Ai đứng sau vụ khủng bố ở Colombia?

Thứ Tư, 21/06/2017, 09:37
Tính đến ngày 19-6, đã có 3 người chết, đó là 2 người Colombia (Ana Maria Gutierrez, 27 tuổi và Lady Paola Jaimes Ovalle, 31 tuổi) và 1 người Pháp (Julie Huynh, 25 tuổi), sau vụ đánh bom tại trung tâm mua sắm cao cấp Centro Andino.


Hiện chưa thống nhất về số người bị thương bởi nơi nói 11, chỗ bảo 9. Tổng thống Juan Manuel Santos đã họp khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia sau vụ đánh bom.

"Chúng tôi sẽ đưa ra các tuyên bố mới về vụ này sau cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia. Tôi không muốn suy đoán ai là kẻ đứng sau vụ khủng bố này. Công tác điều tra đang được tiến hành", Tổng thống Juan Manuel Santos phát biểu tại buổi họp báo hôm 18-6.

 Đồng thời cam kết bồi thường cho các gia đình nạn nhân, và khẳng định vụ tấn công sẽ không ảnh hưởng tới nỗ lực của Chính phủ nhằm đạt được hòa bình trong nước. Trước đó, ông Juan Manuel Santos đã ra lệnh cho Giám đốc Cảnh sát Jorge Hernando Nieto điều tra, làm rõ vụ việc.

Một phụ nữ bị thương được đưa đi cấp cứu.

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Bogota Daniel Mejia không loại trừ bất cứ khả năng nào. Thị trưởng thành phố Bogota Enrique Penalosa đã lên án vụ tấn công, và gọi đây là hành động khủng bố. Thị trưởng Enrique Penalosa coi vụ tấn công là "hành động khủng bố hèn nhất khiến tôi bị tổn thương".

Đồng thời kêu gọi cư dân ở các quận giàu có của Bogota phải nâng cao cảnh giác, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy các cuộc tấn công khác đang được lên kế hoạch.

Vụ đánh bom xảy ra vào khoảng 17h ngày 17-6 (theo giờ địa phương). Trung tâm mua sắm cao cấp Centro Andino lập tức được sơ tán. Cảnh sát đã phong tỏa các khu phố quanh trung tâm mua sắm và sơ tán các tòa nhà gần đó.

Các nhân chứng kể lại việc được sơ tán khỏi các rạp chiếu phim và cửa hàng sau khi vụ nổ xảy ra. Xe cứu thương được điều tới hiện trường để cấp cứu người bị thương.

Các chuyên gia về thuốc nổ rà soát khu vực này để tìm xem còn có thiết bị nổ nào hay không. Cảnh sát cho biết, quả bom được gài trong bệ xí ở phòng vệ sinh nữ tầng 2. Cảnh sát đang cố gắng xác định thành phần chế tạo ra quả bom phát nổ.

Theo cảnh sát, vụ tấn công xảy ra đúng thời điểm trung tâm mua sắm cao cấp Centro Andino đang đông đúc do người dân tới mua sắm nhân Ngày của cha (18-6). Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, quả bom tự chế đã phát nổ trong nhà vệ sinh nữ.

Theo giới truyền thông, an ninh đã được cải thiện ở Bogota trong thập kỷ qua bởi từng có thời điểm tất cả túi xách đều bị kiểm tra tại lối vào các trung tâm mua sắm. Nhưng việc này đã giảm nhiều trong mấy năm qua, cho dù chó nghiệp vụ vẫn được huy động tại các bãi đỗ xe ở Thủ đô.

Cảnh sát cho biết, gần đây có các lời đe dọa tấn công ở Bogota từ nhóm Gulf Clan (tập hợp cựu chiến binh cánh hữu hiện tham gia buôn lậu ma túy), tổ chức này từng đánh bom ở Bogota khiến hàng chục cảnh sát bị thương (tháng 2-2017); nên mọi nghi ngờ đang đổ dồn vào Lực lượng Giải phóng Quốc gia (ELN), nhưng tổ chức này đã phủ nhận trách nhiệm.

Hơn 1 tháng trước (10-5), trưởng đoàn hòa đàm của Chính phủ Colombia với ELN Juan Camilo Restrepo khẳng định, những thành viên của ELN tiến hành vụ bắt cóc 8 con tin hôm 7-5 sẽ không tham gia hòa đàm ngày 16-5.

ELN đã sử dụng một tài khoản trên Twitter để lên án vụ tấn công và chia sẻ nỗi đau với các nạn nhân và gia đình. Đồng thời cho rằng, kẻ đứng sau vụ tấn công rõ rằng đang tìm cách phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra giữa ELN với Chính phủ.

Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) cũng bị coi là nghi can, nhưng họ cũng đã phủ nhận mọi liên quan tới vụ khủng bố kể trên.

Ngày 24-11-2016, Tổng thống Juan Manuel Santos và thủ lĩnh FARC Rodrigo Londono đã ký thỏa thuận hòa bình sửa đổi nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 52 năm ở nước này.

Xung đột vũ trang trong hơn 5 thập kỷ qua đã khiến ít nhất 260.000 người chết, 60.000 người mất tích và 6,9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tổng thống Juan Manuel Santos cho rằng, FARC đang thực hiện tiến trình giao nộp vũ khí với tốc độ nhanh, đồng thời nhấn mạnh việc này có ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng.

Đại diện FARC Jorge Torres Victoria nhấn mạnh cam kết giải giáp đúng hạn và bày tỏ mong muốn Chính phủ thực hiện nghiêm túc thỏa thuận hòa bình. Trưởng đoàn giám sát Liên hợp quốc Jean Arnault mặc dù thừa nhận con đường hòa bình còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng đã đến lúc FARC phải tái hòa nhập với cuộc sống dân sự. 

Anh Phương
.
.
.