Anh: Báo động việc dùng dao gây án

Thứ Năm, 14/03/2019, 14:24
Theo số liệu thống kê của cảnh sát, số trẻ dưới 16 tuổi được đưa tới bệnh viện để điều trị những vết thương do dao đâm riêng tại vùng England đã tăng từ 180 vụ năm 2012-2013 lên 347 vụ năm 2017-2018.


"Không thể dùng giải pháp đơn lẻ để xử lý vấn đề tội phạm bằng dao gia tăng, và cũng không thể giải quyết triệt để vấn đề này một cách nhanh gọn", trích phát biểu hôm 4-3 của Bộ trưởng Nội vụ, khi ông Sajid Javid đề cập tới tình trạng trẻ vị thành viên ở Anh bị tấn công bằng dao tăng 93% trong 5 năm qua. Và theo kế hoạch, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid sẽ có cuộc họp với lãnh đạo cảnh sát chủ chốt trong tuần này để bàn về vấn đề tội phạm sử dụng dao.

 Cùng đề cập tới chủ đề này, người đứng đầu lực lượng cảnh sát London Lord Hogan-Howe cũng cho biết, trong giai đoạn 2011-2017, tỷ lệ trẻ vị thành viên bị tấn công bằng dao ở Anh đã tăng 93% trong 5 năm trở lại đây. 

Theo số liệu thống kê của cảnh sát, số trẻ dưới 16 tuổi được đưa tới bệnh viện để điều trị những vết thương do dao đâm riêng tại vùng England đã tăng từ 180 vụ năm 2012-2013 lên 347 vụ năm 2017-2018. Riêng trong năm 2018, có khoảng 40.000 vụ phạm tội bằng dao hoặc vật sắc nhọn, cao nhất kể từ năm 2011.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường sau vụ tấn công bằng dao ở London.

Cũng trong ngày 4-3, khi thảo luận tại nghị trường, các nghị sỹ đã đề cập tới 19 trường hợp trẻ vị thành viên bị giết hại và cho kêu gọi chính phủ phải xử lý ngay vấn đề cấp bách này. Và trong ngày 4-3, cảnh sát đã bắt 5 người cầm dao xông vào một trường trung học ở Lancashire để đe dọa học sinh tại đây. 

Theo giới truyền thông, trong 3 ngày qua, cảnh sát Anh đã tiến hành hơn 2.500 vụ kiểm tra đột xuất những đối tượng nghi vấn mang dao theo người trên đường phố. Bởi nước Anh bị rúng động vì 2 vụ học sinh 17 tuổi bị giết bằng dao hồi cuối tuần qua khi nạn nhân bị đâm chết tại làng Hale Barns thuộc khu vực Greater Manchester, lúc đang ngồi nghe nhạc với bạn tại một công viên ở phía đông London.

Tình trạng trẻ vị thành viên bị tấn công bằng dao gia tăng đang khiến dư luận và giới chức xứ sở sương mù vô cùng lo lắng bởi tuổi đời của cả nạn nhân và thủ phạm đều rất trẻ. Và việc này diễn ra trong bối cảnh số lượng cảnh sát bị giảm đáng kể. 

Có nhiều người đã đặt câu hỏi về những chính sách liên quan tới cắt giảm chi tiêu và lực lượng cảnh sát thời gian qua. Một số lãnh đạo cấp cao cảnh sát cũng từng cho rằng, có sự liên hệ giữa việc số lượng cảnh sát giảm với tình trạng tội phạm hiện nay. 

Theo thống kê, từ năm 2010 đến nay, số lượng cảnh sát ở Anh và xứ Wales đã bị giảm tới 20.000 người, còn số vụ phạm tội tăng dần theo các năm gần đây. Phe cánh tả cũng từng chỉ trích đảng Bảo thủ đã cắt 20% quân số cảnh sát kể từ năm 2010. 

Và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Cobyn vừa chỉ trích bài phát biểu ngắn gọn của Thủ tướng Theresa May - chưa thể hiện đủ trách nhiệm của chính phủ về vấn đề này. Bởi bà Theresa May chỉ tuyên bố ngắn - không có gì chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa việc giảm số lượng cảnh sát với tình trạng gia tăng tội phạm sử dụng dao.

Tội phạm tấn công bằng dao gia tăng tại Anh.

Nhiều người cho rằng, việc trước tiên có thể làm là tuyển dụng lại 20.000 cảnh sát bị cho nghỉ việc ở Anh và xứ Wales trước đây. Và ngoài việc thiếu nhân viên, việc sử dụng ma túy và chất kích thích cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ tội phạm sử dụng dao gia tăng tại Anh. 

Được biết, trong 2 năm qua, 58% số lượng nghi phạm và 35% nạn nhân trong các vụ bạo lực là những đối tượng buôn bán hoặc sử dụng ma túy. Năm 2008, 40% số vụ phạm tội có liên quan tới các băng nhóm ma túy, và hiện con số này tăng lên 44%. 

Giới truyền thông Anh từng nhiều lần đề cập tới vấn nạn bạo lực ở London và cho rằng, trong bối cảnh các chính trị gia đang bị lạc trong các cuộc tranh cãi về Brexit, dường như Chính phủ đã quên vấn nạn bạo lực bằng dao đang ngày một gia tăng. 

Bởi riêng trong năm 2018, số vụ giết người ở thủ đô nước Anh đã tăng kỷ lục trong 10 năm qua với 135 vụ, trong đó hơn 50% giết người bằng dao. Đa số nạn nhân là nam giới, dưới 30 tuổi, thường là người da màu. Còn theo cảnh sát London, 48% số người bị bắt vì mang dao trong độ tuổi từ 10 đến 19. 

Tờ The Independent từng cho biết, chỉ trong 6 tiếng đầu tiên kể từ khi bước sang năm 2019, đã có 2 người bị đâm chết trong 2 vụ tấn công bằng dao riêng rẽ ở thủ đô London. Cảnh sát London đã mở cuộc điều tra về tội giết người đối với 2 vụ xảy ra tại Camberwell, phía Nam London và khu West End. Cảnh sát cũng từng xác nhận, đã bắt 1 người đàn ông 25 tuổi bị tình nghi gây ra vụ tấn công bằng dao khiến 3 người bị thương tại ga tàu Victoria ở thành phố Manchester. Và cảnh sát đã khám xét nhà của đối tượng kể trên tại Cheetham Hill, đồng thời cho biết, tên này có vấn đề về tâm thần.
Tuệ Sỹ
.
.
.