Ấn Độ: Hàng trăm "yêu râu xanh" tìm đường tiến thân bằng chính trị

Thứ Tư, 30/01/2013, 11:43

Một bản báo cáo được công bố, đã có hàng trăm người đàn ông bị cáo buộc các tội tấn công tình dục tham gia ứng cử vào các vị trí quan trọng của đất nước Ấn Độ…

Hàng ngàn người biểu tình tuần hành ở New Delhi sau khi vụ việc một nữ sinh viên 23 tuổi bị cưỡng hiếp tập thể  trên xe bus công cộng vào trung tuần tháng 12. Một đám đông tuần hành đến trụ sở của Tổng thống Ấn Độ, Pranab Mukherjee, một số người biểu tình giương cao những khẩu hiệu "Hãy cứu phụ nữ, hãy cứu Ấn Độ và treo cổ những tên hiếp dâm". Ngay sau đó, một bản báo cáo được công bố, đã có hàng trăm người đàn ông bị cáo buộc các tội tấn công tình dục tham gia ứng cử vào các vị trí quan trọng của đất nước…

New Delhi - thủ đô của những cuộc tấn công tình dục

New Delhi từ lâu đã được mệnh danh là "thủ đô của những vụ tấn công tình dục". Theo các quan chức ở thủ đô này, thì có sự gia tăng "khủng khiếp" những đơn từ khiếu nại hiếp dâm ở thủ đô thời gian qua. Với dân số khoảng 15 triệu, đã có 564 đơn khiếu nại trong 2011 và con số này là 661 đơn trong năm nay. Số liệu các vụ việc liên quan đến tấn công tình dục không ngừng tăng lên qua các năm.

Mới đây nhất là vụ tấn công tình dục gây rúng động thế giới xảy ra vào ngày 16/12 vừa qua khi nạn nhân và bạn trai di chuyển bằng xe bus. Cô gái đã bị 6 người đàn ông trên xe tấn công tình dục, gây tổn thương nghiêm trọng đến tinh thần và thể xác. Bác của bạn trai cô gái đã kể lại rằng, sau khi lên xe, họ đã thấy một vài người ngồi trên xe. Họ đã trêu chọc đôi bạn trẻ khiến người bạn trai phản ứng lại. Tức giận, 7 người đàn ông đã đánh chàng trai bằng thanh sắt và bất cứ thứ gì được tìm thấy trước khi lôi cô gái 23 tuổi về trước cabin và thay nhau hãm hiếp.

Họ đã ném đôi nam nữ xuống một nơi hẻo lánh ở Mahipalpur sau khi cướp đi tất cả những vật có giá trị bao gồm cả điện thoại di động. Các nguồn tin cho biết, quần áo của nạn nhân bị cắt bằng một lưỡi dao và cô gái cũng đã bị đánh vào đầu. Theo các báo cáo y khoa, cô gái thậm chí còn bị mỗi người đàn ông cưỡng hiếp hai lần. Nạn nhân đã phải trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 2 giờ vì những tổn thương nghiêm trọng.

Ông V.K. Singh, một chỉ huy quân đội đã nghỉ hưu, tham gia cuộc biểu tình cho rằng "sự thờ ơ chính trị và quan liêu là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng tội ác đối với phụ nữ". Đồng thời, ông ta yêu cầu cần phải tăng cường hoạt động của lực lượng cảnh sát, nhất là an ninh tại các bến tàu, bến xe. Một cảnh sát trưởng đã gây ra sự phẫn nộ khi đề nghị phụ nữ nên mang theo ớt bột để bảo vệ mình và tránh đi ra ngoài vào ban đêm. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ, ông Sushilkumar Shinde nói với các phóng viên rằng, Chính phủ đã xem xét và sẽ công bố một cuộc điều tra chính thức về vụ việc trong thời gian tới. Ông Shinde cho biết thêm, 5 nhân viên cảnh sát đã bị đình chỉ vì đã không có hành động kịp thời sau khi vụ việc xảy ra.

Khi yêu râu xanh tìm đường thăng tiến bằng chính trị

Một tổ chức về vấn đề cải cách dân chủ ở Ấn Độ vừa công bố một bảng báo cáo số liệu cho thấy, hàng chục người phải đối mặt với các cáo buộc khác nhau đã tiến hành vận động để tranh cử vào Quốc hội. Hàng trăm người đàn ông bị cáo buộc bạo lực tình dục đối với phụ nữ ứng cử trong các cuộc bầu cử trong 5 năm qua, trong đó có trên 30 người phạm tội hiếp dâm.

Mặc dù hầu hết những người đàn ông có liên quan này khi tham gia tranh cử đều bị phản đối kịch liệt. Anil Bairwal, một trong những tác giả của báo cáo cho biết, số lượng thực sự các ứng cử viên tham gia tranh cử vị trí đại biểu Quốc hội hay hội đồng các tiểu bang bị cáo buộc phạm tội tình dục có thể còn cao hơn bởi rất nhiều thông tin không được công bố.

Phần lớn các chính trị gia phải đối mặt với cáo buộc phạm tội hiếp dâm đến từ các bang nghèo ở phía Bắc Ấn Độ - nơi người dân còn nhiều hạn chế về nhận thức pháp luật như Uttar Pradesh và Bihar. Cũng theo báo cáo này thì trong cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất, các đảng phái chính trị đã nêu ra 6 ứng cử viên bị buộc phạm tội hiếp dâm - mặc dù không ai trong số họ giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử. Tuy nhiên, Anil Bairwal cũng khẳng định rằng, có nhiều cáo buộc là không có cơ sở và đôi khi còn là cách để các đối thủ bôi nhọ đối phương để giành ưu thế cho mình

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.