Âm mưu đánh bom của Hezbollah ở London đã bị che đậy?

Thứ Tư, 10/07/2019, 15:34
Mùa thu năm 2015, Cơ quan tình báo MI-5 của Anh đã phát hiện ra một tế bào của những kẻ khủng bố Hezbollah hoạt động ở Tây bắc London. Theo The Telegraph, nhóm này đã tích lũy được một kho dự trữ hơn 3 tấn ammonium nitrate, một hợp chất phân bón là thành phần quan trọng phổ biến trong bom tự chế.


Vụ đánh bom thành phố Oklahoma vào năm 1995 bởi tên khủng bố Timothy McVeigh đã giết chết 168 người và gây thiệt hại lớn cho Tòa nhà Liên bang Alfred P. Murrah, liên quan đến 2 tấn ammonium nitrate. Tế bào khủng bố Hezbollah này đã tổng hợp được 3 tấn vào thời điểm chúng bị bắt. Vì vậy, cần làm rõ điều này: Đây sẽ không phải là một cuộc tấn công quy mô nhỏ vào London.

Theo cáo buộc của Mỹ, Hezbollah không phải là một tổ chức khủng bố độc lập. Nó là một công cụ được sở hữu và tổ chức đầy đủ của chế độ Iran, điều đó có nghĩa là Iran đã trực tiếp thực hiện một âm mưu để đặt ra một quả bom khổng lồ ở London. David Reboi, một nhà phân tích tại Nhóm nghiên cứu bảo mật, là một trong những người đầu tiên nắm bắt được việc nhập khẩu, đã tiết lộ âm mưu đánh bom London của Hezbollah.

Ngay sau khi The Telegraph tiết lộ câu chuyện, David Reboi đã viết trên Twitter: “Đây thực sự là một vụ bê bối tình báo khổng lồ. Tôi giả định rằng IC Mỹ và (Tổng thống) Obama biết rằng, trong khi họ đang thúc đẩy Thỏa thuận Iran, ĐÂY LÀ MỘT CỔ PHẦN BOMB IRAN TẠI LONDON. Các chính trị gia KHÔNG được thông báo, vì sợ họ phản đối Thỏa thuận”.

Những người theo thuyết âm mưu thậm chí nghi ngờ đây là một lý do khiến Thủ tướng Anh Theresa May từ chức. “Bà ấy rất có thể đã đồng ý tiếp tục chính sách của (cựu Thủ tướng) David Cameron nhằm che giấu cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch lớn này khỏi các nhà lập pháp Anh và công chúng để cứu Thỏa thuận hạt nhân Iran”, nhà báo Brian Cates viết.

Mùa thu năm 2015, ông Cameron đang là Thủ tướng Anh, và bà Theresa May lúc đó là Bộ trưởng Nội địa. Phát hiện này nghiêm trọng đến nỗi ông Cameron và bà May đã được thông báo cá nhân về những gì đã được tìm thấy, The Telegraph viết trong bài báo ngày 10-6.

Vì vậy, giới quan sát nghi ngờ rằng cả Chính phủ Cameron và May đều che giấu âm mưu đánh bom Hezbollah này khỏi chính quyền Obama. Tuy nhiên, vì họ đang che giấu thông tin từ các nhà lập pháp của chính họ, nên một câu hỏi cần được đặt ra: Có phải lúc đó, Tổng thống Barack Obama đã từng được thông báo rằng chế độ ở Tehran mà ông sắp ký một thỏa thuận hạt nhân vừa bị bắt khi tham gia vào hoạt động khủng bố trắng trợn ở London? Và nếu Obama được thông báo, ông sẽ thực hiện hành động nào?

Bản thân Thỏa thuận Iran đã gây tranh cãi. Tổng thống Obama thậm chí không bao giờ đặt nó trước Quốc hội vì ông biết không có cơ hội nào để nó được thông qua. Nhưng cùng với thực tế là các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật phương Tây đang bắt những kẻ khủng bố được Iran hậu thuẫn ấp ủ một âm mưu đánh bom ngay tại trung tâm London, việc nó được thông qua là hết sức kỳ quái.

Có bao nhiêu nhà lãnh đạo chính phủ và quốc gia nào đã tham gia vào việc che đậy sự tham gia của Iran vào âm mưu khủng bố ở Anh này để có thể tiếp tục Thỏa thuận Iran?

Bảo Anh
.
.
.