Amsterdam chuẩn bị di dời "phố đèn đỏ"

Chủ Nhật, 11/11/2018, 09:21
Chỉ sau 4 tháng trở thành nữ Thị trưởng đầu tiên của Amsterdam, bà Femke Halsema, thành viên đảng GroenLinks đang thể hiện quyết tâm trong việc cải thiện và làm thay đổi bộ mặt của khu De Wallen - "phố đèn đỏ", sau khi có nhiều báo cáo về tình trạng "vô thiên vô pháp" đang diễn ra tại đây.


Và việc này nhận được sự ủng hộ của cả 3 đảng (GroenLinks, D66 và Xã hội) đang điều hành Hội đồng thành phố Amsterdam. Một trong những phương án được bà Femke Halsema và Hội đồng thành phố Amsterdam đưa ra là cấp phép hành nghề cho gái mại dâm ở các địa điểm nằm ngoài khu De Wallen (có danh sách những vị trí mới) và khuyến khích họ chuyển tới khu vực mới an toàn hơn để làm việc.

Nữ Thị trưởng đầu tiên của Amsterdam Femke Halsema.

"Phố đèn đỏ" ở Amsterdam bao gồm 3 khu De Wallen, Singelgebied và Ruysdaelkade, trong đó lớn nhất là De Wallen, nằm tại trung tâm của khu vực có lịch sử lâu đời nhất thành phố. Khu vực này luôn thu hút khách du lịch trẻ, chủ yếu là nam giới - họ tới đây để uống bia, hút cần sa và quan hệ tình dục.

Theo giới truyền thông, sau gần 7 thế kỷ không có nữ thị trưởng (năm 1343), thượng tuần tháng 7-2018, Hội đồng thành phố Amsterdam đã thông qua quyết định bổ nhiệm bà Femke Halsema, 52 tuổi trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm cương vị này.

"Quý vị hãy tưởng tượng tới một khách sạn với các phòng được trang bị những nút báo động, két sắt an toàn đựng tiền và camera an ninh bên ngoài. Nhờ hệ thống cấp phép hành nghề mới, chúng ta có thể tạo ra một địa điểm thay thế an toàn và vẫn rất hấp dẫn để gái mại dâm có thể hành nghề", bà Femke Roosma, một thành viên đảng GroenLinks trong Hội đồng thành phố Amsterdam tuyên bố với giới truyền thông tại cuộc họp báo mới đây.

Hội đồng thành phố Amsterdam cho rằng, với sự phát triển của công nghệ hiện tại, khách làng chơi có thể đặt dịch vụ thông qua Internet và gái mại dâm có thể hành nghề tại nhà hoặc khách sạn, nên khu De Wallen đang đối diện với tình trạng bị bỏ trống. Có người còn nói, đề xuất mới có thể giúp gái mại dâm làm việc trong điều kiện ẩn danh.

Giới truyền thông cho rằng, sự gia tăng nhanh chóng của ngành du lịch trong những năm qua, khiến gái mại dâm ở Amsterdam đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ như bị nhìn chằm chằm một cách bất lịch sự, bị khách du lịch chĩa máy ảnh chụp liên tục, thậm chí bị đánh đập và lạm dụng. Bên cạnh đó là vấn nạn say xỉn nơi công cộng, buôn bán ma túy, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng tới hình ảnh của thành phố Amsterdam. Theo tờ Daily Mail, từ tháng 4-2018, Hà Lan đưa đưa ra dự luật mới liên quan tới gái mại dâm.

Khách tham quan bên ngoài phố đèn đỏ ở Amsterdam.

Theo đó, hướng dẫn viên có trách nhiệm đảm bảo khách du lịch không được quan sát gái mại dâm sau những tấm kính nhà thổ. Các chuyến tham quan phải kết thúc trước 23 giờ và hướng dẫn viên vi phạm có thể bị phạt tiền 238 USD, còn công ty du lịch bị phạt gần 1.200 USD. Nhưng mọi việc đang diễn ra khiến nhiều người quan ngại.

"Các con đường dẫn đến phố đèn đỏ sẽ bị giám sát chặt chẽ", Hội đồng thành phố Amsterdam thông báo. Cùng với đó là việc tăng cường tuần tra của cảnh sát. Động thái kể trên xuất hiện sau khi nhiều người phàn nàn, Amsterdam đang bị biến thành "khu rừng", nơi cảnh sát bất lực trong việc kiểm soát đám đông, ngăn chặn bạo lực và buôn bán ma túy. Khách du lịch thậm chí được khuyên nên về nhà khi trời tối bởi thành phố trở thành "khu rừng" khi mặt trời lặn.

"Chính quyền thành phố đang cố gắng làm sạch nhà thổ để giúp đỡ phụ nữ, nhưng đó có thể chưa phải là phương pháp đúng", cảnh sát Ron Beekmeijer nói với phóng viên. Cảnh sát cũng từng cảnh báo về nạn buôn người, cưỡng ép dân lành từ khắp nơi trên thế giới vào làm gái mại dâm ở Amsterdam.

Bà Femke Halsema đã công bố kế hoạch nhằm tạm khắc phục tình trạng kể trên như vào những đêm cao điểm, chính quyền sẽ tạm chặn khách du lịch vào phố đèn đỏ để dọn dẹp. Đây không phải lần đầu Amsterdam muốn xóa phố đèn đỏ, nhưng đều vấp phải sự phản đối của nhiều phía. Do đó kế hoạch của bà Femke Halsema sẽ cần thời gian kiểm chứng.

Người ta dự đoán, trong năm 2018, số du khách tới Amsterdam sẽ tăng lên 20 triệu người, gấp đôi so với con số của năm 2000. Chính phủ Hà Lan chính thức hợp pháp hóa mại dâm từ năm 2000 và những người hoạt động trong ngành công nghiệp tình dục, cùng các chủ kinh doanh nhà chứa được phép hoạt động khi đóng thuế và tuân thủ các quy tắc của thành phố.

Theo giới truyền thông, 11 năm trước (2007-2018), Chính phủ Hà Lan đã khởi động dự án 1012 nhằm "làm sạch" hình ảnh phố đèn đỏ ở Amsterdam bằng việc thay nhà thổ bằng cửa hiệu, tiệm cafe hay các công trình có tính nghệ thuật. Và gần 200 nhà thổ đã bị đóng cửa từ đó tới nay. Hội đồng thành phố Amsterdam cũng đã giảm thời gian cho khách du lịch thuê căn hộ từ 60 xuống 30 ngày.

Thiện Lân
.
.
.