Ấn Độ: Phá tan âm mưu ám sát nữ thủ tướng Bangladesh

Thứ Sáu, 14/11/2014, 10:30

Theo Reuters, cơ quan chống khủng bố Ấn Độ đã phát hiện âm mưu ám sát nữ Thủ tướng Sheikh  Hasina của Bangladesh. Thủ phạm là tổ chức vũ trang Hồi giáo cực đoan Jamaat-ul-Mujahideen đã bị cấm hoạt động, và chúng còn toan tổ chức một vụ đảo chính ở đất nước này.

Vụ mưu sát này được phát hiện, sau khi hai thành viên tổ chức trên bị chết trong lúc làm bom tự tạo do quả bom phát nổ, tại một căn nhà ở bang Tây Bengal (đông Ấn Độ) hồi mới đây.

Ấn Độ đã bắt giữ ít nhất 6 người bị nghi có dính líu tới vụ lật đổ này. Cảnh sát tìm thấy khoảng 50 quả bom thô, bắt giữ 2 phụ nữ sống cùng tòa nhà khi họ đang cố gắng đốt bản hướng dẫn chế tạo bom sau vụ nổ. 

Tại ngôi nhà kế cận, cảnh sát tìm thấy 35 quả bom chưa nổ.

Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ,  Ajit Doval mới đây đã đến thị sát ngôi nhà bị nổ bom, gặp thủ hiến Mamata Banerjee của bang Tây Bengal để xem xét tình hình.

Cảnh sát Ấn Độ nói, hai thủ phạm  bị bom nổ chết là người Bangladesh, tham gia lực lượng Jamaat-ul-Mujahideen, và chúng chọn Ấn Độ làm địa bàn lên kế hoạch tấn công. 

Một quan chức Bộ Nội vụ Ấn Độ giấu tên, nói: "Chiến lược của chúng là tấn công các lãnh đạo chính trị và phá hủy nền tảng dân chủ ở Bangladesh. Tất cả những âm mưu này đều được tính toán, xảy ra trên lãnh thổ Ấn Độ để đổ thừa trách nhiệm cho chúng tôi nếu xảy ra một vụ tấn công". 

Nhiều thành viên tổ chức vũ trang Hồi giáo cực đoan Jamaat-ul-Mujahideen sa lưới.

Jamaat-ul-Mujahideen cũng dự tính ám sát Khaleda Zia, thủ lĩnh đảng đối lập ở Bangladesh- theo các quan chức Ấn Độ, nhưng không cho biết thông tin chi tiết.  

Thủ tướng Hasina và Zia đã kiểm soát vũ đài chính trị nước này từ hơn 10 năm nay.

Bangladesh không bình luận trực tiếp về thông tin bà Hasina là mục tiêu chính của vụ mưu sát, nhưng nói, đã siết chặt an ninh biên giới giáp Ấn Độ.

Theo 3 quan chức an ninh Ấn Độ, họ sẽ chuyển hồ sơ cho Bangladesh, trong đó có chi tiết vụ mưu sát bà Hasina của Jamaat-ul-Mujahideen, tổ chức đã mở nhiều cuộc tấn công khủng bố ở Bangladesh, nước láng giềng của Ấn Độ.

Chúng đã kích nổ gần 500 quả bom gần như trong cùng một ngày hồi năm 2005, trên toàn Bangladesh gồm cả thủ đô Dhaka. Sau này, chúng tổ chức đánh bom tự sát tại nhiều tòa án, làm chết 25 người và hàng trăm người bị thương.  

Đầu năm nay, các tay súng đã nã đạn và ném bom vào một xe tải an ninh đang chở thành viên của bọn chúng ra hầu tòa.

Theo Ajay Sahini, chủ nhiệm của Viện quản lý xung đột (theo dõi các tổ chức khủng bố ở khu vực Nam Á), "Jamaat-ul-Mujahideen từng là nỗi đe dọa lớn trong năm 2005 cho đến năm 2008, nay các thành viên đã bị tiêu diệt nhiều, khả năng lãnh đạo kém nên quá trình lên kế hoạch và thực hiện tấn công đều kém".

Người Bangladesh đa số theo đạo Hồi, đã phải chịu đựng 3 cuộc đảo chính quân sự, cùng khoảng 20 vụ nổi loạn từ khi độc lập khỏi Pakistan năm 1971 trong một cuộc chiến khiến hàng triệu người chết và mất nhà cửa

Nguyễn Lai (tổng hợp)
.
.
.