An ninh cho Đối thoại Shangri – La

Thứ Sáu, 01/06/2018, 16:14
An ninh đã được thắt chặt từ ngày 29-5 để chuẩn bị cho Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 diễn ra tại khách sạn Shangri-La trong 3 ngày, từ 1 đến 3 tháng 6.

Cuộc đối thoại hằng năm này là một trong những diễn đàn an ninh lớn trên thế giới với sự tham gia của các Bộ trưởng và đại biểu đến từ hơn 50 quốc gia trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Theo thông tin từ tờ The Strait Time thì năm nay, do các nước trong khu vực có xảy ra một số vụ tấn công khủng bố nên vấn đề an ninh của Hội nghị được đặc biệt chú trọng.

An ninh được thắt chặt.

Cảnh sát Singapore đã họp bàn và lên phương án cụ thể để đối phó với tình huống khẩn cấp cũng như phân chia công việc một cách khoa học, đảm bảo an ninh, an toàn cao nhất cho Hội nghị.

Tức là, từ ngày 29-5, cảnh sát đã tiến hành phân tuyến tuần tra trên các đường phố và kiểm tra an ninh nghiêm ngặt tại khách sạn Shangri-La cũng như các khu vực lân cận.

Người dân, khách du lịch... được yêu cầu phải tuân thủ các chỉ dẫn của lực lượng cảnh sát tại các trạm kiểm soát này. Bất cứ ai thực hiện các hoạt động xâm phạm an ninh trong khu vực sẽ bị xử lý theo luật pháp. Tài xế taxi và các những người lái xe ôtô được yêu cầu tránh các tuyến đường xung quanh khách sạn, nhất là đường Anderson và đường Orange Grove.

Họ cũng được khuyến khích lên kế hoạch hành trình sớm vì giao thông dự kiến sẽ chậm trên những con đường này trong thời gian diễn ra Hội nghị để nhường đường di chuyển cho các đại biểu.

Những tuyến đường khác như từ đường Tanglin đến đường Stevens, đường Stevens đến đường Orchard được khuyến cáo sẽ có lúc bị gián đoạn giao thông hoặc nếu muốn đến đường Balmoral nên đi dọc theo đường Scotts rồi mới tới.

Trong khi đó, theo hãng AP, từ 23h ngày 31-5 đến 17h ngày 3-6, các tuyến giao thông dọc theo Công viên Ardmore theo hướng Draycott Drive sẽ được đảo ngược để tạo điều kiện an ninh cho Đối thoại Shangri-La.

Khu vực bị ảnh hưởng nằm giữa đường Anderson và cột đèn 6 gần Ardmore II Condominium. Xe sẽ không được phép rẽ vào Ardmore Park từ Anderson và nên sử dụng Draycott Park hoặc Draycott Drive thay thế.

Ngoài ra, việc nhập cảnh xe thương mại (với biển số xe bắt đầu bằng G, W, X và Y) vào đường Anderson sẽ bị hạn chế. Xe thương mại hướng đến Shangri-La Hotel nên sử dụng Ardmore Park qua Draycott Drive hoặc Draycott Park.

Khách lưu trú tại khách sạn nên đi xe hơi hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng vì chỗ đỗ xe trong Shangri-La Hotel sẽ bị hạn chế. Những phương tiện nào đậu đỗ bừa bãi hoặc gây tắc nghẽn sẽ bị công an kéo đi chỗ khác.

Công chúng cũng được khuyến cáo mạnh mẽ về việc không tiến hành các hoạt động trên không - như thả diều và máy bay không người lái…

Đối thoại Shangri -La lần này có 5 phiên toàn thể với các chủ đề: Vai trò lãnh đạo của Mỹ và các thách thức an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương; Hạ nhiệt khủng hoảng Triều Tiên; Định hình trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á; Những khía cạnh mới của chủ nghĩa khủng bố và hoạt động chống khủng bố; Nâng cao chất lượng hợp tác an ninh khu vực.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Ngoài ra, có 6 phiên họp đồng thời với các chủ đề liên quan đến chiến lược, an ninh biển, tháo gỡ xung đột trong hợp tác an ninh khu vực… Dẫn đầu Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri -La lần thứ 17 tại Singapore theo lời mời của Ban Tổ chức Đối thoại Shangri-La là Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Năm nay, chuyến tham dự Đối thoại Shangri -La 17 của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tích cực, chủ động, trách nhiệm cao của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và khu vực; thể hiện thiện chí của Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các nước trong việc giải quyết các thách thức an ninh chung, qua đó xây dựng lòng tin làm nền tảng thúc đẩy hợp tác vì hòa bình và phát triển.

Dự kiến, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại. Bên lề Đối thoại, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Quốc phòng các nước.

Linh Oanh
.
.
.