Ấn Độ: Đằng sau quyết định phục chức cho Giám đốc Cục Điều tra Trung ương

Thứ Tư, 16/01/2019, 12:41
Quyết định phục chức Giám đốc Cục Điều tra trung ương (CBI) cho ông Alok Verma, hôm 8-1 của Tòa án Tối cao đang khiến dư luận và giới chuyên môn quan tâm.

Theo quyết định của Tòa án Tối cao, trong vòng 1 tuần tới ủy ban cấp cao do Thủ tướng Narendra Damodardas Modi  đứng đầu, sẽ nhóm họp và xem xét liệu có cần sa thải ông Alok Verma hay không. 

Tòa án Tối cao cũng nêu rõ, tuy đã được phục chức Giám đốc CBI, nhưng ông Alok Verma sẽ không được ra bất cứ quyết định quan trọng nào về chính sách cho đến khi ủy ban cấp cao, bao gồm Thủ tướng Narendra Damodardas Modi cùng lãnh đạo phe đối lập và Chánh án Tòa án Tối cao, có quyết định cuối cùng về vị trí của ông. 

Đồng thời cho rằng, việc chuyển giao chức Giám đốc CBI mà không có sự chấp thuận của ủy ban cấp cao kể trên sẽ làm mất ý nghĩa độc lập của cơ quan hoạt động tương tự như Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Theo giới truyền thông, ông Alok Verma đã bị chính phủ cách chức Giám đốc CBI hôm 24-10-2018 và chỉ định ông M Nageshwar Rao tạm thời lãnh đạo cơ quan này. 

Ông Alok Verma dự kiến kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo CBI vào ngày 31-1, đã gửi kháng nghị lên Tòa án Tối cao sau khi bị sa thải gần 3 tháng trước. Được biết, quyết định cách chức ông Alok Verma được đưa ra trong bối cảnh mâu thuẫn gay gắt giữa Giám đốc CBI và Phó Giám đốc CBI Rakesh Asthana lên tới đỉnh điểm. 

Sau khi biết chuyện, Chính phủ Ấn Độ cho rằng, hành động tố cáo nhau tham nhũng của Giám đốc Alok Verma và Phó Giám đốc Rakesh Asthana đã gây tổn hại nghiêm trọng tới uy tín của CBI, nên họ đều bị buộc phải rời nhiệm sở.

Ông Alok Verma và ông Rakesh Asthana.

Giới truyền thông cho biết, CBI chịu trách nhiệm điều tra những vụ án đặc biệt nghiêm trọng hoặc nhân vật cấp cao nằm ngoài diện điều tra của cảnh sát. Do đó, cáo buộc về những tố cáo lẫn nhau nhận hối lộ và can thiệp vào các cuộc điều tra của cảnh sát của ông Alok Verma và ông Rakesh Asthana đã khiến Chính phủ Ấn Độ phải ra lệnh mở cuộc điều tra tại CBI. 

Được biết, bê bối trong nội bộ lãnh đạo CBI được cởi nút sau khi nhân viên CBI đột kích ngay trong trụ sở chính của họ và bắt 1 quan chức bị coi đã làm giả hồ sơ để hỗ trợ cho những cáo buộc của ông Rakesh Asthana nhằm vào ông Alok Verma. 

Khi đó, Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley tuyên bố, một nhóm điều tra đặc biệt sẽ đánh giá những cáo buộc nhằm vào ông Alok Verma và ông Rakesh Asthana, nhưng không tiết lộ chi tiết. 

Theo hãng Reuters, khẩu chiến giữa ông Alok Verma và ông Rakesh Asthana diễn ra công khai và kéo dài trong nhiều tuần và không ai chịu nhường ai. Tranh cãi của họ xuất phát từ việc CBI đang tiến hành điều tra vụ gian lận gần 2 tỷ USD tại Ngân hàng Quốc gia Punjab, có liên quan tới tỷ phú Nirav Modi (đã đào tẩu sang Mỹ) và khoản nợ hơn 1 tỷ USD của tỷ phú Vijay Mallya (đã trốn sang Anh).

CBI đã cáo buộc ông Vijay Mallya tội lừa đảo và âm mưu chiếm đoạt 9 tỷ rupee (khoảng 1,3 tỷ USD) 10 năm trước (2009-2019). Và vụ đào tẩu của ông Vijay Mallya từng là chủ đề gây tranh cãi lớn tại Ấn Độ. 

Phe đối lập cáo buộc chính phủ để ông Vijay Mallya trốn khỏi Ấn Độ trong khi đang bị các ngân hàng truy tìm. Tỷ phú Vijay Mallya là Chủ tịch tập đoàn United Spirits Limited - hãng chuyên kinh doanh đồ uống có cồn lớn nhất Ấn Độ và từng là chủ sở hữu Hãng hàng không Kingfisher, nhưng đã đào tẩu sau khi các ngân hàng Ấn Độ đệ đơn lên Tòa án Tối cao yêu cầu Kingfisher phải thanh toán khoản nợ khoảng 1,3 tỷ USD. 

Mặc dù được xếp là người giàu thứ 73 của quốc gia đông dân thứ hai thế giới, nhưng ông Vijay Mallya lại bị cảnh sát Anh bắt theo yêu cầu của cơ quan chức năng Ấn Độ, vì bị cáo buộc gian lận tài chính - có liên quan tới các khoản nợ chưa thanh toán của Hãng hàng không Kingfisher đã bị giải thể ở Ấn Độ từ năm 2012. 

Cảnh sát London xác nhận, ông Vijay Mallya (được coi là tỷ phú ăn chơi khét tiếng nhất Ấn Độ) đã bị bắt tại thủ đô xứ sở sương mù, bị đưa ra tòa án tại Westminster và Ấn Độ đang yêu cầu Anh dẫn độ tỷ phú này về nước để xét xử. 

Trong khi đó, vụ lừa đảo tại Ngân hàng Quốc gia Punjab có trị giá 1,8 tỷ USD do tỷ phú kim cương Nirav Modi gây ra đã khiến Tổng Giám đốc Ngân hàng Quốc gia Punjab Sunil Mehta bị thẩm vấn và gần 20 người liên quan bị bắt. Đây là vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử ngân hàng Ấn Độ. 

Theo tờ The Times of India, ông Nirav Modi đang ở thành phố New York, Mỹ, đã bị Bộ ngoại giao Anh treo hộ chiếu, còn Bộ Nội vụ Ấn Độ thu hồi hộ chiếu. Ông Nirav Modi được tạp chí Forbes xếp thứ 85 trong danh sách những người giàu nhất Ấn Độ.

Nhiệm Bình
.
.
.