Ai phải chịu trách nhiệm vụ sập công trình ở khu công nghiệp Đồng Nai?

Thứ Ba, 19/05/2020, 14:57
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại công trình xây dựng nhà xưởng sản xuất thuộc Công ty AV Healthcare, khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã khiến 10 người tử vong, 15 người bị thương.


Vào lúc 14h15' ngày 14/5/2020, tại công trình xây dựng nhà xưởng sản xuất thuộc Công ty cổ phần AV Healthcare (100% vốn Hàn Quốc) tại lô 18, đường số 8, khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, khi các công nhân đang tiến hành tô bức tường cao 8m, dài 109m thì bất ngờ đổ ập xuống vùi lấp hàng chục công nhân đang làm việc. 

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã khiến 10 người tử vong, 15 người bị thương. Công trình này do Công ty TNHH Hà Hải Nga có trụ sở tại phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa thi công; Công ty cổ phần Dịch vụ Công nghiệp Đồng Nai (DONIS) là đơn vị giám sát thi công. Sau khi xảy ra tai nạn đã lộ ra hàng loạt sai phạm của đơn vị thi công và chủ đầu tư…

Nạn nhân bức xúc vì bị chủ đầu tư và nhà thầu thi công bỏ mặc

Ông Phạm Minh Phú, một trong những thợ xây bị thương, cho biết thời điểm xảy ra vụ tai nạn, ông đang nhận hồ từ công nhân phụ đưa vào bồn để tô tường. 

Đang chuẩn bị bàn chà, thước gạt thì nghe tiếng la hét của nhiều người nên vội quăng tất cả đồ nghề, nhảy xuống đất chạy ra xa bức tường, nhưng không kịp nên bị gạch cát đè lên người rồi xỉu luôn. 

Tỉnh dậy, ông thấy mình đang nằm trong bệnh viện, nhưng trong thời gian điều trị, ông không thấy có đại diện chủ đầu tư đến thăm hỏi hay hỗ trợ kinh phí, còn nhà thầu thi công cũng chỉ cho người đến hỏi han qua loa rồi mất dạng.

Bà Sương, nạn nhân bị thương, cho biết: Vợ chồng bà quê ở tỉnh Cà Mau, thời gian qua do ở quê bị hạn mặn, không có việc làm nên bà cùng chồng là ông Nguyễn Văn Cường bàn nhau theo chân một số người dân cùng quê lên Đồng Nai tìm việc làm. 

Giữa tháng 3/2020, ông bà được công ty thầu nhận vào làm việc trong công trình xây dựng nhà xưởng ở khu công nghiệp Giang Điền, trong đó ông Cường làm ở khâu giàn giáo, còn bà làm phụ hồ. 

Chiều hôm ấy, đã đến giờ nghỉ giải lao giữa ca, bà gọi chồng nghỉ tay uống nước, nhưng ông bảo tranh thủ gác thêm mấy tấm ván để anh em thợ có chỗ đứng cho an toàn. 

Vừa quay đi được một lát thì nghe tiếng la hét của nhiều người, rồi bức tường cao lớn ấy đổ sập xuống đè lên hầu hết anh em công nhân đang làm việc (trong đó có chồng bà). 

"Khi cán bộ cứu nạn cứu hộ đưa ông Cường ra khỏi đống đổ nát, chuyển lên xe cứu thương đưa đến bệnh viện cấp cứu, thấy người dính đầy máu, nhưng vẫn còn thở đều, tui chắc ổng không bị nặng lắm. 

Nào ngờ vào cấp cứu được mấy tiếng thì nghe bác sỹ thông báo tim đập yếu, không tìm thấy mạch và hồi sau thì ông ấy trút hơi thở cuối cùng. 

Trong thời gian làm thủ tục đưa ông ấy về quê lo hậu sự, tuyệt nhiên không thấy có người của nhà thầu hay chủ đầu tư đến thăm hỏi, họ thiếu trách nhiệm quá", bà Sương chia sẻ.

Bà Vũ Thị Tuyết Vân, em nạn nhân bị tử vong, cũng bức xúc nói: "Anh tôi chết vì tai nạn lao động mà không thấy bất cứ người nào đại diện cho chủ đầu tư và đơn vị thi công đoái hoài đến. 

Nhà tôi ở ngay cạnh khu công nghiệp thì còn đỡ chứ những nạn nhân ở các tỉnh miền Tây, miền Trung, họ đều có gia cảnh khó khăn thì lấy đâu ra tiền mà lo xe cộ, chi phí ma chay, đơn vị thi công đối xử tệ bạc quá…".

Đại tá Nguyễn Văn Kim - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo công tác cứu nạn - cứu hộ và khám nghiệm hiện trường.

Đơn vị thi công vi phạm quy định trong xây dựng

Theo Đại tá Nguyễn Văn Kim - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, bước đầu cơ quan chức năng xác định đơn vị thi công đã có dấu hiệu vi phạm các quy định trong xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, không ký hợp đồng với người lao động. 

Cơ quan Công an đang tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng giám định công trình để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn trong thời gian sớm nhất, qua đó sẽ có biện pháp xử lý đối với những cá nhân, đơn vị có liên quan.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp ba người thuộc đơn vị nhà thầu thi công công trình, gồm ông Hà Duy Hải, Giám đốc Công ty TNHH Hà Hải Nga, để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về xây dựng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

Hai nhân viên công ty này là Nguyễn Quang Đoái (37 tuổi, nhân viên đo đạc công trình) và Hà Huy Vĩnh Trường (24 tuổi, nhân viên chấm công) cũng bị bắt để điều tra về hành vi trên.

Cũng theo xác minh của cơ quan Công an, toàn bộ bức tường dài 109m, cao 8m, với tổng diện tích hơn 800m² đã bị đổ sập hoàn toàn. Hiện Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng khám nghiệm hiện trường, điều tra xử lý theo quy định.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng vào chiều ngày 15/5, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp toàn bộ hồ sơ để cùng phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Cũng tại buổi làm việc này, ông Vĩnh cho rằng đây là bài học lớn trong công tác quản lý xây dựng của tỉnh Đồng Nai.  

Đức Cương
.
.
.