Ấn Độ:

"Con trời" bị buộc tội hiếp dâm

Thứ Ba, 29/08/2017, 16:15
Tổng thống Ram Nath Kovind vừa lên án tình trạng bạo lực và hành động phá hoại tài sản công của những tín đồ theo giáo phái tâm linh Dera Sacha Sauda.


"Bạo lực và hành động phá hoại tài sản công sau phán quyết của tòa án là rất đáng lên án, tôi kêu gọi tất cả người dân giữ hòa bình", Tổng thống Ram Nath Kovind đã viết như vậy trên Twitter sau khi hàng chục nghìn tín đồ cuồng tín của Giáo sĩ Gurmit Ram Rahim Singh, kẻ tự phong là "con trời" tại bang Haryana, tụ tập biểu tình, phá phách, khiến ít nhất 30 người chết và khoảng 250 người bị thương, trong đó có 50 nhân viên cảnh sát và an ninh.

Cảnh sát đã bắn chết 3 người, khi họ tấn công lực lượng chức năng và bắt hơn 2.500 người ủng hộ ông Singh. Việc này diễn ra sau khi một tòa án đặc biệt ở thành phố Panchkula tuyên phạt ông Singh phạm tội hiếp dâm hôm 25-8.

Thủ tướng Narendra Modi cũng vừa thảo luận về tình hình trật tự tại bang Haryana với một số quan chức an ninh và nội vụ. Kênh tin tức News 18 dẫn xác nhận của Bộ trưởng Nội vụ Rajiv Mehrashi về số người thiệt mạng trong các vụ bạo lực tại thành phố Panchkula và những vùng phụ cận.

Ông Rajiv Mehrashi cũng thừa nhận tình hình đã trở nên hết sức nguy hiểm, nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Theo giới truyền thông, tình trạng bạo lực đã lan rộng ở một vài nơi thuộc bang Haryana, Punjab và New Delhi, khi những tín đồ quá khích đốt phá nhiều xe cộ, các tòa nhà và ga tàu. Hàng nghìn cảnh sát và binh sỹ đã được điều động để trấn áp người biểu tình quá khích. Quân đội cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó khi tình hình diễn biến phức tạp.

Theo hồ sơ tại tòa, ông Singh bị buộc tội hiếp dâm 2 nữ tín đồ của mình từ năm 2002. Mặc dù cáo buộc chống lại ông Singh bắt đầu từ năm 2002, sau khi một nữ tín đồ viết thư nặc danh gửi Thủ tướng khi đó là ông Atal Bihari Vajpayee, nhưng phiên xét xử phải đến ngày 6-9-2008 mới khai đình.

Giáo sĩ Gurmit Ram Rahim Singh.

Cơ quan Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI) đã cáo buộc ông Singh tấn công tình dục đối với 2 nữ tín đồ. Được biết, CBI đã phải mất nhiều năm điều tra mới tìm được các nạn nhân của ông Singh.

Vụ việc được xem xét kỹ hơn sau khi một nhà báo điều tra bị bắn chết và CBI cho rằng, ông Singh có dính líu đến vụ sát hại này. Ngoài việc bị kết tội hiếp dâm, ông Singh còn phải đối mặt với một phiên tòa nữa.

Ông Singh được coi là một trong những người quyền lực nhất ở Ấn Độ, khi điều hành giáo phái Dera Sacha Sauda có lịch sử 69 năm với trụ sở là một khu liên hợp rộng 404ha, trong đó có khách sạn, rạp chiếu phim, sân vận động và trường học. Theo tuyên bố của ông Singh, giáo phái Dera Sacha Sauda có tới 50 triệu tín đồ!

Theo giới truyền thông, ông Singh đến tòa án ở thành phố Panchkula trong một đoàn xe hơn 100 chiếc. Được biết, khoảng 200.000 tín đồ ủng hộ ông Singh đã tới thành phố Panchkula trước khi tòa ra phán quyết.

Để phục vụ phiên xét xử hôm 25-8 của tòa, trường học trong khu vực bị đóng cửa, các tuyến xe lửa tạm ngưng hoạt động, đường sá bị chặn và 3 sân vận động được trưng dụng để làm nhà tù tạm thời lúc xử ông Singh.

Theo tờ The Guardian, lãnh đạo giáo phái Dera Sacha Sauda bị tạm giam và bị đưa tới nhà tù ở bang Haryana trước khi bị kết án vào đầu tuần sau. Theo giới truyền thông, người biểu tình quá khích đã phóng hỏa ít nhất 2 nhà ga tàu hỏa, phá hủy mạng lưới đường dây điện và một trạm bơm xăng tại bang Haryana.

Người ủng hộ ông Singh tràn tới TP Panchkula.

Các cuộc biểu tình đã lan sang bang Punjab và khu vực phụ cận Thủ đô New Delhi. Một tàu hỏa và 2 xe buýt đã bị các đối tượng quá khích đốt phá tại Thủ đô New Delhi, khiến cảnh sát phải bắn chỉ thiên, đạn hơi cay và sử dụng vòi rồng giải tán đám đông.

Lãnh đạo bang Punjab Amarinder Singh đã chỉ trích người đồng cấp ở bang Haryana vì để cho nhiều người ủng hộ ông Singh tới thành phố Chandigarh (thủ phủ của 2 bang Haryana và Punjab) gây rối.

Vụ biểu tình tại 2 bang Haryana và Punjab hôm 25-8 đã biến thành bạo động khi những tín đồ cuồng tín ủng hộ ông Singh tấn công nhà ga, trạm xăng, phá hủy mạng lưới đường dây điện, đốt phá nhiều ôtô.

Được biết, một số kẻ quá khích đã ném đá, phá vỡ hàng rào của cảnh sát và xe cộ, đồng thời phóng hỏa ít nhất 2 ga đường sắt trong khu vực.

Nhiều phóng viên và nhân viên của các hãng như New Delhi Television, Hindustan Times, India Today và News18 đã bị thương hoặc xe cộ bị phá hủy. Sau các vụ đụng độ, lệnh giới nghiêm được ban hành tại một số khu vực trong thành phố Panchkula và bang Punjab.

Hàng trăm chuyến tàu bị huỷ, nhà chức trách tạm thời cấm sử dụng súng và cấm tụ tập. Giới chức địa phương còn cắt điện, Internet và truyền hình cáp ở một số khu vực của 2 bang kể trên.

Trọng Hậu
.
.
.