Ai đã tiêu diệt trùm ma túy Colombia Pablo Escobar?

Thứ Năm, 16/06/2016, 14:19
Vì đã dùng máy dò kim loại để kiểm tra bên trong, nhưng vẫn không thể mở và từ khi phát hiện (hạ tuần tháng 1-2016) đến nay, người ta cũng chưa công bố có gì trong chiếc két sắt từng thuộc về trùm ma túy khét tiếng nhất Colombia Pablo Escobar, nên dư luận càng tò mò. Hiện cũng vừa tròn ¼ thế kỷ, kể từ khi Pablo Escobar đầu hàng cảnh sát (19-6-1991), nhưng vẫn vượt ngục (22-7-1992) và bị bắn chết (2-12-1993). Và cho đến nay vẫn có nhiều thông tin không đồng nhất về trùm ma túy khét tiếng Pablo Escobar.


Những cuộc tranh cãi không ngớt

Hơn 4 tháng trước (26-1), một chiếc két sắt (mỗi chiều khoảng 0,6m, nặng 317kg) được giấu dưới phần móng của một dinh thự ở Miami, Mỹ, được công nhân xây dựng tìm thấy khi họ phá dỡ ngôi nhà này. Chủ nhà Christian De Berdouare, người sở hữu nhà hàng Chicken Kitchen, đã chi gần 10 triệu bảng Anh mua dinh thự (bị chính quyền Mỹ tịch thu năm 1987 và bán đấu giá sau đó) kể trên năm 2014 và cho dỡ bỏ để xây lại. 

Trước khi chiếc két màu trắng được tìm thấy tại dinh thự kể trên (có thể chứa hàng trăm kilogam vàng và kim cương), công nhân xây dựng đã phát hiện một chiếc két khác rộng 20cm, dài 45 cm, nhưng bị đánh cắp trước khi người ta có thể xác định bên trong có những gì. Điều đáng nói là khi phát hiện chiếc két, vợ chồng ông Christian De Berdouare đang sản xuất bộ phim tài liệu về Pablo Escobar. 

Theo đó, vào thời kỳ đỉnh cao, Pablo Escobar kiếm khoảng 420 triệu USD/tuần nhờ đưa 15 tấn ma túy/ngày vào Mỹ. Pablo Escobar là kẻ sáng lập và phát triển tập đoàn ma tuý Medellin ở Colombia nổi tiếng thế giới, từng được tạp chí Forbes xếp thứ 7 trong danh sách những người giàu nhất thế giới với tài sản gần 30 tỷ USD.

10 năm trước (2006-2016), cựu hoa hậu Virgina Vallejo (từng được mệnh danh là biểu tượng sex của Colombia) bất ngờ xuất hiện cùng những tuyên bố gây sốc trên kênh truyền hình RCN. Và trong cuộc trả lời gần 60 phút với kênh truyền hình RCN, Virgina Vallejo đã tiết lộ bí mật đời tư của bản thân và Pablo Escobar. 

Ngoài ra, Virgina Vallejo còn tiết lộ, 2 cựu Tổng thống Alfonso Lupez Michelse (7-8-1974 - 7-8-1978) và Belisario Betancur Cuartas (7-8-1982 - 7-8-1986) từng được Pablo Escobar trợ giúp tài chính khi họ ra tranh cử Tổng thống Colombia. Và sau khi chấp nhận yêu và trở thành người tình của Pablo Escobar, Virgina Vallejo đã bị giới thượng lưu Colombia "loại khỏi vòng chiến đấu" một cách không thương tiếc. 

Theo hồi ký (xuất bản tháng 11-2006 tại Mỹ) của người tình Virgina Vallejo (từng là hoa hậu kiêm người mẫu, diễn viên, người dẫn chương trình nổi tiếng và là nữ phóng viên nổi tiếng nhất Colombia trong thập niên 1980), chân tay của Pablo Escobar đếm tiền bằng cân.

Theo thống kê, trong thập niên 1980, tập đoàn Medellin của Pablo Escobar đã vươn vòi bạch tuộc tới nhiều quốc gia trên thế giới như Mexico, Peru, Bolivia, Puerto Rico, Dominica, và cung cấp chủ yếu ma tuý cho thị trường Mỹ, châu Âu và châu Á. Và trong thập niên 1980, Medellin đã kiểm soát 80% thị trường cocaine thế giới. 

Giới truyền thông từng dẫn lời một số trùm ma túy cho rằng, Pablo Escobar có thể bán huynh đệ cho đối thủ nếu được giá, nộp tay chân cho cảnh sát khi cần đàm phán. Nhưng năm 1983, Pablo Escobar lại được bầu là nghị sỹ của thành phố Envigado, và là nghị sỹ dự khuyết của Quốc hội Colombia. Và chỉ một ngày (19-8-1989) sau cái chết của ứng cử viên Tổng thống Louis Galan, Tổng thống Virgilo Barco Vargas đã tuyên chiến với tất cả các tổ chức, tập đoàn ma tuý ở Colombia.

Escobar bên vợ và hai con.

Giới truyền thông thống kê, để truy bắt Pablo Escobar, cảnh sát Colombia từng treo giải thưởng trị giá 500.000 USD. Và cảnh sát đã đặt 3.000 trạm kiểm tra, 2.000 đài quan sát, và tiến hành hàng nghìn đợt trinh sát, nhưng vẫn không bắt được Pablo Escobar. 

Ngày 27-5-1991, Pablo Escobar thông qua luật sư để thương đàm với cảnh sát về những điều kiện để đầu hàng. Và luật sư của Pablo Escobar đã kiến nghị với chính phủ Colombia: sau khi đầu thú trùm ma túy phải được sống trong nhà tù sang trọng "La Catedral" do hắn tự xây dựng và được quyền chọn quản giáo. 

Nhưng sự lộng hành của Pablo Escobar trong thời gian sống tại "La Catedral" đã khiến chính phủ Colombia phải quyết định đưa hắn về giam trong một nhà tù khác. Và điều này khiến Pablo Escobar vượt ngục (22-7-1992). Nhưng chỉ sau gần 17 tháng trốn khỏi nhà tù "La Catedral" ở Envigado, Pablo Escobar đã bị tiêu diệt và ngay sau khi nhận được tin báo, Tổng thống Cesar Alivia đã loan tải thông tin này trên vô tuyến truyền hình.

Bị tiêu diệt hay tự sát?

Đại đa số mọi người đều tin rằng, Pablo Escobar đã bị nhân viên Cơ quan phòng chống ma túy (DEA) của Mỹ và cảnh sát Colombia truy sát và tiêu diệt, nhưng ít người biết sự thật về cái chết của kẻ được coi là trùm ma túy giàu nhất trong lịch sử thế giới. 

Theo lời kể của một số trùm băng đảng ma túy và tài liệu tình báo Colombia, cũng như tiết lộ của người thân trong gia đình Pablo Escobar, trùm ma túy đã bị "ai đó" bán đứng. Theo cuốn "Killing Pablo" của tác giả Mark Bowden, Pablo Escobar đã ăn mừng sinh nhật với ma túy, bánh và rượu mạnh ở khu Los Olivos, Medellin, thì bị phát hiện và tiêu diệt. Pablo Escobar bị phát hiện sau khi nói chuyện điện thoại quá dài với con trai. 

Sau khi bắn hạ được Pablo Escobar, Đại tá Hugo Martinez (còn gọi là Hugo Aguilar, hay Martinez Poveda), chỉ huy đơn vị cảnh sát đặc nhiệm đã hét to: "Colombia muôn năm!". 

Tác giả Mark Bowden cho rằng, cuối năm 1989, Tổng thống Colombia khi đó là ông Virgilio Barco đã quyết định thành lập một đơn vị cảnh sát đặc nhiệm (có tên gọi Bloque de Busqueda) để truy tìm và tiêu diệt Pablo Escobar. Ngoài việc được CIA và DEA hỗ trợ, đơn vị cảnh sát đặc nhiệm kể trên còn được một số trùm ma túy tình nguyện chỉ điểm. 

Theo nhà báo Alma Guillermoprieto, người từng phỏng vấn nhiều nhân vật thuộc Los Pepes, nhóm này có thể do các cựu thành viên băng đảng Medellin muốn báo thù Pablo Escobar cầm đầu. Và theo lời kể của Diego Fernando Murillo (còn gọi là Don Berna), nhân vật trung tâm của Los Pepes, em trai ông ta là Rodolfo mới chính là người bắn phát đạn trúng đầu Pablo Escobar bằng khẩu M-16.

Xác Escobar trên mái nhà.

Trong khi đó, con trai Pablo Escobar là Juan Pablo Escobar Henao (và đã đổi tên thành Sebastian Marroquin khi định cư tại Argentina năm 1995) khẳng định (trong cuộc phỏng vấn năm 2014), cha ông đã tự sát bằng khẩu súng lục Sig Sauer sau khi bị dồn vào đường cùng. Và các thành viên của gia đình Pablo Escobar ủng hộ giả thuyết này. 

10 năm trước (2006-2016), tử thi của Pablo Escobar đã được khai quật để khám nghiệm theo yêu cầu của mẹ và vợ góa của trùm ma túy, sau đó tuyên bố: lỗ đạn trong đầu là do tự sát. Theo giới truyền thông, Pablo Escobar đã bỏ ra một số tiền lớn mua chuộc quan chức cấp cao trong chính phủ, chính trị gia, nhân viên cảnh sát, sỹ quan quân đội, quan toà… Ngoài ra, hắn còn cài người vào Sở cảnh sát và đây là lý do giải thích tại sao Pablo Escobar luôn thoát khỏi các cuộc vây bắt của cảnh sát. 

Nhưng sau khi biết tin vợ con bị trả về nước lúc nhập cảnh vào Costa Rica và Đức, Pablo Escobar đã phạm sai lầm chết người - gọi điện thoại nói chuyện với vợ con tới 5 phút. Và cuộc nói chuyện chiều 2-12-1993 đã đặt dấu chấm hết đối với Pablo Escobar. Sau cái chết của Pablo Escobar, vợ và con trai hắn đã bị bắt về tội trốn thuế và rửa tiền.

Gần 12 năm trước (6-12-2004), Gilberto Rodriguez Orejuela, trùm ma túy tập đoàn Cali, (được biết tới dưới biệt danh Kẻ chơi cờ), lần đầu tiên thừa nhận vai trò hỗ trợ trong vụ tiêu diệt trùm tập đoàn ma túy Medellin - đã cung cấp thiết bị xác định vị trí chiếc điện thoại Pablo Escobar đã sử dụng cho cảnh sát để tiêu diệt đối thủ khó chơi này. "Thiết bị này khi đó ở Colombia người ta chưa biết tới", Gilberto Rodriguez Orejuela nhấn mạnh. Nhưng Đại tá Hugo Martinez lại khẳng định, thiết bị kể trên là của chính phủ, không phải của trùm ma túy Gilberto Rodriguez Orejuela. Trong khi đó, tác giả Mark Bowden lại cho rằng, tuyên bố của Gilberto Rodriguez Orejuela đáng tin cậy. Giới truyền thông đưa tin, sau những cuộc chiến đẫm máu trên đường phố giữa Cali và Medellin, cuối cùng Gilberto Rodriguez Orejuela và Pablo Escobar đã bắt tay giảng hoà để hợp tác và phân chia thị trường cocain tại Mỹ. Nhưng sự liên kết này nhanh chóng bị phá bỏ vì bên nào cũng muốn độc quyền thị trường cung cấp cocain.

Theo thống kê của DEA, sau khi loại bỏ được Medellin, lợi nhuận của Cali lên tới 8 tỷ USD/năm. Đối thủ khi đó của Gilberto Rodriguez Orejuela là Pablo Escobar, thủ lĩnh tập đoàn. Nhưng nhờ cách hành xử khôn khéo, giảo quyệt của Gilberto Rodriguez Orejuela, nên Cali không những loại trừ được Medellin, độc chiếm thị phần cung cấp ma tuý trên thế giới, mà còn được nhiều người nể trọng bởi sự hào hoa bên ngoài. 

Sau khi loại bỏ được Pablo Escobar, Gilberto Rodriguez Orejuela chính thức đăng quang trùm ma tuý thế giới, nhưng cũng từ đó hắn trở thành mục tiêu săn lùng của cảnh sát Colombia. 

Theo tài liệu của DEA, trong những năm 1980, anh em nhà Orejuela đã kiểm soát tập đoàn Cali và từng bước loại bỏ tập đoàn Medellin bằng những thủ đoạn khôn ngoan, xảo quyệt và thâm độc. Có tin nói rằng, cố Tổng thống Virgilio Barco, cựu Tổng thống Samper, cùng hàng trăm Hạ nghị sỹ và Thượng nghị sỹ Colombia từng nhận những khoản tiền "tranh thủ" của anh em nhà Orejuela trong các cuộc vận động tranh cử.

Phạm Huy Anh
.
.
.