Ai Cập đối mặt với tình trạng tăng mạnh người nghiện ma túy

Thứ Hai, 02/11/2020, 14:26
Những kẻ buôn bán ma túy còn cho biết, công việc trở nên nhàm chán vì không gặp phải bất cứ sự truy cản nào từ cảnh sát. Tồi tệ hơn, những người này đã không ngần ngại lập ra một trang trên Facebook mang tên bộ bài ma túy với logo kết hợp giữa cây gai dầu được đặt giữa hai cành của cây ôliu nhằm thách thức Bộ Nội vụ.


Trang này cũng thông báo giảm giá bán các chất ma túy do tình hình kinh tế khó khăn tại Ai cập và kêu gọi người Ai Cập hãy tiêu thụ cây gai dầu thay vì hút thuốc lá Mỹ.

Giao tận nhà

Silk Road (Con đường tơ lụa) và Black Market (Chợ đen) là hai trang mạng mà người ta có thể mua mọi loại hàng hóa bất hợp pháp mà nhất là ma túy. Nói một cách khác, đó là một chợ đen ma túy online, giúp người bán và người mua thực hiện các giao dịch một cách an toàn.

Hơn 10% dân số Ai Cập nghiện ma túy-Ảnh middleeastmonitor

Nhà xã hội học Azza Korayem cho rằng, hút một điếu thuốc có pha cần sa không phải là hiếm gặp trong xã hội Ai Cập. Tiêu thụ cần sa không ngừng tăng lên. Người ta hút cần sa trong các lễ cưới. Người sử dụng không được coi là những người nghiện ma túy mà chỉ được xem là những người hút thuốc bình thường. Vì trong văn hóa dân gian của Ai Cập, cần sa là một chất phụ gia của thuốc lá. Bà Korayem nhấn mạnh sự gia tăng người sử dụng ma túy vì ma túy hiện nay được xem như là một lối thoát duy nhất để lẩn tránh những vấn đề của cuộc sống khó khăn thường ngày.

Đó là trường hợp của ba chàng trai trẻ đang ngồi trong một quán cà phê nhỏ tại Cairo. Họ chia nhau một chai nước ngọt Coca và giết thời gian bằng cách hút thuốc có pha cần sa. Mohamad, 28 tuổi, nói với vẻ chán chường: "Đối với chúng tôi, không có gì thay đổi. Tình hình ngày càng tồi tệ. Thất nghiệp thì tăng lên". Giống như đa số những người bạn của mình, Mohamad chưa bao giờ có một việc làm ổn định và phải sống bằng việc bán ma túy.

Mohamad, một sinh viên của Học viện điện ảnh, nói: "Hiện nay, mua ma túy còn dễ hơn là mua thuốc aspirine. Thậm chí, bán chất ma túy bây giờ không cần phải giấu giếm nữa". Theo Mohamad, rất khó tìm được ma túy 3 năm trước. Trước đây, một bánh ma túy khoảng 2,7cm có giá là 200 LE (35 USD) nhưng hiện nay giảm xuống chỉ còn 100 LE (hơn 16 USD).

Hiện nay, chỉ cần dạo một vòng quanh các trường đại học, các quán cà phê, các chợ, các bến tàu điện ngầm là có thể tìm thấy ma túy. Thủ đô Cairo, thành phố Alexandria, Nam Sinai, Charqiya, Qalioubiya, Daqahliya, Mynia, Guiza, Assiout đã trở thành những địa danh nổi tiếng đối với buôn bán ma túy. Ma túy hiện nay còn được giao tận nhà.

Pháp luật rối ren

Theo một nghiên cứu mới được Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học Ai Cập công bố, với 8 triệu người nghiện ma túy (hơn 10% dân số), Ai Cập có số lượng người nghiện ma túy lớn thứ hai châu Phi.

Số lượng người nghiện tăng là do tình trạng mất an ninh và thiếu vắng cảnh sát. Một lý do nữa là do mở cửa biên giới với Tunisia qua Libya, từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi gia tăng tệ nạn buôn bán ma túy. Do đó, giá các loại ma túy tại Ai Cập đã giảm. Từ 9 tháng qua, người sử dụng ma túy tại Ai Cập không gặp bất cứ khó khăn nào trong việc tìm nguồn cung cấp. Các chất gây nghiện được bán trên thị trường với giá rẻ và đã giảm tới 70%. 

Ma túy bán công khai và dễ mua - Ảnh middleeastmonitor.

Tướng Hassan Al-Refai, một chuyên gia về phòng chống ma túy cho biết, vấn đề gia tăng buôn bán chất gây nghiện trong những tháng qua đi liền với những nét đặc trưng trong giai đoạn chuyển tiếp này. Ông Al-Refai nói: "Trước một Nhà nước pháp quyền đang bị suy yếu, điều rất bình thường là tệ nạn buôn bán ma túy tăng lên. Chúng tôi đang sống trong một thời kỳ khó khăn. Nhưng cuộc đấu tranh chống tệ nạn này của chúng tôi sẽ không bao giờ kết thúc dù có bị suy yếu do giai đoạn này có những thay đổi về chính trị - xã hội. Những kẻ buôn bán ma túy và vũ khí không ngần ngại tình trạng vô chính phủ và không có an ninh để khôi phục tình trạng buôn bán bất hợp pháp này". Ông Al-Refai nhấn mạnh tấn công vào đồn cảnh sát và tình trạng mất cắp vũ khí đã giúp những kẻ buôn bán ma túy trở nên hung bạo hơn.

Chính phủ Ai Cập vừa phê duyệt dự luật yêu cầu xét nghiệm ma túy cho tất cả nhân viên nhà nước. Dự luật yêu cầu nhân viên tương lai và hiện tại tại các bộ, công ty nhà nước, chính quyền địa phương, các cơ quan nhà nước khác phải trải qua một cuộc kiểm tra ma túy trước khi được thuê, thăng chức, ký hợp đồng hoặc gia hạn hợp đồng…

Nguyễn Lai
.
.
.