về cách chế tạo bom, tấn công mục tiêu dân sự để gây bất ổn tại Ai Cập.

Theo giới truyền thông nhà nước Ai Cập, có ít nhất 3 thường dân thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong vụ tấn công nhằm vào ông Hisham Barakat và Tổng công tố là quan chức cấp cao nhất trong Chính phủ Ai Cập bị sát hại kể từ khi các phần tử thánh chiến bắt đầu tái hoạt động tại phía Bắc bán đảo Sinai, sau chính biến lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7-2013.

Mặc dù được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngay sau khi đoàn xe bị đánh bom, nhưng ông Hisham Barakat vẫn tử vong vì vết thương quá nặng. Khi đó trang mạng của tờ Ahram (Ai Cập) cho biết, ông Hisham Barakat đã bị thương nặng trong vụ đánh bom xe ở quận Heliopolis và Tổng công tố cùng các vệ sỹ đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Được biết, Tổng công tố bị thương do mảnh kính vỡ từ vụ đánh bom bên ngoài một học viện quân sự. Tại hiện trường vụ nổ, khói đen đã bốc lên cao ngút, trong khi một số cây xanh gần đó bị đốt cháy.

Cảnh sát cho biết, những kẻ tấn công đã dùng xe gắn bom đỗ gần đoàn xe của ông Hisham Barakat và kích hoạt. Các nhân chứng nói rằng, sức công phá của vụ nổ đủ thổi vỡ tung cửa sổ của những ngôi nhà gần đó.

Phát biểu với báo giới tại bệnh viện khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Ahmed al-Zind thông báo, Tổng công tố Barakat đã qua đời và Bộ trưởng Đầu tư Ashraf Salman cũng xác nhận thông tin này.

Ngay sau khi vụ tấn công diễn ra, Ansar Beit al-Maqdis, một tổ chức đóng tại bán đảo Sinai từng tuyên bố ủng hộ IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ ám sát. Nhưng cơ quan chức năng Ai Cập không có phản ứng trước tuyên bố của Ansar Beit al-Maqdis.

Giới truyền thông cho biết, kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, ông Hisham Barakat đã đưa hàng nghìn người Hồi giáo ra tòa, trong đó có hàng trăm người bị kết án tử hình hoặc chung thân. Chính vì sự "oán thù" này nên Tổng công tố bị đưa vòng "vòng ngắm" của MB.

Trước vụ ám sát hôm 29-6-2015, ông Hisham Barakat đã nhận được nhiều lời đe dọa tấn công khủng bố. Điều đáng nói là vụ ám sát Tổng công tố Hisham Barakat diễn ra một ngày trước kỷ niệm lần thứ 2 các cuộc biểu tình chống Tổng thống Mohamed Morsi, khiến ông phải ra đi.

Và gần 2 năm trước (28-6-2015), Tòa án hình sự Ai Cập đã bỏ tù 47 người ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsi và MB. Điều đáng nói là mặc dù cơ quan công tố và tòa án Ai Cập đã đưa 67 đối tượng liên quan tới vụ ám sát Tổng công tố Hisham Barakat ra xét xử, nhưng cho đến nay, người ta vẫn chưa chỉ đích danh kẻ đứng sau vụ án này, chỉ dừng lại ở việc "khoanh vùng MB và Hamas".

Thiện Lân
.
.
.