Ấn Độ - Pakistan vẫn chưa “xuống thang”

Thứ Ba, 12/03/2019, 10:34
Ấn Độ sẽ duy trì áp lực buộc Pakistan phải đàn áp các cơ sở hạ tầng khủng bố và chủ mưu tấn công khủng bố, bất chấp việc Islamabad đã thả Tư lệnh cánh Abhinandan Varthaman như một “cử chỉ hòa bình”, Thời báo Ấn Độ (Indian Times) cho biết.


“Chính phủ sẽ tiếp tục gây sức ép khi Islamabad cho thấy không có dấu hiệu phá dỡ cơ sở hạ tầng khủng bố và có chiến dịch hành động chống lại các thành viên khủng bố như Masood Azhar của Jaish-e-Mohammad (JeM), Thời báo Ấn Độ trích dẫn một nguồn tin “đáng tin cậy”. JeM là một tổ chức phiến quân có trụ sở tại Pakistan, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố ngày 14-2 ở Kashmir, gây ra căng thẳng hiện tại ở biên giới.

“Việc đòi lại Tư lệnh cánh là mục tiêu của Ấn Độ, mà không có bất kỳ thỏa thuận hay đàm phán nào”, nguồn tin cho biết. “Chúng tôi không muốn có một tình huống kiểu Kandahar phát sinh. Sự trở lại của ông sẽ không có nghĩa là Ấn Độ sẽ giảm yêu cầu triệt phá cơ sở hạ tầng khủng bố và tài trợ khủng bố ở Pakistan”. Tình huống Kandahar là vụ không tặc dẫn đến việc thả 3 kẻ khủng bố, trong đó có Azhar, năm 1999.

Theo nguồn tin của Ấn Độ, rõ ràng việc Thủ tướng Pakistan Imran Khan cố gắng nói chuyện với người đồng cấp Narendra Modi để thông báo cho ông về quyết định thả phi công IAF đã bị từ chối. Những nỗ lực của Pakistan trong việc thả viên phi công nhằm giảm căng thẳng đã không có tác dụng tốt với New Delhi. 

“Chính phủ Modi muốn Thủ tướng Khan nói chuyện về việc điều tra vụ tấn công Pulwama ngày 14-2 và trấn áp cơ sở hạ tầng khủng bố. Ấn Độ muốn hành động ngay lập tức, đáng tin cậy và có thể kiểm chứng chống lại những kẻ khủng bố và cánh tay của họ”, nguồn tin nhấn mạnh.

Ngày 2-3, tin cho biết các binh sĩ Ấn Độ và Pakistan một lần nữa nhắm vào các vị trí và làng mạc của nhau dọc biên giới đầy biến động của họ ở Kashmir đang tranh chấp, giết chết ít nhất 4 thường dân và làm bị thương 4 người khác. 

Giao tranh lại tiếp tục qua đêm vào sáng thứ Bảy 2-3, khiến 3 mẹ con thiệt mạng sau khi một quả đạn pháo do lính Pakistan bắn vào nhà của họ ở vùng Poonch gần cái gọi là Đường kiểm soát phân chia lãnh thổ Kashmir thuộc dãy Himalaya giữa hai đối thủ vũ trang hạt nhân. Cha của những đứa trẻ bị thương nặng.

Tại Kashmir do Pakistan kiểm soát, quan chức chính phủ Umar Azam cho biết quân đội Ấn Độ với vũ khí hạng nặng đã "nhắm mục tiêu bừa bãi vào dân làng biên giới" dọc theo Đường kiểm soát, giết chết một cậu bé và làm bị thương 3 người khác. Ông nói rằng một số ngôi nhà đã bị phá hủy bởi pháo kích Ấn Độ.

Các quan chức của cả hai nước đã sử dụng mô tả thường lệ cho các cuộc đối đầu quân sự, nói rằng binh lính của họ đã trả đũa "phù hợp", và đổ lỗi cho bên kia vì vi phạm đối với hiệp định ngừng bắn năm 2003 tại một số khu vực dọc biên giới Kashmir.

Bạo lực trong tuần này đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng nhất của cuộc xung đột sôi sục kéo dài kể từ năm 1999, khi quân đội Pakistan gửi một lực lượng mặt đất đến Kashmir do Ấn Độ kiểm soát tại Kargil. Năm đó cũng chứng kiến một máy bay chiến đấu của Ấn Độ bắn hạ một máy bay Hải quân Pakistan, khiến 16 người trên máy bay thiệt mạng.

Làn sóng căng thẳng mới nhất giữa hai đối thủ này lần đầu tiên bắt đầu sau khi nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammad nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát vào lực lượng bán quân sự Ấn Độ. Ấn Độ từ lâu đã cáo buộc Pakistan nuôi dưỡng các nhóm chiến binh như vậy để tấn công nước này. Pakistan tuyên bố họ không tham gia vào cuộc tấn công đó và sẵn sàng giúp đỡ New Delhi trong cuộc điều tra.

Ở cả hai phía của Kashmir, hàng ngàn người đã trốn đến các nhà tạm hoặc nhà của người thân ở các khu vực an toàn hơn để thoát khỏi các cuộc pháo kích chết người không ngừng nghỉ dọc biên giới. Nhiều ngôi làng trong số đó nằm rải rác ở biên giới gồ ghề và miền núi, được đánh dấu bằng dây thép gai, tháp canh và hầm trú ẩn giữa những bụi cây, rừng và những cánh đồng lúa và ngô.

Anh Kiệt
.
.
.