Algeria quyết tâm chống khủng bố

Thứ Năm, 19/01/2017, 11:04
Chính phủ Algeria tiếp tục thể hiện quyết tâm chống khủng bố bằng việc tiêu diệt 2 phần tử khủng bố nguy hiểm tại tỉnh Laghouat, cách Thủ đô Algiers 400km về phía Nam hôm 3-1.


Hai kẻ bị tiêu diệt là B.El-hadj Aissa (còn gọi là Mokdad El-herdi) và N.Mebarek (còn gọi là Al-Ansari), đã gia nhập các nhóm khủng bố từ những năm 1995-1996.

Ngoài việc tiêu diệt B.El-hadj Aissa và N.Mebarek, lực lượng chức năng còn thu giữ 2 súng tiểu liên, 1 ống nhòm, 5 lựu đạn, 1 lượng lớn đạn và 1 điện thoại di động.

Trước đó (2-1), phần tử khủng bố nguy hiểm S. Nassi đã bị bắt tại Bordj Badji Mokhtarn, gần biên giới Mali. Hơn 3 tháng trước (13-10-2016), 2 phần tử khủng bố nguy hiểm (trong đó có Saddek Habbach, còn gọi là Abou Doudjana, thủ lĩnh của IS tại miền Đông Algeria) đã bị tiêu diệt tại tỉnh Skikda, cách Thủ đô Alger 345km về phía Đông.

Binh sỹ Algeria trong chiến dịch truy quét khủng bố.

Theo giới truyền thông, trong năm 2016, các lực lượng chức năng Algeria đã bắt và tiêu diệt hơn 160 đối tượng khủng bố. Và hiện có 304 phần tử khủng bố hoạt động trên lãnh thổ Algeria.

Gần 20 ngày trước (29-12-2016), Bộ Nội vụ Algeria cho biết, ít nhất 10.000 binh sỹ, hiến binh và cảnh sát đã được huy động để bảo đảm an ninh cho người dân tại Thủ đô Alger và những biện pháp nghiêm ngặt này được kéo dài đến hết ngày 8-1.

Tất cả các trục đường dẫn vào Thủ đô Alger đều được kiểm soát chặt chẽ với các thiết bị hiện đại nhất. Và các biện pháp kể trên cũng được áp dụng tại những thành phố lớn như Oran, Constantine, Annaba và người dân được khuyến cáo hợp tác với lực lượng cảnh sát trong quá trình kiểm tra an ninh. Các máy ghi hình an ninh cũng được lắp đặt, với mục đích kiểm soát tốt nhất giao thông đường bộ và tránh những rủi ro lớn có thể diễn ra.

Giới chuyên môn khuyến cáo, có ít nhất 60 phần tử khủng bố đang bị truy nã tại 3 tỉnh Skikda, Jijel và Constantine và lực lượng cảnh sát cùng nhân viên an ninh đã nhận được thông tin về khả năng xảy ra một vụ đánh bom liều chết. Do đó, các tỉnh miền Đông nước này được đặt trong tình trạng báo động cao.

Kế hoạch tấn công khủng bố nhằm đáp trả việc tên Massahal Youcef (còn gọi là Zoubeir) và anh trai hắn bị cảnh sát tiêu diệt trước đó. Tờ Achourouk cho biết, cảnh sát đã bắt Abou Mohamed, kẻ phụ trách tài chính của IS tại thành phố Dabdeb, tỉnh Illizi.

Lính đặc nhiệm Algeria tham gia chống khủng bố.

Theo thống kê, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2016, lực lượng cảnh sát và an ninh đã bắt giữ 160 công dân Algeria có liên hệ trực tiếp với IS tại Iraq, Syria và Libya, đồng thời triệt phá 30 mạng lưới chuyên tuyển mộ chiến binh trẻ thông qua các trang mạng xã hội.

Được biết, cơ quan chức năng Algeria đã thành công trong việc giải mã những tin nhắn được trao đổi giữa những kẻ khủng bố và các nhóm khủng bố nhờ công nghệ tin học hiện đại, nhờ thông qua mạng lưới trinh sát được triển khai trên toàn lãnh thổ và kiểm soát các trang mạng tuyên truyền cho chủ nghĩa khủng bố và các trang mạng của IS.

Giới chuyên môn cho biết, phương thức tác chiến điện tử cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp lực lượng cảnh sát và an ninh phá các mạng lưới chuyên tuyển mộ chiến binh thánh chiến trẻ cho IS và các nhóm khủng bố như Al-Nosra, Ansar El-Cham để tham chiến tại Syria, Iraq và Libya.

Giới truyền thông cho biết, nhờ những thông tin tình báo đáng tin cậy, các lực lượng an ninh và cảnh sát đã bắt giữ nhiều thanh niên ở độ tuổi từ 22-46 sẵn sàng gia nhập các tổ chức khủng bố với hộ chiếu giả tại 11 tỉnh, thành như Alger, Boumerdes, Blida, Tizi Ouzou, Bordj Bou Arreridj, Jijel, Skikda, Batna, Tebessa, El Oued và Illizi.

Trước đó (25-4-2016), Bộ Nội vụ Algeria cho biết, cảnh sát đã bắt 4 sinh viên tuổi từ 19 đến 25 tại Oued Ouchayah và Bouchaoui, ngoại ô Thủ đô Alger, với cáo buộc có ý định gia nhập IS, ca ngợi chủ nghĩa khủng bố và thúc đẩy sự phát triển của tổ chức khủng bố này thông qua các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter.

Và trong 9 tháng của năm 2016, các lực lượng chức năng đã bắt giữ khoảng 420 đối tượng chuyên tuyển mộ chiến binh thánh chiến trẻ cho IS tại 16 tỉnh của Algeria. Hơn 1 năm trước (15-1-2016), cảnh sát tỉnh Boumerdes đã triệt phá mạng lưới khủng bố gồm 21 đối tượng, trong đó có 8 phụ nữ hoạt động cho IS. Trong số 8 phụ nữ bị bắt có một người đang mang thai. 

Ngoài lực lượng an ninh và cảnh sát, chính phủ Algeria còn huy động quân đội. Trong thông báo hôm 9-5-2016, Bộ Quốc phòng Algeria cho biết, họ đã tiêu diệt thủ lĩnh quân sự của nhánh khủng bố al-Qeada tại Bắc Phi (AQMI) Chenoufi Mohamed-Cherif (còn gọi là Louqman Aba Hamed), tại El Oued cách Thủ đô Algiers 620km về phía Đông Nam. Chenoufi Mohamed-Cherif gia nhập AQMI từ năm 1993 và là phụ tá thứ nhất của thủ lĩnh AQMI Abdelmalek Droukdel.

Trịnh Huyền My
.
.
.