Ai bắt cóc con trai trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman?

Thứ Năm, 25/08/2016, 08:11
Mặc dù vụ bắt cóc 6 thực khách tại nhà hàng La Leche ở thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng Puerto Vallarta của Mexico đã diễn ra gần 10 ngày (rạng sáng 15-8), nhưng cho đến nay con tin và bọn tội phạm vẫn biệt vô âm tín. 


Theo thông báo của ông Eduardo Almaguer, Tổng chưởng lý bang Jalisco (Mexico), trong số 6 con tin bị bắt cóc có Jesus Alfredo Guzman, 29 tuổi, con trai út của trùm ma tuý khét tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman. Ông Eduardo Almaguer cho biết, với kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, hung thủ và người bị bắt cóc đều là thành viên của các tổ chức tội phạm, nhưng từ chối nêu tên cụ thể của chúng.

Ông Eduardo Almaguer còn thông báo, cảnh sát đã xác định được nhân thân của 4/6 người bị bắt cóc, đó là Jesus Alfredo Guzman, Juan Daniel Calva Tapia, 53 tuổi; Josias Nahujali Rabago Borbolla, 35 tuổi và Victor Galvan Urena, 46 tuổi. Cảnh sát xác định được danh tính của những người bị bắt cóc thông qua vật phẩm tìm thấy trong xe và khám nghiệm hiện trường.

Và theo nhận định của cảnh sát, đây là một vụ thanh trừng giữa các băng nhóm tội phạm hiện đang hoạt động tại miền Tây Mexico - giữa băng nhóm Sinaloa với băng nhóm Jalisco New Generation. Tổng chưởng lý Eduardo Almaguer cũng nhấn mạnh, Jalisco New Generation đang thèm muốn những đặc quyền của Sinaloa - cung cấp hàng tấn cocaine, cần sa và heroin vào Mỹ và nhiều nơi trên thế giới.

Jesus Alfredo Guzman.

Thống đốc bang Aristoteles Sandoval khẳng định, hành động bạo lực này không thể dung thứ và cuộc tìm kiếm nạn nhân và những kẻ bắt cóc đang diễn ra. Chính phủ Mexico đã huy động quân đội, cảnh sát liên bang, cảnh sát bang và văn phòng công tố để truy tìm những người bị bắt cóc.

Hãng AP dẫn lời các công tố viên bang Jalisco cho biết, có 2 chiếc SUV chở một số tay súng xuất hiện vào khoảng 1h sáng 15-8 tại nhà hàng La Leche nằm ở đại lộ chính của thành phố Puerto Vallarta. Các tay súng đã yêu cầu thực khách nằm xuống sàn, nhưng không nổ súng.

Và sau khi chúng rút đi cùng các con tin, cảnh sát phát hiện có 5 chiếc xe bỏ lại ở nhà hàng La Leche, không rõ thuộc về nạn nhân hay hung thủ. Theo những hình ảnh từ camera an ninh cho thấy, có 7 hung thủ xuất hiện và 1 tên đã chĩa súng vào Jesus Alfredo Guzman, trong khi nạn nhân phải quỳ gối và 2 tay kê sau đầu.

Cho tới nay vẫn chưa có thông báo chính thức về hung thủ đã bắt cóc Jesus Alfredo Guzman, nhưng theo giới chuyên môn, các tay súng thuộc băng đảng Jalisco New Generation (mới được thành lập năm 2010 sau cái chết của thủ lĩnh Sinaloa tại địa phương này). Và sự nổi lên của Jalisco New Generation đã và đang kích động các cuộc chiến giữa những băng nhóm buôn ma túy, trong đó có Sinaloa, hiện vẫn do trùm ma tuý Joaquin “El Chapo” Guzman kiểm soát.

Nhiều người nói rằng, Sinaloa hiện vẫn là băng đảng buôn ma túy khét tiếng nhất Mexico, nhưng sau khi Joaquin “El Chapo” Guzman bị bắt lại hồi tháng 1-2016, các con trai hắn thay cha nắm quyền lãnh đạo. Do đó, vụ bắt cóc Jesus Alfredo Guzman được coi là “lời tuyên chiến” của Jalisco New Generation với Sinaloa. Vụ bắt cóc Jesus Alfredo Guzman được coi là bước chuyển lớn trong cấu trúc mạng lưới ngầm buôn bán ma túy của Mexico, khi các băng nhóm lợi dụng việc Joaquin “El Chapo” Guzman đang ngồi tù để vượt lên, chiếm lĩnh thị trường béo bở này.

"Nếu chúng giết Jesus Alfredo Guzman, hậu quả sẽ khôn lường bởi khi đó đường phố Mexico sẽ bị tắm trong máu. Và lính thủy đánh bộ cùng lực lượng cảnh sát, an ninh Mexico đã được đặt trong tư thế sẵn sàng để đối phó với xung đột có thể xảy ra", một nguồn tin cấp cao cảnh sát tiết lộ với báo chí.

Ban đầu cảnh sát trưởng Ivan Archivaldo Guzman, con trai trưởng của Joaquin “El Chapo” Guzman, thủ lĩnh mới của Sinaloa bị bắt cóc, nhưng sau đó họ mới biết nạn nhân là Jesus Alfredo Guzman. Jesus Alfredo Guzman nổi tiếng là dân chơi tiêu tiền như nước, thường xuyên đăng tải các bức ảnh chụp cùng siêu xe, mỹ nhân mặc bikini, cùng hổ làm thú cưng và khẩu AK-47 dát vàng. Dư luận cho rằng, Ivan Archivaldo Guzman sẽ điều hành Sinaloa sau khi bố bị bắt và có khả năng phải dẫn độ sang Mỹ.

Theo giới truyền thông, sau khi Joaquin “El Chapo” Guzman bị bắt, 24 thành viên của băng Sinaloa cũng bị bắt trong một chiến dịch truy quét do lực lượng cảnh sát Mexico phối hợp với Mỹ tiến hành. Tuy bị bắt và ngồi tù, nhưng Joaquin “El Chapo” Guzman vẫn đòi các kênh truyền hình Mỹ phải trả tiền cho việc sử dụng tên tuổi của mình để làm phim.

Luật sư của trùm ma túy người Mexico tuyên bố sẽ kiện những kênh truyền hình Mỹ nếu họ phát sóng bộ phim về cuộc đời của Joaquin “El Chapo” Guzman mà không trả tiền bản quyền. Bởi theo tuyên bố của nhà cung cấp phim trực tuyến Netflix và kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha Univision của Mỹ, sẽ cùng sản xuất loạt phim truyền hình “El Chapo”, dự kiến phát sóng trong năm 2017.

Thiện Lân
.
.
.