Án phạt 417 triệu USD của Johnson&Johnson

Thứ Hai, 28/08/2017, 10:53
"Chúng tôi sẽ kháng án bởi chúng tôi làm theo kết luận khoa học về độ an toàn của phấn rôm trẻ em Johnson", đại diện của Johnson&Johnson đã tuyên bố như vậy sau khi bồi thẩm đoàn Los Angeles ở bang California, Mỹ ra phán quyết, theo đó hãng này phải trả 417 triệu USD cho bà Eva Echeverria, 63 tuổi.

Bởi theo đơn kiện của bà Eva Echeverria, hãng sản xuất đồ dùng trẻ em nổi tiếng thế giới này đã khiến bà bị ung thư buồng trứng sau một thời gian dài dùng phấn rôm (bột talc) của Johnson&Johnson.

Theo tuyên bố hôm 21-8 của bồi thẩm đoàn Los Angeles, Johnson&Johnson phải chi 70 triệu USD để bồi thường thiệt hại và 347 triệu USD là số tiền phạt. Đây là vụ kiện lớn nhất đối với Johnson&Johnson và là đòn giáng nặng cho hãng này bởi họ đang phải đối mặt với 4.800 đơn kiện tương tự.

Ông Mark Robinson, luật sư của bà Eva Echeverria (người sử dụng phấn rôm từ những năm 50 của thế kỷ trước cho đến khi bị chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng) tuyên bố, Johnson&Johnson đã khuyến khích phụ nữ dùng các sản phẩm của hãng này mặc dù biết rõ về các kết quả nghiên cứu có liên quan tới ung thư buồng trứng, khi dùng phấn rôm trong một thời gian dài.

Sản phẩm Baby Powder của Johnson & Johnson.

"Bà Eva Echeverria đang chết dần chết mòn vì bệnh ung thư buồng trứng, và không muốn nhận sự thương hại", ông Mark Robinson nói thêm.

Hơn 3 tháng trước (4-5), tòa án Saint Louis ở bang Missouri (Mỹ) cũng ra phán quyết, theo đó Johnson&Johnson phải bồi thường hơn 110 triệu USD cho bà Lois Slemp, người được chẩn đoán bị ung thư buồng trứng từ năm 2012.

Theo cáo buộc của bà Lois Slemp (sống ở bang Virginia, Mỹ), nguyên nhân của căn bệnh ung thư buồng trứng là do sử dụng sản phẩm có chứa phấn rôm Johnson's Baby Powder và Shower to Shower trong gần 40 năm.

Cũng theo phán quyết hôm 4-5 của tòa, Imerys Talc America - hãng cung cấp phấn rôm cho Johnson&Johnson phải nộp 100.000 USD. Tại thời điểm kể trên, đó là số tiền bồi thường lớn nhất trong số 2.400 vụ kiện cáo buộc Johnson&Johnson không cảnh báo người tiêu dùng một cách đầy đủ về nguy cơ ung thư của các sản phẩm có chứa phấn rôm.

Luật sư Ted Meadows, một trong những người bảo vệ quyền lợi của bà Lois Slemp nhấn mạnh, một lần nữa chúng ta lại thấy các doanh nghiệp phớt lờ những nghiên cứu khoa học và tiếp tục chối bỏ trách nhiệm với phụ nữ Mỹ. Họ đặt lợi nhuận trên con người, chi hàng tỷ USD để thao túng các quy định kiểm soát.

Theo luật sư Ted Meadows, bà Lois Slemp đang "chờ thi hành án tử hình" bởi ung thư đã di căn vào gan. Hãng Reuters cho biết, vẫn còn nhiều vụ kiện đang chờ xét xử tại Saint Louis, bởi Johnson&Johnson phải đối mặt với 4 vụ kiện tương tự.

Theo giới truyền thông, Johnson&Johnson đã nhận hàng nghìn đơn kiện vì phớt lờ những nghiên cứu về tác động của sản phẩm Johnson's Baby Powder và Shower to Shower có chứa chất gây ung thư buồng trứng.

Theo giới chuyên môn, có tới 70% khách hàng sử dụng phấn rôm Baby Power của Johnson&Johnson tại thị trường Mỹ là phụ nữ. Johnson&Johnson khuyến khích người dùng sử dụng phấn rôm Baby Power để vệ sinh phụ nữ, trong khi các nhà nghiên cứu Anh đã công bố bột Talc có thể gây ung thư buồng trứng từ năm 1971.

Năm 1999, Hiệp hội Ung bướu của Mỹ từng lo ngại về nguy cơ gây ung thư của bột Talc. Johnson&Johnson là một trong những hãng dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới.

Những sản phẩm chăm sóc trẻ em như dầu gội, phấn rôm, sữa tắm baby, chăm sóc răng miệng Listerine, các loại dược phẩm như Tylenol, Zyrtec, Benadyl… đã khiến cho Johnson&Johnson nổi tiếng thế giới.

Theo thống kê, Johnson&Johnson từng đồng ý trả 2,2 tỷ USD để giải quyết các cáo buộc về loại thuốc Risperdal. Theo giới truyền thông, tính đến nay có 13.000 đàn ông Mỹ đã và đang kiện Johnson&Johnson do loại thuốc chống loạn thần Risperdal của hãng này gây tác dụng phụ khiến ngực họ phát triển giống như phụ nữ.

Bởi đến năm 2006, sau hơn 1 thập kỷ có mặt trên thị trường, loại thuốc Risperdal mới được Johnson&Johnson in tác dụng phụ lên nhãn. Eddie Bible đã sử dụng loại thuốc Risperdal cho biết, khi nhìn gương anh không nghĩ mình là một cậu bé vì bộ ngực quá to.

Và nguyên nhân của sự việc này bắt nguồn từ đầu năm 2000, khi Eddie Bible bước sang tuổi 12, anh được bác sỹ kê thuốc Risperdal để điều trị chứng lo âu và rối loạn lưỡng cực. Luật sự Jaso, người đại diện pháp lý của Eddie Bible cho biết, thân chủ và khoảng 13.000 người có chung hoàn cảnh đã và sẽ kiện Johnson&Johnson để đòi bồi thường về tài chính do những tác dụng phụ mà họ phải chịu đựng do thuốc Risperdal gây ra.

Nhiều người từng dùng Risperdal ban đầu đều nghĩ, bộ ngực phát triển là do lên cân. Johnson&Johnson từng phải chi 72 triệu USD, 55 triệu USD và 72 triệu USD cho vụ kiện của bà Deborah Giannecchini ở thành phố Modesto, bang California, bà Gloria Ristesund và bà Jacqueline Fox.

Ngoài ra, Johnson&Johnson còn phải bồi thường hơn 2 tỷ USD cho 300 bệnh nhân sử dụng sản phẩm thay thế xương hông nhân tạo kém chất lượng từ công ty con Depuy.

Thiện Lân
.
.
.