Ấn - Trung vẫn lùng bùng

Thứ Sáu, 25/08/2017, 15:52
Rõ ràng mùa hè năm nay rất “nóng”. Trong khi thế giới còn đang lo ngây ngấy về một cuộc chiến (có thể là chiến tranh hạt nhân) giữa Mỹ - Triều Tiên, thì tin tức về những cuộc đụng độ giữa binh lính Ấn Ðộ và Trung Quốc ở biên giới tiếp tục được phát đi.


Theo tờ Hindustan Times, khoảng 7 giờ 30 phút ngày 15-8 (giờ địa phương), binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ tại khu vực giới tuyến thuộc bang Jammu và Kashmir trong lúc tình hình tại cao nguyên Doklam vẫn đang nóng bỏng.

Ném đá

Vụ việc xảy ra gần hồ Pangong, nằm vắt ngang giới tuyến và là một trong những khu vực so kè của binh sĩ hai bên. Phía Ấn Độ cáo buộc binh sĩ Trung Quốc cầm theo gậy gộc vượt qua giới tuyến mang tên Đường kiểm soát thực tế (LAC) và từ chối rút lui. Binh sĩ Ấn Độ lập tức có động thái ngăn chặn và đã xảy ra ẩu đả.

Hai bên đã hét vào mặt nhau, quát tháo và sau đó ném đá khiến một số binh lính của cả hai phía bị thương nhẹ. Căng thẳng diễn ra trong khoảng 30 phút, sau đó lính của hai bên đã rút về vị trí của họ. Một sĩ quan quân đội Ấn Độ nói rằng, vụ đụng độ tuy ngắn ngủi nhưng có mức độ leo thang nghiêm trọng mới khi lần đầu tiên lính của hai bên sử dụng đá để ném nhau.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, AFP dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ giấu tên cho biết, binh sĩ Trung Quốc trước đó đã 2 lần tìm cách xâm nhập lãnh thổ nước này nhưng đều bị đẩy lui. Khoảng 52 xe tải quân sự Trung Quốc cũng xuất hiện gần khu vực nói trên nhưng đã rời đi.

Tuy nhiên, chiều ngày 16-8 vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói bà “không biết” chi tiết về vụ ẩu đả gần hồ Pangong. "Biên phòng Trung Quốc luôn bảo vệ hòa bình tại khu vực biên giới Trung Quốc - Ấn Độ. Chúng tôi luôn tuần tra ở phía Trung Quốc", bà Hoa Xuân Doanh nói. Đồng thời, bà Hoa kêu gọi Ấn Độ "tuân thủ các thỏa thuận, hiệp định và quy tắc giữa 2 nước, tôn trọng đường kiểm soát thiết lập năm 1959, bảo vệ hòa bình, ổn định tại khu vực biên giới".

Ngày càng căng

Xung đột Trung - Ấn bắt đầu từ tháng 6 khi Ấn Độ đưa quân đến ngăn Trung Quốc xây tuyến đường tại Doklam. Đây là vùng đất hẻo lánh, không người ở mà cả Trung Quốc và Bhutan - đồng minh của Ấn Độ - đều khẳng định chủ quyền.

Ấn Độ cho biết họ đã gửi quân đến vì những hoạt động của Trung Quốc tại Doklam, gần ngã ba biên giới của Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan. New Delhi cho rằng đây là động thái đe dọa đến tình hình an ninh ở khu vực phía đông bắc nước mình. Tuy nhiên, Bắc Kinh phản bác rằng Ấn Độ không có vai trò gì trong khu vực và các nỗ lực xoa dịu cuộc khủng hoảng không hề có hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Tướng BS Jaswal, cựu Tư lệnh Quân khu miền Bắc Ấn Độ, nhận định tuy khu vực hồ Pangong nằm cách xa cao nguyên Doklam nhưng vụ việc mới nhất “có liên quan đến căng thẳng hiện nay”. Theo tướng Jaswal, Bắc Kinh sẽ không gây chiến nhưng tiếp tục gây áp lực dọc LAC nhằm khiến New Delhi lùi bước ở Doklam.

Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Ấn Độ đơn phương rút khỏi Doklam, nếu không sẽ phải đối mặt với tình hình căng thẳng leo thang. Truyền thông Trung Quốc cũng cảnh báo Ấn Độ có thể phải hứng chịu “thất bại ê chề” hơn so với cuộc chiến tranh biên giới năm 1962.

Theo tờ The Indian Express, Trung Quốc đã hủy cuộc gặp mặt được tổ chức 2 lần/ năm giữa lực lượng biên giới hai nước. Mới đây, xuất hiện tin nước này đã bắt đầu rút kiều dân khỏi Ấn Độ, khiến giới quan sát không khỏi lo ngại.

Nam Tiên
.
.
.