Ấn Độ: Tử hình tội phạm hiếp dâm trẻ em

Thứ Hai, 11/12/2017, 09:16
Quyết định thông qua dự luật Dand Vidhi Vidheyak 2017 (Madhya Pradesh Sanshodhan) với những mức án nghiêm khắc nhất dành cho tội phạm hiếp dâm trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái từ 12 tuổi trở xuống, đã nhận được sự tán đồng của dư luận.


Ngày 4-12, nghị viện bang Madhya Pradesh (đầu tiên ở Ấn Độ) đã thông qua dự luật cho phép tử hình đối với những tội phạm hiếp dâm trẻ em từ 12 tuổi trở xuống. "Những kẻ cưỡng hiếp bé gái 12 tuổi không phải con người, chúng là lũ ác quỷ.

Chúng không có quyền được sống", hãng Asian News International dẫn lời Thủ hiến bang Madhya Pradesh, ông Shivraj Singh Chouhan. Thủ hiến Shivraj Singh Chouhan còn tuyên bố: hôm nay là một ngày lịch sử đối với bang Madhya Pradesh. Nếu trở thành luật, đây sẽ là cơ sở pháp lý để tòa có thể tuyên án tử hình đối với kẻ bị kết tội cưỡng hiếp bé gái từ 12 tuổi trở xuống.

Thủ hiến bang Madhya Pradesh, ông Shivraj Singh Chouhan gọi đây là ngày trọng đại trong lịch sử của bang.

Theo dự luật (đã trình lên Trung ương và chờ Tổng thống xem xét), mức phạt tối thiểu đối với kẻ bị kết án cưỡng hiếp bé gái từ 12 tuổi trở xuống là 14 năm tù, và là 20 năm tù nếu phạm tội cưỡng hiếp tập thể.

Dư luận cho rằng, sở dĩ dự luật kể trên được khởi thảo và phê chuẩn tại bang Madhya Pradesh bởi thống kê của Cơ quan hồ sơ tội phạm quốc gia (NCRB) của Ấn Độ cho thấy, đây là bang xảy ra nhiều vụ cưỡng hiếp nhất.

Và vụ con gái của sỹ quan cảnh sát mới bị cưỡng hiếp tập thể bởi 4 người ở gần một tuyến đường sắt tại thành phố Bhopal, bang Madhya Pradesh hôm 31-10 được coi là "giọt nước tràn ly". Cũng trong ngày 31-10, NCRB công bố bản báo cáo cho thấy, trong năm 2016, Ấn Độ có 38.947 vụ hiếp dâm, riêng bang Madhya Pradesh có 4.882 vụ, nhiều nhất cả nước.

Còn theo Cục Dữ liệu tội phạm quốc gia Ấn Độ, số lượng trường hợp tố cáo bị hãm hiếp đã tăng 50% kể từ năm 2011 tới năm 2016. Và trung bình mỗi năm có khoảng 25.000 vụ hãm hiếp được ghi nhận.

Gần 10 ngày trước (29-11), Thẩm phán Suvarna Kevale của Tòa án Bombay đã kết án tử hình 3 tên "yêu râu xanh" cưỡng hiếp và tra tấn dã man một thiếu nữ 15 tuổi, sau đó bóp cổ nạn nhân đến chết. Luật sư bào chữa cho 3 bị cáo đề nghị tòa giảm hình phạt vì lo ngại bản án tử hình có thể làm gia tăng căng thẳng giữa 2 cộng đồng Maratha và Dalit, nhưng bất thành.

Nhiều người so sánh vụ án này với vụ cưỡng hiếp nữ sinh trên xe buýt ở thủ đô New Delhi năm 2012 vì mức độ tàn bạo. Theo bản cáo trạng dài 350 trang, công tố viên đặc biệt Ujjwal Nikam cho biết, ngày 13-7-2016, thiếu nữ 15 tuổi kể trên đã bị Jitendra Babulal Shinde, 26 tuổi, Santosh Gorakh Bhawal, 30 tuổi và Nitin Gopinath Bhailume, 28 tuổi tra tấn và cưỡng hiếp. Khi phát hiện thi thể nạn nhân, các nhà điều tra thực sự kinh ngạc bởi em bị cắn khắp người, chân tay và răng bị gãy, vai bị trật khớp...

Trước đó (16-11), cảnh sát thành phố Bangalore đã bắt 4 người đàn ông với cáo buộc cưỡng hiếp một thiếu nữ 17 tuổi suốt 10 ngày trong khách sạn Classical Inn tại Whitefield. Cảnh sát xác nhận đây là một vụ cưỡng hiếp và bắt cóc dựa trên Đạo luật Bảo vệ trẻ em chống lại nạn tấn công tình dục.

Được biết, 3 nghi phạm Sagar, Raghavendra và Raj sau khi cưỡng hiếp cô gái đã để Pandit, quản lý khách sạn Classical Inn làm nhục nạn nhân để đổi lấy sự im lặng của tên này. Theo tờ Bangalore Mirror, nạn nhân được cảnh sát giải cứu hôm 4-11, còn 4 nghi phạm bị bắt giữ sau đó. Kênh truyền hình NDTV từng đưa tin về vụ một nữ sinh 18 tuổi bị Hiệu trưởng Jagdish Yadav và thày giáo Jagat Gujjar cưỡng hiếp đến có thai, sau đó ép em phải phá thai chui, khiến nạn nhân bị tổn thương não nặng.

Vụ việc chỉ được biết sau khi nạn nhân được đưa vào khoa thần kinh của bệnh viện ở thành phố Jaipur, thủ phủ bang Rajasthan tối 17-9. Hơn 2 tháng trước (25-9), cảnh sát cho biết, 34 trong số 86 kẻ phạm tội đã cắt cửa sổ và cổng sắt để trốn khỏi trại giam ở quận Munger thuộc bang Bihar đêm 24-9. Trong số 34 kẻ đào tẩu có nhiều tên phạm tội giết người, hiếp dâm ở tuổi vị thành niên.

Cộng đồng mạng ở quốc gia đông dân nhất thế giới đang có 2 luồng ý kiến trái chiều sau khi Hoa hậu Hongkong 2015 Mạch Minh Thi, sinh năm 1991 tiết lộ, từng bị xâm hại tình dục ở Trung Quốc. Trong khi nhiều người bày tỏ đồng cảm trước sự bất hạnh của cô, thì có không ít ý kiến cho rằng, Mạch Minh Thi bất ngờ tiết lộ chuyện bị xâm hại tình dục để đánh bóng tên tuổi - tại sao khi sự việc xảy ra Mạch Minh Thi không báo ngay với cảnh sát, nhưng bây giờ lại công khai vụ việc. Tuy nhiên cũng có người cho rằng, việc Mạch Minh Thi (đã tốt nghiệp khoa luật Trường Đại học Cambridge) công khai bị xâm hại tình dục, được coi là hành động dũng cảm vì không phải nữ nghệ sĩ nào cũng dám làm như vậy.

Anh Phương
.
.
.