Ai giết Seth Rich?

Thứ Hai, 02/04/2018, 17:09
Seth Rich 27 tuổi, là nhân viên làm việc tại Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC), đã bị giết chết trong một vụ cướp vào ngày 8-7-2016.


Cùng thời gian đó, WikiLeaks đã cho công bố hàng ngàn email chứa đựng nhiều sự thật đáng xấu hổ về DNC và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Câu chuyn ca đng Dân ch

Theo công bố chính thức của đảng Dân chủ, một nhóm tin tặc Nga đã xâm nhập vào máy chủ của DNC, sao chép email và cung cấp cho WikiLeaks công bố vào tháng 7-2016. Những email này tiết lộ sự thiên vị của đảng Dân chủ dành cho bà Hillary Clinton so với ứng viên Bernard Sanders.

Sau đó, đảng Dân chủ và chiến dịch của bà Clinton lan truyền lập luận đó là một hành động của Nga nhằm tạo lợi thế cho ứng viên Donald Trump.

Tuy nhiên, cùng thời gian WikiLeaks công bố hàng ngàn email của DNC, đã xảy ra một vụ giết người gây nhiều chú ý. Ngày 8-7-2016,  Seth Rich nhân viên của DNC bị bắn chết tại Washington, D.C. với 2 phát súng vào lưng.

WikiLeaks đưa ra khoản thưởng 20.000 USD (455,19 triệu VNÐ) cho thông tin có thể giúp dẫn đến việc kết tội kẻ đã giết Rich.

Nhà chức trách cho biết, Set Rich đã bị giết trong một vụ cướp có vũ trang tại một khu vực có mức độ tội phạm leo thang của thành phố. Tuy nhiên, thi thể của Rich được phát hiện với tư trang vật dụng vẫn còn nguyên vẹn.

Tháng 2-2018, tờ Washington Times đã cho đăng bài viết của Đô đốc Hải quân James A. Lyons: “Những sự thật mà chúng ta biết về vụ giết nhân viên DNC Seth Rich là anh bị bắn chết gần nhà vào ngày 10-7-2016. Các thám tử cảnh sát Washington Metro tuyên bố Rich là một nạn nhân bị cướp, vì bị bắn 2 lần sau lưng. Nhưng anh vẫn đeo một chiếc vòng bằng vàng 2.000 USD và đồng hồ. Anh vẫn còn ví, chìa khóa và điện thoại. Rõ ràng, anh không phải nạn nhân của một vụ cướp.

“Tuy nhiên, kỳ lạ là không ai bị buộc tội sau vụ việc này, và điều ly kỳ hơn là không có cơ quan thực thi pháp luật nào điều tra vụ giết người này. Theo các nguồn mở khác, Cảnh sát Washington Metro cho biết ‘nếu họ nói về vụ việc, họ sẽ bị đuổi việc ngay lập tức. Lệnh này được truyền xuống từ cấp rất cao’, vượt khỏi thẩm quyền của Văn phòng thị trưởng Washington D.C”.

Lyons cũng nói một nhân viên của FBI cho biết súng của ông để trong xe đã bị đánh cắp ở gần khu vực Rich bị bắn. Vụ đánh cắp xảy ra ngay trước khi Rich bị giết. Ông tin Seth Rich đã cung cấp email của DNC cho WikiLeaks và bị giết để bịt đầu mối.

Giết người để bịt đầu mối?

Tháng qua, tờ The New American đã công bố một video phỏng vấn độc quyền với nhà hoạt động chính trị Roger Stone. Ông Roger Stone khẳng định. "Rõ ràng Seth Rich bị giết vì mục đích chính trị và đó không phải là một vụ cướp ngẫu nhiên”. Theo ông, Rich đã bị giết vì anh là nguồn rò rỉ các email DNC cho WikiLeaks.

DNC cho rằng email bị tấn công bởi các điệp viên Nga và WikiLeaks chỉ là cánh tay xuất bản của Điện Kremlin. Tuy nhiên, theo ông Stone trong thực tế không hề có chuyện email bị tấn công.

Trong báo cáo vào tháng 12-2016, ông cho biết Craig Murray, cựu Đại sứ Anh làm việc cho WikiLeaks, nói ông đã nhận được email từ một người trung gian trong một cuộc họp bí mật ở Washington, DC. Ông nói email đã được cung cấp cho WikiLeaks từ một nhân viên DNC đã "truy cập hợp pháp" vào dữ liệu.

Tháng 8-2017, một nhóm cựu quan chức Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tuyên bố vụ tin tặc từng làm rung chuyển cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 không đơn thuần là một cuộc tấn công, mà thực ra là một vụ rò rỉ bởi một “người trong cuộc”, có khả năng “tiếp cận vật lý” với mạng máy tính của DNC.

Đây là suy đoán của nhóm Các cựu chuyên gia Tình báo đấu tranh cho chuẩn mực (VIPS). Nhóm này đã gửi nghiên cứu cho Tổng thống Trump vào tháng 7-2017 dưới tựa đề “Có phải ‘Vụ hack của Nga’ là nội gián?”. Nghiên cứu đã xem xét tốc độ siêu dữ liệu (metadata) và tốc độ truyền dữ liệu được tìm thấy trong hồ sơ cáo buộc vụ tấn công của các hacker Nga vào hệ thống máy tính DNC.

Đồng sáng lập VIPS Ray McGovern, một cựu quan chức CIA đã nghỉ hưu, trả lời phỏng vấn của tờ The Washington Times là có bằng chứng rõ ràng rằng một số email DNC được cung cấp cho WikiLeaks chứa định dạng ngôn ngữ Nga chồng lên nhau. “Về cơ bản, chúng đã bị làm giả như nhiễm độc với những dấu vân tay của Nga, để trông có vẻ như các hacker Nga đã tham gia vào vụ hack”, ông McGovern nói.

Những dấu hiệu đáng ngờ

Trong 2 bài viết đăng tải ngày 16-5 và 24-5-2017, ông Stone đã đưa ra những bằng chứng thuyết phục rằng Rich là nguồn gốc việc rò rỉ email.

Theo bài viết thứ nhất, dù WikiLeaks có chính sách không tiết lộ nguồn tin, người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã xuất hiện trên chương trình truyền hình Hà Lan Nieuwsuur để nói về những rò rỉ của DNC: "Người tố cáo thông tin phải có những nỗ lực đáng kể và những rủi ro thường rất lớn để lấy được tư liệu cho chúng tôi. Là một người 27 tuổi, làm việc cho DNC, bị bắn chết từ phía sau vì những lý do không rõ khi anh đang đi dạo trên phố Washington".

Khi được yêu cầu nói rõ hơn, Assange nói: "Vì vậy, tôi gợi ý rằng nguồn tin của chúng tôi có rủi ro và họ rất lo ngại khi thấy những điều xảy ra như thế". Trước sức ép cho biết Rich có phải nguồn tin hay không, Assange trả lời: "Chúng tôi không bình luận về nguồn tin của chúng tôi”.

Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao ông lại "đưa ra gợi ý" về Rich, Assange dường như ngụ ý rằng có một mối liên hệ. "Vì chúng ta phải hiểu mức độ hiện tại của Hoa Kỳ và các nguồn tin của chúng tôi là như thế nào - nguồn tin của chúng tôi đang đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao họ đến với chúng tôi, để chúng tôi có thể bảo vệ sự ẩn danh của họ", Assange nói.

WikiLeaks cũng đưa ra khoản thưởng 20.000 USD (455,19 triệu VNĐ) cho thông tin có thể giúp dẫn đến việc kết tội kẻ đã giết Rich.

Rod Wheeler, một nhà điều tra tư nhân và đang làm việc cho gia đình Rich, cho biết máy tính xách tay của Seth Rich cho thấy anh đã tiếp xúc với WikiLeaks. Khi Fox News đưa tin trên Twitter về tuyên bố của Wheeler, Assange đã đăng lại tin Twitter đó (retweet).

Bài báo thứ hai đăng ngày 24-5-2017 bao gồm các tuyên bố của doanh nhân internet và nhà hoạt động Kim Dotcom rằng ông biết Rich là nguồn tin của WikiLeaks, bởi trước đó ông đã có liên lạc với Rich.

Mới đây nhất, ngày 1-3-2018, tờ Gateway Pundit đưa tin ông Ed Butowsky, người hỗ trợ gia đình Rich tiền thuê điều tra tư nhân, cho biết ông Joel Rich - cha của Rich - xác nhận chính Rich đã lấy email của DNC và chuyển cho WikiLeaks. “Chúng tôi biết con trai mình đã làm gì, nhưng chúng tôi chỉ muốn tìm kẻ giết nó”, ông Joel Rich nói với Butowksy.

Hòn Rồng
.
.
.