Aman Tuleyev Từ chức vì hỏa hoạn

Thứ Sáu, 06/04/2018, 17:27
Ngày 1-4, Thống đốc tỉnh Kemerovo của Nga, ông Aman Tuleyev đã nộp đơn xin từ chức vì nhận thấy trách nhiệm sau khi xảy ra đám cháy thảm khốc tại một trung tâm thương mại làm ít nhất 64 người thiệt mạng, trong đó có 41 trẻ em.


Trước đó, ông Tuleyev đã nộp đơn xin từ chức theo nguyện vọng riêng. Trong thông điệp video, ông Tuleyev nói rằng, sau khi xảy ra đám cháy tại trung tâm thương mại ở Kemerovo, việc ông tiếp tục tại vị ở chức vụ thống đốc là không thể "về mặt đạo đức". Ông cũng nói rằng ông đã làm mọi thứ có thể để giúp đỡ thân nhân của những người quá cố.

"Tôi tin rằng đây là quyết định đúng đắn, hợp lý bởi vì không thể, về mặt đạo đức là không thể giữ chức vụ thống đốc trước một gánh nặng như vậy", ông Tuleyev nói. "Tôi đã làm tất cả những gì có thể. Tôi đã gặp gia đình của người quá cố và cố gắng giải quyết vấn đề trợ cấp. Tôi xin chân thành xin lỗi một lần nữa…”.

Sputnik dẫn nguồn tin của bộ phận báo chí Điện Kremlin cho biết, Phó thống đốc Sergei Tsivilev sẽ tạm thời đảm nhận nhiệm vụ đứng đầu tỉnh Kermerovo. Cuộc bầu cử thống đốc mới của khu vực sẽ được tổ chức vào ngày 9-9 tới đây.

Theo các nhà điều tra, nguyên nhân gây cháy bùng phát từ tầng trên cùng của tòa nhà 4 tầng, nơi có các phòng chiếu phim và khu vui chơi trẻ em, có thể là do trục trặc về điện. Giới chức Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về thái độ tắc trách, vi phạm quy định an toàn về phòng cháy chữa cháy cũng như cung cấp các dịch vụ không an toàn. Theo Ủy ban Điều tra liên bang Nga, trung tâm thương mại bị hỏa hoạn nêu trên không có giấy phép xây dựng.

Trong những ngày qua, khi nguyên nhân vụ cháy trung tâm thương mại được xác định do bất cẩn, thiếu trách nhiệm của nhiều cấp, đã xuất hiện làn sóng giận dữ ở khắp nước Nga và những yêu cầu Thống đốc Tuleyev từ chức.

Ông Tuleyev trở thành người đứng đầu khu vực khai thác than đá chủ chốt Kemerovo của Nga kể từ năm 1997 và nhiệm kỳ của ông theo đúng kế hoạch sẽ hết hạn vào năm 2020.

Trước đó, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thông báo việc bà Yulia Bogdanova - Tổng Giám đốc Công ty bánh kẹo Kemerovo, cũng là chủ sở hữu trung tâm thương mại "Anh đào mùa Đông" đã bị bắt giữ ngày 30-3 vì "Vi phạm các quy định về an toàn cháy nổ" gây hậu quả nghiêm trọng.

Thông báo nêu: "Trong quá trình điều tra đã xác định bà Bogdanova là người chịu trách nhiệm về việc chấp hành các quy định an toàn cháy nổ và đã nhiều lần được cấp dưới thông báo về các thiếu sót của hệ thống chống cháy của tòa nhà. Tuy nhiên, bà Bogdanova đã không áp dụng biện pháp nào để khắc phục những thiếu sót trong hệ thống chống cháy của trung tâm thương mại".

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cũng đã truy tố hình sự đối với người đứng đầu cơ quan thanh tra xây dựng tỉnh Kemerovo về tội "Lạm dụng quyền hạn" vì đã không ngăn chặn việc sử dụng tòa nhà xây dựng không phép của trung tâm thương mại. Nhà chức trách hiện đang điều tra tội tham nhũng đối với vị đứng đầu cơ quan thanh tra này.

Ông Aman Tuleyev sinh ngày 13-5-1944, vốn là một kỹ sư đường sắt. Năm 1964, ông tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Đường sắt Tikhoretsky. Năm 1973, ông tốt nghiệp Viện Kỹ sư Novosibirsk. Từ năm 1973 đến năm 1985, ông công tác trong ngành đường sắt. Đến năm 1985, ông làm Giám đốc Sở giao thông vận tải ở Kemerovo…

Ông Tuleyev bắt đầu tham gia chính trường vào cuối những năm 1980, và giữ chức Thống đốc tỉnh Kemerovo suốt 20 năm. Ông trở thành lãnh đạo tỉnh Kemerovo từ ngày 1-7-1997, và 4 lần được bầu lại Thống đốc tỉnh.

Gia Hân
.
.
.