Anh: Bắt giữ 660 người vì tình nghi phạm tội tình dục trẻ em

Thứ Hai, 28/07/2014, 14:30

Các báo lớn hàng đầu nước Anh hôm 16/7 đưa tin, Cảnh sát Anh đã bắt giữ hơn 660 người vì bị tình nghi phạm tội tình dục. Trong số những người bị bắt giữ có cả giáo viên, bác sĩ, công nhân, người chăm sóc trẻ…

Chiến dịch quy mô lớn chưa từng có

Tờ Guardian đưa tin, chiến dịch tấn công vào tội phạm tình dục là hoạt động quy mô lớn kéo dài 6 tháng của Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA). Mục tiêu chính của chiến dịch là những người thường xuyên truy cập vào trang web đen, xem hình ảnh lạm dụng trẻ em ở Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland. Nhiều người bị bắt làm công việc trực tiếp tiếp cận trẻ em. Người phát ngôn của NCA nói thêm rằng, nghi phạm bao gồm cả bác sĩ, giáo viên, công nhân, người chăm sóc trẻ và cựu nhân viên cảnh sát. "Không ai trong số những người bị bắt giữ là nghị sỹ hay thành viên của Chính phủ. 39 người đã được xác định là phạm tội tình dục", người phát ngôn của NCA nói.

Tờ Daily Mail trích dẫn nguồn tài liệu của NCA về một số trường hợp bị bắt giữ. "Trường hợp A" là một bác sĩ đã truy cập vào hơn một triệu hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Khi bị bắt, trong cốp xe của người đàn ông này còn có một sợi dây thừng dùng để chơi "trò chơi tình dục". Cùng với vị bác sỹ, một người đàn ông khác cũng đang bị giam giữ vì cáo buộc đã lạm dụng tình dục các cậu bé.

Xem, tải, chia sẻ những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em trên "web đen" cũng là hành vi phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em.

Một nghi can trong "Trường hợp B" thừa nhận đã xem hình ảnh tình dục trẻ em trong 30 năm, kể từ khi ông 16 tuổi. Người đàn ông này nói rằng, ông thường xuyên đi du lịch đến Việt Nam, Campuchia và Thái Lan như "khách du lịch tình dục". Cảnh sát Anh nhận định, ông là "nguy cơ tiềm ẩn cho việc khai thác tình dục trẻ em ở nước ngoài". Người đàn ông trong "Trường hợp C" thừa nhận, anh là một "mắt xích" của nhóm trực tuyến chuyên chia sẻ những bộ phim lạm dụng tình dục trẻ em. Một phạm tội tình dục trong "Trường hợp D" từng bị kết án vì tội hãm hiếp cô gái dưới 13 tuổi đã bị bắt vì sở hữu hàng ngàn bức ảnh khiêu dâm trẻ em. Trường hợp E là người đàn ông không có tiền án hay tiền sự nào nhưng có hành vi lạm dụng tình dục một cậu bé tự kỷ 12 tuổi. Bốn máy vi tính và một điện thoại di động của người đàn ông này đã bị cảnh sát thu giữ để phục vụ điều tra.

Cảnh sát Anh cho hay, đây là cuộc điều tra nhằm vào tội phạm tình dục quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử nước này. 45 lực lượng đã được huy động tham gia, 431 trẻ em đã được giải cứu và bảo vệ an toàn. 833 ngôi nhà bị khám xét, 9.172 máy tính, điện thoại và ổ đĩa cứng bị thu giữ.

Muôn mặt tội phạm tình dục thời bùng nổ công nghệ

Ông Phil Gormley, Phó Tổng Giám đốc của NCA cho biết, những người bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em đã thường xuyên truy cập vào các trang "web đen" để xem, tải, chia sẻ hay đưa ra bình luận về những hành vi tình dục không đứng đắn. Hiện nay, các trang "web đen" khó có thể truy cập hay tìm kiếm bằng các phần mềm thông thường. Để truy cập được vào đó, người dùng thường sử dụng phương thức thanh toán như tiền ảo để tránh bị phát hiện. "Những gì chúng ta nhìn thấy mới chỉ là phần nổi của tảng đá và điều gì nằm dưới tảng đá này vẫn chưa được biết đến", ông Phil Gormley nói.

Cảnh sát Anh đang phải đối mặt với số vụ việc lạm dụng tình dục trẻ em lớn chưa từng có.

Ông Claire Lilley, người đứng đầu cơ quan an toàn trực tuyến của Cảnh sát Anh nhận định: "Thời đại công nghệ internet đã làm nảy sinh nhiều dạng thức mới của tội phạm tình dục mà trước đó chưa bao giờ có. Chiến dịch quy mô lớn này sẽ gửi thông điệp rằng, tội phạm tình dục chắc chắn sẽ bị truy tố dù nghi phạm đang ở bất cứ nơi đâu. Tội phạm tình dục không chỉ là người chụp bức ảnh lạm dụng tình dục trẻ em và đưa lên mạng internet mà ngay cả người xem, chia sẻ bức ảnh đó cũng là tội phạm tình dục". Ông Simon Bailey, người phụ trách lực lượng cảnh sát quốc gia về bảo vệ trẻ em và điều tra lạm dụng tình dục trẻ em cho biết: "Lực lượng cảnh sát ở Anh và xứ Wales đang phải đối mặt với sự gia tăng chưa từng có số vụ lạm dụng tình dục trẻ em. Ngày càng xuất hiện nhiều hình thức lạm dụng tình dục trẻ em. Các bậc làm cha, làm mẹ, các thành viên trong gia đình cũng có khi lại chính là người có hành vi lạm dụng tình dục".

Hai năm trước, NCA ước tính, khoảng 50.000 người đã tham gia vào việc chia sẻ hình ảnh lạm dụng trẻ em trực tuyến và trong vòng 20 năm trở lại đây, số lượng hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em đã tăng từ khoảng 10.000 đến hàng chục triệu hình ảnh

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.