Ai mưu sát Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro?

Thứ Năm, 09/08/2018, 15:46
Tổng thống Nicolas Maduro bị ám sát hụt tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập lực lượng Phòng vệ Quốc gia Venezuela.


"Các điều tra ban đầu đều cho thấy, đó là vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Nicholas Maduro", Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez nói với báo giới tại cuộc họp báo ngay sau khi Tổng thống Nicolas Maduro bị ám sát hụt tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập lực lượng Phòng vệ Quốc gia Venezuela. 

Trong khi Tổng thống Nicholas Maduro được đưa tới nơi an toàn và vẫn thực thi chức trách của mình, 7 binh sĩ đã bị thương. Ông Jorge Rodriguez cho biết, Tổng thống Nicolas Maduro bị tấn công khi đang phát biểu tại lễ kỷ niệm hôm 4-8 và việc truyền hình trực tiếp sự kiện quân sự kể trên đã bị cắt ngắn. 

Theo hãng RT, cảnh quay trên truyền hình cho thấy, Tổng thống Nicolas Maduro và nhiều quan chức đứng sau ông ngước nhìn lên trời vài giây rồi bài phát biểu bị dừng lại, còn những quân nhân đang tập trung thành hàng dưới sân bỏ chạy tán loạn sau tiếng nổ lớn. 

Theo giới truyền thông, 2 thiết bị bay không người lái có gắn chất nổ đã được kích hoạt khi Tổng thống Nicolas Maduro đang phát biểu khiến ít nhất 7 binh sĩ bị thương. 

Vợ chồng Tổng thống Nicolas Maduro cùng các quan chức chính phủ Venezuela có mặt tại buổi lễ kỷ niệm đã lập tức được sơ tán đến nơi an toàn. Cơ quan chức năng Venezuela đã phong tỏa hiện trường vụ nổ, khẩn trương điều tra kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ tấn công kể trên.

Hỗ trợ binh sỹ Venezuela bị thương tại hiện trường vụ nổ.

"Đó là vụ tấn công nhằm ám sát tôi. Tôi chắc chắn cái tên Juan Manuel Santos (Tổng thống Colombia) đứng sau vụ tấn công này", Tổng thống Nicolas Maduro phát biểu trên truyền hình sau vụ tấn công. 

Đồng thời cho biết, Mỹ và Colombia đang tìm cách gây bạo loạn ở Venezuela. Và hy vọng chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ hợp tác điều tra vụ này. 

Ông Nicolas Maduro cũng thông báo, cơ quan an ninh đã bắt 1 số nghi can tham gia vụ ám sát bất thành và truy nã những đối tượng liên quan. 

Chính phủ Colombia lập tức bác bỏ cáo buộc cho rằng, Tổng thống Juan Manuel Santos đứng sau vụ mưu sát Tổng thống Nicolas Maduro. 

Tờ The Guardian cho biết, Tổng thống Venezuela đứng cạnh Đệ nhất phu nhân Cilia Flores cùng một số quan chức cấp cao quân đội và vụ mưu sát diễn ra trong lúc ông Nicolas Maduro đang phát biểu tại lễ kỷ niệm được truyền hình trực tiếp. Vụ tấn công diễn ra vào khoảng 5h41 chiều 4-8 (theo giờ địa phương) và lực lượng cảnh vệ đã bắn hạ một số máy bay không người lái. 

"Chính phủ sẽ sớm thông báo về sự việc xảy ra hôm nay. Tổng thống Nicolas Maduro và các quan chức chính trị, quân đội vẫn ổn", Giám đốc ngân hàng quốc doanh Venezuela Miguel Perez Abad cho biết trên Twitter. 

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ mưu sát, nhưng theo Chủ tịch Quốc hội lập hiến Diosdado Cabello, phe cánh hữu đứng sau sự kiện này vì thất bại trong cuộc bầu cử mới đây và coi đó là một vụ tấn công khủng bố. 

Theo giới truyền thông, Tổng thống Nicolas Maduro bị mưu sát khi đang phát biểu về tình hình nền kinh tế Venezuela. Gần 2 tháng trước (19-6), ông Diosdado Cabello nhậm chức Chủ tịch Quốc hội lập hiến, thay thế bà Delcy Rodriguez (được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống). 

Bà Delcy Rodriguez được bổ nhiệm thay thế ông Tareck El Aisami (được cử đứng đầu Bộ Công nghiệp và Sản xuất quốc gia mới được thành lập) sau khi Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử trong cuộc bầu cử hôm 20-5. 

Tổng thống Nicolas Maduro từng cam kết, sẽ tiếp tục các nỗ lực chấm dứt cuộc chiến tranh kinh tế tại Venezuela, nếu tái đắc cử. Mặc dù là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, nhưng Venezuela hiện đang lún sâu vào cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài mấy năm qua.

Vụ mưu sát diễn ra hôm 4-8 và đó cũng là ngày đổi tiền mới (đồng Bolivar mới sẽ có cơ sở hối đoái, trao đổi dựa trên đồng kỹ thuật số Petro do Venezuela phát hành trước đó với giá trị phụ thuộc vào giá dầu mỏ của nước này) theo như kế hoạch ban đầu. 

Nhưng theo quyết định của Tổng thống Nicolas Maduro, 20-8 mới là ngày tiến hành đổi tiền để đối phó với tình trạng lạm phát đang ở mức phi mã - quyết định xóa bỏ 5 số 0 thay vì 3 số 0 như công bố hồi đầu năm. Theo đó, những tờ "bolivar fuerte" với mệnh giá từ 1.000 đến 100.000 sẽ được thay thế bởi những tờ "bolivar soberano" với mệnh giá từ 2 đến 500. 

Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng, việc này sẽ giúp ngăn chặn hoạt động đổi tiền bất hợp pháp. Năm 2017, tỷ lệ lạm phát ở Venezuela vượt quá 2.600% và theo dự báo của IMF, con số này có thể lên tới 1 triệu % vào cuối năm nay. 

Đầu năm 2018, IMF dự đoán tỉ lệ lạm phát của Venezuela ở mức 12.870%, nhưng hôm 23-7 họ vừa đưa ra con số 1 triệu %, tương đương với khủng hoảng tại Đức vào những năm 1920 và ở Zimbabwe vào những năm 2000. 

Theo Giám đốc phụ trách khu vực Tây bán cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Alejandro Werner, kinh tế Venezuela trong năm 2018 sẽ giảm 18%. Có người nhận định, kinh tế Venezuela đang trong trạng thái "suy sụp".

Được biết, vụ mưu sát được chuẩn bị ít nhất 6 tháng. Trong khi nhóm chiến binh Flannel nhận trách nhiệm, Mỹ lại nghi ngờ Venezuela dàn dựng vụ mưu sát. 
Tuệ Sỹ
.
.
.