Ai ám sát nhà khoa học Aziz Asber?

Chủ Nhật, 12/08/2018, 17:14
Trong khi Lữ đoàn Abu Amara, một trong những nhóm nổi dậy chống chính phủ Syria nhận trách nhiệm vụ đánh bom sát hại nhà khoa học Aziz Asber, Giám đốc Trung tâm Học thuật và Nghiên cứu khoa học Syria ở Masyaf (gần thành phố Hama, phía Tây bắc Syria), tờ điện tử Al-Watan lại có quan điểm khác. 


Theo đó, cơ quan tình báo Israel Mossad là tác giả vụ ám sát Tiến sĩ Aziz Asber, bằng cách cài bom vào xe của ông. "Lữ đoàn Abu Amara tuyên bố trên kênh trực tuyến cho biết, họ đã cài chất nổ và kích nổ giết chết ông Aziz Asber", hãng Reuters đưa tin.

Lữ đoàn Abu Amara thuộc cánh quân nổi dậy Tahrir al-Sham và có quan hệ với Mặt trận Nusra, tổ chức khủng bố thề trung thành với chi nhánh của tổ chức Al-Qaeda ở Syria. Theo kênh truyền hình vệ tinh Al-Manar, Tiến sĩ Aziz Asber là công dân yêu nước và thân cận với một số quan chức chính phủ Syria.

Tiến sĩ Aziz Asber và xe của ông bị đánh bom.

Theo giới truyền thông, ông Aziz Asber cùng tài xế riêng đã bị chết trong vụ đánh bom xe, ngay sau khi nhà khoa học này rời khỏi nhà. Một trong những nguyên nhân khiến ông Aziz Asber bị ám sát bởi Tiến sĩ bị coi tham gia nghiên cứu phát triển tên lửa cùng quan hệ ngầm với Iran và Triều Tiên, cũng như với thủ lĩnh phong trào Hezbollah Hassan Nasrallah. Tiến sĩ Aziz Asber từng chia buồn khi một quan chức Hezbollah bị ám sát ở thủ đô Damascus của Syria 10 năm trước (2008-2018). 

Theo trang tin Al-Arabiya, ông Aziz Asber tham gia xây dựng kho vũ khí cho Hezbollah ở Syria. Không những được coi là chỉ huy chương trình vũ khí hóa học của chính phủ, ông Aziz Asber (Aziz Esber) cò#n là chuyên gia chương trình chuyển đổi tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 của Iran thành tên lửa M-600 của Syria. Hơn 1 năm trước (cuối tháng 7-2017), Tổng thống Bashar al-Assad từng thăm trung tâm ở Masyaf sau khi nơi đây bị không quân Israel tấn công nhiều lần và mới nhất là ngày 22-7-2017.

Theo tờ Al-Watan, Tiến sĩ Aziz Asber bị ám sát hôm 4-8 và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria đã xác nhận thông tin này. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết, Tiến sĩ Aziz Asber là thân cận của Tổng thống Bashar al-Assad và có quan hệ tốt với Iran. 

Theo ông Rami Abdul Rahman, người đứng đầu Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, nhiều chuyên gia Iran đã xuất hiện tại trung tâm ở Masyaf. Các cơ quan tình báo phương Tây và Israel từng cáo buộc Trung tâm Học thuật và Nghiên cứu khoa học Syria ở Masyaf có liên quan tới chương trình phát triển vũ khí hóa học. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman đã phủ nhận khả năng Tel Aviv can dự vào cái chết của Tiến sĩ Aziz Asber. "Mỗi ngày ở Trung Đông xảy ra hàng trăm vụ nổ. Lần nào người ta cũng đổ lỗi cho chúng tôi. Vì thế, chúng tôi sẽ không quá quan tâm đến vụ này", ông Avigdor Liberman nói với tờ Hadashot News.

Đây không phải lần đầu tiên Israel bị cáo buộc đứng sau những cái chết của các nhà khoa học Syria và Iran. Các nhà khoa học Iran bị thiệt mạng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau đã được đề cập tới trong cuốn sách "Spies Against Armageddon: Inside Israel's Secret Wars" (Những gián điệp chống lại cuộc chiến quyết liệt: Bên trong các cuộc chiến bí mật của Israel) của 2 tác giả Dan Raviv và Yossi Melman. 

Theo 2 tác giả Dan Raviv và Yossi Melman, cơ quan tình báo Israel Mossad đã phái điệp viên xâm nhập vào Iran để ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran trong khuôn khổ một chiến dịch nhằm phá hoại chương trình hạt nhân của Tehran. Điệp viên Mossad rất giỏi gài bom nên nạn nhân khó thoát mỗi khi họ hạ thủ. 

Được biết, cơ quan tình báo Israel Mossad đã sát hại ít nhất 4 nhà khoa học hạt nhân Iran và trong số này đáng chú ý nhất có ông Mostafa Ahmadi Roshan, Phó Giám đốc cơ sở làm giàu uranium tại nhà máy Natanz của Iran. Ông Mostafa Ahmadi Roshan bị chết hồi tháng 1-2012 sau khi một quả bom gài vào ôtô phát nổ trên đường đi làm. 

Trung tuần tháng 5-2012, Majid Jamali Fashi, 24 tuổi, bị buộc tội sát hại Giáo sư Massoud Ali Mohammadi bằng cách kích hoạt một quả bom bên ngoài ngôi nhà của ông này hồi tháng 1-2010, đã bị treo cổ vì bị cáo buộc làm gián điệp cho cơ quan tình báo Israel Mossad và nhận 120.000 USD cho vụ ám sát kể trên. Bộ trưởng Tình báo Iran Heidar Moslehi từng tuyên bố, đã bắt nghi can chính trong vụ ám sát Majid Shahriari, Mostafa Ahmadi Roshan (2 trong số các nhà khoa học hạt nhân của Iran từng bị sát hại). 

Và đây là kết quả của chiến dịch được tiến hành sau khi xảy ra vụ ám sát nhằm vào Giáo sư Majid Shahriari và Tiến sĩ Fereydoun Abbasi. Kênh Press TV cũng từng dẫn nguồn tin từ Bộ Tình báo Iran cho biết, họ đã xác định được một số sĩ quan tình báo Israel có liên quan tới những vụ việc kể trên. 

Ngoài ra, Israel còn bị cáo buộc đứng sau vụ bắt cóc cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ali Reza Asghari. Đây là tuyên bố hôm 1-1-2011 của Thứ trưởng Ngoại giao Iran Mohammed Raouf Sheybani. Theo đó, Israel đã tiến hành vụ bắt cóc ông Ali Reza Asghari tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trọng Hậu
.
.
.