An ninh tối đa cho Hội nghị thượng đỉnh G7

Thứ Sáu, 23/08/2019, 17:12
Khu nghỉ mát Biarritz bên bờ biển của Pháp sẽ biến thành một pháo đài hơn là một thiên đường lướt sóng khi các nhà tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 đưa ra những yêu cầu khắt khe về an ninh.


13.200 cảnh sát và binh sĩ

Theo tin từ hãng Reuters, cuộc gặp của lãnh đạo các quốc gia trong nhóm G7 diễn ra trong 3 ngày 24, 25 và 26 tháng 8. Trong khoảng thời gian đó, Pháp quyết định triển khai 13.200 cảnh sát, binh sĩ cùng hàng chục máy bay không người lái và các thiết bị hỗ trợ bảo vệ an ninh tối đa khác.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Kouthe Castaner cho biết: "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ rắc rối nghiêm trọng nào. Ngoài lực lượng cảnh sát và quân đội, chúng tôi cũng đã lệnh cho 400 lính cứu hỏa và 13 đơn vị khẩn cấp di động luôn trong tư thế sẵn sàng hành động. Cái mà chúng tôi lo ngại nhất chính là các cuộc biểu tình bị kích động thành bạo lực.

An ninh được tăng cường tối đa ở Pháp chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7.

Chúng tôi đã phải tuyên truyền rất nhiều cho người dân thấy rõ thế nào là biểu tình ôn hòa và thế nào là kích động bạo lực. Thêm vào đó, an ninh cũng được thắt chặt do có những mối đe dọa về khủng bố bởi Hội nghị tập trung nhiều nhà lãnh đạo cấp cao như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin...

Thứ 3 là chúng tôi cũng phải cảnh giác và phối hợp làm việc chặt chẽ với lực lượng an ninh Bỉ và Tây Ban Nha. Thời gian này, an ninh biên giới được tăng cường tối đa để phòng tránh những người cực đoan xứ Basque".

Cũng theo tiết lộ của Bộ trưởng Nội vụ Kouthe Castaner, các nhà chức trách Pháp đang cho phép các nhóm chiến dịch và những người biểu tình tụ tập ở các thị trấn của Hendaye và Irun, cách biên giới Pháp-Tây Ban Nha khoảng 30km. Tại đó, những người biểu tình họp bàn về các chủ đề như sự kết thúc của chủ nghĩa tư bản, biến đổi khí hậu, cuộc chiến vì công bằng xã hội và sự tiến bộ của nữ quyền...

2 lá chắn an ninh

Năm nay là năm thứ 45 diễn ra Hội nghị thượng đỉnh. Đại diện của 7 quốc gia hùng mạnh nhất thế giới sẽ cùng nhau thảo luận các vấn đề toàn cầu quan trọng. Theo các nhà phân tích, hội nghị lần này thu hút sự chú ý của dư luận bởi trước đó vài ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ thể hiện thiện chí muốn mời Tổng thống Nga Vladimir Putin trở lại G7.

Từ năm 2014, do căng thẳng về việc sáp nhập Crime, Nga đã bị mời ra khỏi G8 và nhóm cường quốc này đổi thành G7. Đặc biệt, ngoài sự góp mặt của Nga, năm nay, hội nghị còn có thêm sự tham dự của đại diện Ấn Độ, Nam Phi, Burkina Faso, Ai Cập, Sénégal, Rwanda, Australia và Chile.

Rõ ràng, sự kiện chính trị này đã làm đảo lộn toàn bộ cuộc sống của người dân thị trấn Pyrénées-Atlantiques, Nouvelle-Aquitaine, mang đến sự gián đoạn lớn cho kỳ nghỉ hè tại thị trấn ven biển Đại Tây Dương nổi tiếng này.

Theo kế hoạch bảo vệ an ninh, cả sân bay và nhà ga Biarritz sẽ bị đóng cửa trong 3 ngày, đường phố bị rào chắn, bãi biển chính đóng cửa, không cho công chúng sử dụng và người dân sinh sống gần nơi tổ chức hội nghị được cấp thẻ để ra vào. Tại một số bãi biển khác, khi người dân địa phương và du khách muốn đến tắm thì phải vượt qua các trạm kiểm soát an ninh.

Tin từ hãng AP cho biết, hai khu vực an ninh được kiểm soát được thành lập tại trung tâm Biarritz từ ngày 23 đến 26 tháng 8. Khu vực 1 bao gồm các tòa nhà được coi là quan trọng của hội nghị thượng đỉnh, bao gồm tòa thị chính, một số khách sạn sang trọng và có lẽ quan trọng nhất đối với khách du lịch là bãi biển chính "Grande Plage".

Người dân và các bên được phép khác (chủ cửa hàng, nhân viên, chuyên gia y tế, v.v.) sẽ được phép tiếp cận khu vực này khi mang theo huy hiệu và một hình thức nhận dạng hợp lệ, nhưng phương tiện không thể đi qua hoặc đỗ trong khu vực. Khu vực 2 cũng sẽ yêu cầu sự công nhận tương tự đối với người đi bộ và người lái xe đã đăng ký nhãn dán cho phương tiện của họ có thể truy cập vào đường phố của nó.

"Để có được một huy hiệu, bạn phải có lý do để nhập các vành đai này. Vì vậy, bạn phải là cư dân hoặc chuyên gia. Các biện pháp an ninh chưa từng có được thiết lập để biến khu nghỉ mát bên bờ biển của Pháp thành một pháo đài riêng cho hội nghị thượng đỉnh G7", Stephane Costaglioli, Phó giám đốc phụ trách an ninh G7 chia sẻ.

Chi Anh
.
.
.