Ám ảnh nạn cướp ngang nhiên hoành hành tại Thủ đô của Mexico

Thứ Sáu, 09/08/2019, 16:14
Mexico đang đối mặt với tình trạng tội phạm gia tăng nghiêm trọng. Năm 2018 tại nước này đã xảy ra hơn 28.810 vụ giết người, tăng 15% so với năm trước đó và là mức cao nhất trong những năm gần đây.


Ngày 6-8, hai tên cướp có vũ trang đột nhập vào Chi nhánh của Casa de Moneda sản xuất tiền xu của Chính phủ Mexico tại Thủ đô Mexico City, hạ nhân viên an ninh canh gác rồi vào hầm chứa, mở và lấy đầy một ba lô gồm 1.569 đồng tiền vàng trị giá khoảng  2,5 triệu USD rồi rời đi. Vụ cướp xảy ra giữa ban ngày, là vụ tội phạm nghiêm trọng mới nhất xảy ra tại Thủ đô Mexico City, nơi tình trạng tội phạm gia tăng.

Ngân hàng Banorte của Mexico cho biết những đồng tiền vàng này có đường kính 37 mm và  có độ tinh khiết 90%, được gọi là "centenario", có mệnh giá 50 peso, nhưng giá trị giao dịch là 31.500 peso (1.610USD)/mỗi đồng tiền vàng, theo Ngân hàng Banorte của Mexico. Do đó, ước tính tổng thiệt hại của vụ cướp là ít nhất 2,5 triệu USD.

Đồng tiền này lần đầu tiên được đúc năm 1921 để kỷ niệm 100 năm giành độc lập của Mexico. Việc sản xuất đã bị ngừng lại vào năm 1931, nhưng đồng tiền đã được đúc lại từ năm 1943 do nhu cầu về tiền vàng. 

Một mặt đồng tiền in hình quốc huy Mexico - hình một con đại bàng đậu trên một cây xương rồng - và mặt bên kia là các biểu tượng nổi tiếng của thủ đô nước này - tượng đài Thiên thần độc lập và phía xa là 2 ngọn núi lửa Iztaccihuatl và Popocatepetl. Điều đáng nói là xưởng sản xuất tiền vàng Casa de Moneda từng bị đột nhập năm ngoái trong khi tòa nhà đang được cải tạo.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ cướp ở xưởng đúc tiền vàng.

Mexico đang đối mặt với tình trạng tội phạm gia tăng nghiêm trọng. Năm 2018 tại nước này đã xảy ra hơn 28.810 vụ giết người, tăng 15% so với năm trước đó và là mức cao nhất trong những năm gần đây. 

Đã có những vụ cướp táo tợn đến mức ngay cả các nhà làm phim của Hollywood, những người vốn rất giầu trí tưởng tượng cũng không thể nghĩ ra.  

Rạng sáng ngày 28- 3- 2019, một nhóm cướp có vũ trang đột nhập cửa hàng bán vật liệu xây dựng ở thị trấn Yautepec thuộc bang Morelos của Mexico để trộm một xe ủi đất. 

Đến khoảng 4 giờ 30, cảnh sát nhận tin báo về vụ đột nhập ngân hàng tại một trung tâm thương mại trong thị trấn. Đến nơi, họ phát hiện bọn trộm đang định dùng chiếc xe ủi đất bị trộm để kéo một két sắt của ngân hàng. 

Cảnh sát bắt giữ một tên, trong khi những thành viên khác trong nhóm nhanh chân tẩu thoát. Tại hiện trường vẫn còn nguyên sợi xích quấn quanh két sắt với một đầu buộc vào xe ủi. Cảnh sát còn phát hiện một chiếc bán tải bị chúng trộm khoảng 1 tháng trước. Kẻ bị bắt khai rằng chúng đã dùng xe ủi phá tường và cột xích quanh két sắt định kéo đi thị bị cảnh sát phát hiện.

Gần đây nhất, tối 4-4-2019, một nhóm cướp có vũ trang đã cướp khoảng 20 triệu peso (1 triệu USD) từ một chiếc xe tải bọc thép chở tiền tại Sân bay quốc tế Guanajuato ở miền Trung Mexico. 

Nhóm cướp có vũ trang trốn trong xe tải, qua mặt an ninh sân bay, sau đó đe dọa nhân viên đang làm nhiệm vụ vận chuyển tiền chuẩn bị đưa lên máy bay. Chỉ trong vòng ba phút, nhóm cướp lấy đi bao tải chứa tiền mặt. 

Giới chức sân bay cho biết nhóm cướp đội mũ trùm đầu, đột nhập vào sân bay bằng cách phá hàng rào sau đó trốn thoát cũng bằng cách đánh sập một đoạn rào khác. Trước đó, tháng 12- 2018, cũng tại bang Guanajuato đã xảy ra vụ cướp 118 triệu peso (6,2 triệu USD) từ một chiếc xe tải chở tiền. Chiếc xe tải sau đó được phát hiện bị chôn khu vực lân cận.

Không chỉ gây ra những vụ cướp trị giá cả triệu USD như vậy, vấn nạn trộm cướp còn hoành hành trên các đường phố ở Mexico gây bất an cho người dân. 4 tháng đầu năm 2019, đã xảy ra khoảng 70 vụ cướp giật trắng trợn mỗi ngày ở thủ đô Mexico City. 

Khoảng 2/3 vụ tấn công nhằm vào người đi bộ, số còn lại nhắm vào hành khách trên xe buýt hoặc những lái xe chờ đèn đỏ hay bị tắc đường. Những vụ tấn công hung bạo như vậy tăng khoảng 22% từ năm 2017-2018.

Camera trên các xe buýt đã ghi lại nhiều vụ tấn công, thường xảy ra vào đêm khuya hoặc sáng sớm. Thời điểm hành khách gà gật là lúc kẻ xấu trên xe nảy sinh ý định cướp của. 

Những tên cướp sẽ rút súng ra uy hiếp các hành khách, đòi các vật có giá trị trong khi kẻ đồng phạm canh gác ở cửa xe. Không ít người vì tiếc của nên chống cự đã bị bọn cướp đánh vào đầu bằng súng, hoặc bị bắn gã gục trên sàn xe buýt.

Ngay cả các vùng nông thôn cũng bị nạn cướp hoành hành. Tại bang Michoacán, nơi cung cấp tới 80% lượng quả bơ cho thị trường Mỹ, những chủ trang trại cũng phải đói mặt với nạn cướp bóc. Nhu cầu tiêu thụ quả bơ tăng mạnh trong những năm gần đây, khiến người Mexico coi nó như "vàng xanh". 

Nhưng "vàng xanh" cũng khiến các băng đảng ma túy tới chiếm và tống tiền các trang trại bơ cùng với công nghiệp trong vùng. Có thời điểm ma túy không phải là nguồn thu chính của các băng đảng này. Trong khi cảnh sát bất lực, người dân trên khắp bang Michoacán từ năm 2013 đã cầm vũ khí, thành lập các "đội tự vệ". Họ cũng đánh đuổi cảnh sát địa phương, vốn bị coi là đồng lõa.

Ngọc Trang (tổng hợp)
.
.
.