Ai có tội? Nhà mạng hay người dùng?

Thứ Năm, 24/11/2016, 15:17
Vấn đề đang gây tranh cãi tại Mỹ sau vụ bắt giám đốc điều hành một trang mạng. Làm web để hỗ trợ kinh doanh, bị gái mại dâm lợi dụng quảng cáo thu lợi bất chính… Ai có tội? Website hay gái?


Không phải tội của nhà thổ, vì có giấy phép kinh doanh đàng hoàng. Không phải tội quảng bá hoạt động tình dục, vì được kinh doanh dịch vụ nhạy cảm này. Tội chính là kinh doanh bất chính, để người dùng lợi dụng thu lợi bất hợp pháp, gây thiệt hại về thuế…

Giống như các ngành nghề khác, nhà thổ có giấy phép cũng mở web để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình và phải đóng thuế. Nhưng không có nhà thổ, không thuế má mà lập web câu kéo khách, để gái lợi dụng quảng cáo kiếm khách lách thuế… là tội to.

Người dân phản đối tình dục trẻ em tụ họp bên ngoài Tòa án tối cao bang Washington tại Olympia, Washington.
Giám đốc điều hành trang web backpage.com - Carl Ferrer bị bắt tại Dallas.

Sau thời gian dài điều nghiên kỹ lưỡng, các cơ quan chức năng của California (Mỹ) vừa vào cuộc, bắt giám đốc điều hành một trang web loại này. Vê tội: lợi dụng quảng cáo trực tuyến để thu lợi bất chính hàng triệu đô la…

Trang web Backpage.com đăng nhiều thông tin tình dục và mua bán dâm, lập sàn giao dịch mại dâm trực tuyến… Điều gây tranh cãi ở chỗ rất nhiều gái mại dâm thấy có phương tiện tốt “cùng ngành cùng nghề”, tranh thủ vào quảng cáo cá nhân kiếm khách, thu lởi lách thuế…

Tổng chưởng lý bang California Kamala Harris coi đó là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Cả giám đốc điều hành (Carl Ferrer, 55 tuổi), chủ nhà (Michael Lacey, 68 tuổi) và kẻ trực tiếp thi hành (James Larkin, 67 tuổi)  cùng liên đới trách nhiệm.

Ferrer bị bắt ngày 6-10 khi bay từ Amsterdam (Hà Lan) về Houston, bang Texas. Ông ta bị mời về trụ sở cảnh sát để khám xét.

Một khi đã quyết định bắt, các cơ quan chức năng phải thủ kỹ bằng chứng, đề phòng trường hợp phải cùng ra tòa đối chất. Để chứng minh những vi phạm pháp luật của trang web này, Sở Tư pháp California bí mật thực hiện điều tra kéo dài khoảng 3 năm. Các nhân viên công quyền nhập vai khách làng chơi, gái bán hoa để thâm nhập vào đường dây bán dâm trực tuyến này, thu thập các bằng chứng cụ thể về việc giao dịch mua bán tình dục.

Những bằng chứng này không chỉ chứng minh hành vi phạm tội của những nhà điều hành website, mà còn hé lộ nhiều khoản lợi nhuận lên đến hàng triệu đô la. Thu lớn mà trốn thuế là tội nặng tại Mỹ.

“Thật đau lòng nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ vị thành niên đã bị dụ dỗ, lôi kéo hay cưỡng ép vào đường dây bán dâm trên Backpage.com. Những mánh khóe này giúp cho Ferrer cùng đồng bọn bỏ túi hàng triệu USD và hắn ta còn muốn biến Backpage.com trở thành nhà thổ trực tuyến có độ phủ toàn cầu”, Tổng chưởng lý bang California nói.

Trang web này liền phẩn pháo, đăng tuyên bố vụ bắt giữ là bất hợp pháp. Một số công ty khác cũng lên tiếng bênh. Luật sư cao cấp David Greene tại hãng Electronic Frontier Foundation cũng bênh, cho rằng rất khó quy trách nhiệm vì họ chỉ cung cấp nền tảng kỹ thuật, còn đăng tải nội dung thông tin là do người dùng thực hiện.

Giáo sư Eric Goldman thuộc Đại học Luật Santa Clara nhận xét nếu tiến hành truy tố và đóng cửa Backpage.com, thì các vấn đề tương tự sẽ phát sinh cho những trang mạng nổi tiếng như Facebook hay Twitter. “Liệu giám đốc điều hành của những mạng xã hội này cũng sẽ bị bắt vì đâu thiếu những hình ảnh khiêu dâm hay thông tin mua bán tình dục được đăng tải đầy rẫy trên đó”, Giáo sư Eric Goldman nhấn mạnh.

Thanh Minh
.
.
.