Alibaba lại lập kỷ lục nhân ngày Singles Day

Thứ Tư, 15/11/2017, 20:04
Để kích thích bán hàng trong ngày Lễ độc thân (Singles Day), Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma (Mã Vân) đã mời ngôi sao quần vợt Maria Sharapova, rapper Pharrell Williams, nữ minh tinh Nicole Kidman tham gia sự kiện này.

Và họ đã thành công khi doanh số đạt mức 25,4 tỷ USD chỉ trong ngày Lễ độc thân 11-11. Được biết, cựu ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA Kobe Bryant, cựu danh thủ David Beckham và vợ, nhà thiết kế thời trang Victoria, cùng ban nhạc pop của Mỹ OneRepublic là những gương mặt được mời tham dự trong ngày Lễ độc thân 11-11-2016. 

Theo thống kê, Alibaba ghi nhận doanh thu 1,5 tỷ USD chỉ sau 3 phút và 8,6 tỷ USD sau 1 giờ đầu tiên của sự kiện Singles Day bởi đã thu hút người tiêu dùng trực tuyến từ 192 quốc gia mua tôm hùm, tủ lạnh, iPhone... với tỷ lệ 256.000 giao dịch mỗi giây. 

Doanh thu của Alibaba đã vượt ngưỡng 10 tỷ USD sau 66 phút. Và mới trong 13 giờ của ngày Lễ độc thân, Alibaba đã đạt doanh số 18 tỷ USD, phá kỷ lục 17,8 tỷ USD của cả ngày Singles Day năm ngoái. 

Bảng điện tử thông báo doanh thu của Alibaba trong ngày Singles Day.

Theo Alibaba, đợt khuyến mãi mua sắm năm nay quy tụ hơn 15 triệu mặt hàng với 140.000 thương hiệu, được cung cấp thông qua Tmall, trang web thương mại điện tử lớn của tập đoàn này. Theo số liệu của AliExpress (trang web ở nước ngoài của Alibaba), năm nay có 60 triệu khách hàng ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia mua hàng trực tuyến của Alibaba.

Singles Day là sự kiện để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc và trong nhiều năm qua đã có doanh số cao hơn cả Black Friday và Cyber Monday gộp lại. 

Theo giới truyền thông, tỷ phú Jack Ma đang sử dụng Singles Day như một phép thử trong kế hoạch thay đổi ngành bán lẻ truyền thống trị giá 4.000 tỷ USD của Trung Quốc, bằng công nghệ và việc này có thể cải thiện thị trường đang bão hòa. Tuy nhiên, bên cạnh doanh số kỷ lục, Singles Day cũng tạo ra sự ô nhiễm lớn. 

Theo tổ chức Greenpeace, việc sản xuất, đóng gói và vận chuyển nhân sự kiện này đã sản sinh ra khoảng 258.00 tấn carbon dioxide vào năm ngoái. Và lượng khí thải này phải cần 2,6 tỷ cây xanh mới hấp thụ hết. 

Được biết, với việc thu hút 507 triệu người dùng năng động hàng tháng, Alibaba đang để mắt tới bán lẻ ngoại tuyến, đầu tư vào công ty điều hành trung tâm mua sắm Intime Retail của Trung Quốc, hợp tác với Tập đoàn Bailian Group nhằm xóa nhòa ranh giới giữa thương mại điện tử và bán hàng thực tế như một phần trong chiến lược "bán lẻ kiểu mới". Ông Jack Ma từng tuyên bố, mục tiêu của Alibaba là đạt mốc 2 tỷ khách hàng trên thế giới trong năm 2020.

Lễ độc thân năm 2016, Alibaba đạt doanh thu 17,8 tỷ USD và con số này đã tăng 32% so với doanh thu của năm 2015 và gần bằng giá trị sản lượng hàng hóa trong vòng một năm của Mozambique. Alibaba cho biết, các giao dịch hàng hóa cung cấp bởi Apple, Nike và Siemens luôn ở trong tốp bán chạy với người tiêu dùng Trung Quốc trong những giờ đầu của sự kiện Singles Day 11-11-2016. 

Doanh thu của lễ độc thân năm 2016 đã làm lu mờ các con số bán hàng 2,74 tỷ USD trong ngày Black Friday và 3,07 tỷ USD trong ngày Cyber Monday ở Mỹ diễn ra cùng thời điểm kể trên. Theo hãng nghiên cứu eMarketer Retail, hơn 40% các thương hiệu tham gia sự kiện Singles Day nằm ngoài Trung Quốc. 

Giới chuyên gia nhận định, mục tiêu của Singles Day hầu hết là khách hàng Trung Quốc, nhưng nó đang lan rộng tới nhiều quốc gia khác. Lễ độc thân được tổ chức bắt đầu từ phong trào của một nhóm sinh viên nam nữ tại một trường đại học và từ năm 2009, Alibaba đã biến sự kiện này thành ngày mua sắm trực tuyến giảm giá lớn và họ gặt hái được nhiều thành công. 

Nhân viên trang bán hàng trực tuyến của Alibaba vui mừng trước số đơn đặt hàng trong ngày Độc thân tại tỉnh Quảng đông ngày 11-11.

Nhiều người cho rằng, Singles Day bắt đầu như một kỳ nghỉ không chính thức, và còn được mệnh danh là "Ngày chống Valentine" để những người độc thân ăn mừng. Theo giới chuyên môn, giá trị hàng hóa được mua sắm nhân lễ độc thân trên các nền tảng của Alibaba đều lập kỷ lục mới.

Theo giới chuyên môn, một trong những chìa khóa dẫn đến thành công hiện nay của Alibaba là coi thương mại điện tử là hoạt động giải trí thay vì sự cần thiết. Và yếu tố then chốt trong thành công của Alibaba là dịch vụ thanh toán trên di động Alipay - chiếm 54% hoạt động thanh toán trực tuyến tại Trung Quốc. 

Sử dụng Alipay, người tiêu dùng không những có thể mua sản phẩm trực tuyến, mà còn có thể mua sắm tại các cửa hàng, thanh toán hóa đơn, đặt vé máy bay, vé xem phim... Alibaba cũng đang sử dụng Alipay để tiến vào các thị trường khác. 

Alibaba là một "hệ sinh thái khổng lồ" bao gồm các nền tảng thương mại cốt lõi của công ty (Tmall, Taobao, Ali Express và nhiều cái tên khác), các đơn vị truyền thông kỹ thuật số và giải trí (Youku, Alibaba Music, Weibo, v,v...), các dịch vụ tại địa phương, dịch vụ thanh toán và tài chính (Alipay), kho vận, dịch vụ tiếp thị, quản lý dữ liệu và điện toán đám mây. 

Trịnh Huyền My
.
.
.