Anh:

Cảnh báo mối đe dọa an ninh từ phụ nữ và trẻ vị thành niên trở về từ IS

Chủ Nhật, 29/07/2018, 21:21
Tờ Guardian (Anh) dẫn kết quả báo cáo của Đại học King (King's College London) cho hay, phụ nữ từng tham gia Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trở về Anh từ Syria và Iraq đang đặt ra mối đe dọa an ninh lớn. Trong khi đó, Chính phủ chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.

145 phụ nữ và 50 trẻ vị thành niên Anh tham gia IS

Báo cáo do Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về phần tử cực đoan (ICSR) thuộc Đại học King nhận định, Chính phủ hiện thiếu dữ liệu về đối tượng là phụ nữ và trẻ em từng tham gia IS đã trở lại Anh, trong khi đó, IS đã thay đổi chiến thuật, đưa cả phụ nữ tham gia chiến đấu.

Theo ICSR, từ tháng 4-2013 đến tháng 6-2018, 4.761 (13%) trong tổng số 41.490 công dân nước ngoài tham gia IS ở Iraq và Syria là phụ nữ, 4.640 (12%) là trẻ vị thành niên.

Safaa Boular có âm mưu khủng bố tại bảo tàng Anh bị các cơ quan chức năng bắt giữ vào năm ngoái.

Hai nhà nghiên cứu là Joana Cook và Gina Vale của ICSR cho biết, 850 công dân Anh đã tham gia IS ở Iraq và Syria, trong đó có 145 phụ nữ và 50 trẻ vị thành niên. Trong số 425 người trở về Anh, chỉ có hai phụ nữ và bốn trẻ vị thành niên được xác nhận. Những con số này được cho là "không đầy đủ, đánh giá chưa đúng mức tầm quan trọng của vấn đề".

"Các công dân Anh khi trở về từ IS được thống kê một cách chung chung, không phân biệt theo giới tính hay tuổi tác. Phụ nữ và trẻ vị thành niên chiếm khoảng 23% số công dân Anh tham gia IS ở Syria và Iraq.

Chúng tôi cho rằng, phụ nữ trở về từ IS đặt ra mối đe dọa an ninh lớn. Khi tham gia IS, họ được đào tạo kiến thức liên quan đến khủng bố và có thể chuyển giao cho con cái hoặc tiến hành khủng bố ở các địa điểm khác nhau", Joana Cook nói.

Bản báo cáo cho rằng, yếu tố thúc đẩy, lôi kéo phụ nữ tham gia IS là họ cảm thấy bị kỳ thị, đàn áp hoặc không thuộc về xã hội này. Bên cạnh đó, họ bị tác động bởi tư tưởng cho rằng, IS sẽ trao quyền cho phụ nữ.

Theo chuyên gia Gina Vale, ngày càng xuất hiện nhiều phụ nữ tham gia IS trực tiếp chiến đấu. Ban đầu, IS hạn chế vai trò phụ nữ trong chiến đấu nhưng điều này đã thay đổi kể từ năm 2015.

Vào tháng 2-2018, lần đầu tiên, IS sản xuất và phát hành một video có hình ảnh phụ nữ xuất hiện bên cạnh những chiến binh nam giới.

"Khi nói đến IS, nhiều người vẫn nghĩ đến "hình ảnh những người đàn ông đeo mặt nạ vẫy cờ đen của IS, chiến đấu trên chiến trường hoặc xuất hiện trong những cảnh bạo lực đẫm máu…

Thực tế thì mọi thứ đã thay đổi. Phụ nữ tham gia IS âm mưu khủng bố đã xuất hiện ở nhiều nơi như Pháp, Morocco, Kenya, Indonesia và Mỹ. Điều này cho thấy, phụ nữ thực sự là mối đe dọa tiềm tàng", Gina Vale nói.

Phụ nữ đóng nhiều vai trò hơn là "cô dâu jihadi"

Vào tháng 10-2016 tại Morrocco, 10 phụ nữ đã bị bắt vì âm mưu tấn công tự sát trong cuộc bầu cử Quốc hội, bốn trong số đó đã kết hôn với các thành viên IS ở Iraq và Syria qua internet. Năm ngoái, các cơ quan chức năng Anh đã phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố vào bảo tàng ở London.

Một nhóm hoạt động khủng bố toàn nữ giới đầu tiên ở Anh có liên kết với IS đã bị bắt và kết án, trong đó có Safaa Boular, thiếu nữ người Anh đã kết hôn với một chiến binh IS trực tuyến.

Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết, 96 phụ nữ bị bắt vì liên quan đến khủng bố trong năm 2014, con số này tăng lên 171 vào năm 2015, 180 vào năm 2016, tuy nhiên đã giảm xuống còn 123 trong năm 2017. Các nhà nghiên cứu nhận định, thực tế cho thấy, phụ nữ đóng nhiều vai trò hơn là "cô dâu jihadi".

Họ hoạt động tích cực trong việc tuyển mộ những phụ nữ khác, phổ biến tuyên truyền và gây quỹ cho tổ chức khủng bố. Tại Edmonton, Canada, một phụ nữ đã cung cấp khóa học Qur'an trực tuyến, tuyển mộ phụ nữ trẻ và giúp họ di chuyển đến Syria. Ở Ceuta, Tây Ban Nha, hai cô gái đứng đầu đường dây tuyển mộ phụ nữ cho IS ở Iraq và Syria.

Báo cáo cho biết, ít nhất 730 trẻ sơ sinh được sinh ra từ phụ nữ kết hôn với IS trong khoảng thời gian từ tháng 4-2013 đến tháng 6-2018. Các nhà nghiên cứu cho rằng, Chính phủ nên làm việc với chính quyền địa phương để xác định vị trí và địa vị công dân cho những đứa trẻ. Bên cạnh đó, trẻ vị thành niên theo mẹ trở về từ IS cũng cần được thống kê đầy đủ, xem xét kỹ thái độ của chúng chứ không phải để tiến hành các biện pháp trừng phạt.

"Mặc dù số lượng các cuộc tấn công độc lập do trẻ vị thành niên gây ra chưa nhiều nhưng các em đã bị IS tác động tư tưởng rất lớn nên cũng là mối đe dọa tiềm năng khi trở về nước. Cần có những nỗ lực mạnh mẽ và phù hợp để giải quyết vấn đề trẻ vị thành niên đã được sinh ra hoặc lớn lên trong IS.

Nếu không có giải pháp đồng bộ, toàn diện, trẻ em có thể cảm thấy bị cô lập, trở thành thế hệ tiếp theo của IS", Vale nói.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.