Anh:

Cảnh sát cảnh báo tình trạng bạo lực vì… nắng nóng

Thứ Năm, 23/08/2018, 10:49
Cảnh sát Anh cho biết, tỷ lệ tội phạm gia tăng ở nước này trong thời gian vừa qua là do nhiệt độ cao khiến nhiều người uống rượu và dành thời gian ở những nơi công cộng.


Thời tiết nắng nóng liên tiếp ở Anh đang gia tăng áp lực làm việc lên lực lượng cảnh sát nước này khi công chúng có nhiều "phản ứng rất lạ" với sự nóng bức. John Apter, Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát Anh nói với tờ The Independent rằng, thời tiết đã làm gia tăng "nhu cầu chưa từng thấy" đối với hoạt động của lực lượng cảnh sát, nhất là sau những ngày làm việc căng thẳng bởi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đám cưới Hoàng gia của Hoàng tử Harry. 

"Công chúng phản ứng rất kỳ lạ khi thời tiết trở nên nóng hơn. Nắng nóng tạo điều kiện cho người dân Anh tiệc tùng, uống bia rượu giải khát nhiều hơn và dành nhiều thời gian tập trung trong những quán bar, café hơn. Từ đó tăng thêm khả năng ai đó sẽ quá chén, va chạm và đánh lộn. Hiện tại, lực lượng cảnh sát Anh đã phải làm việc hết công suất và dàn mỏng lực lượng để kiểm soát nhiều khu vực khác nhau", ông John Apter nói. 

Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát Anh cho biết thêm, những địa điểm thu hút khách du lịch là những điểm nóng nhất, dễ xảy ra nhiều hành vi gây gổ, phá vỡ trật tự công cộng. 

Chẳng hạn như ở New Forest - một địa điểm đẹp, thu hút khách du lịch, số lượng cảnh sát được phân bổ để kiểm soát được giữ nguyên từ mùa đông qua mùa hè mà trong mùa hè thì lượng người có mặt trong khu vực này tăng gấp 4 lần với số lượng trong mùa đông… 

Hay như ở Brighton Pride, ánh nắng mặt trời được cho là một trong những yếu tố thu hút thêm hàng ngàn người đến thăm vào mỗi cuối tuần. Hoặc buổi hoà nhạc của ca sĩ nổi tiếng Britney Spears cũng có thể gây ra tình trạng quá tải khiến nhà ga xe lửa của thành phố phải đóng cửa…

Sức nóng của buổi hoà nhạc do ca sĩ Britney Spear thực hiện cũng tạo nên áp lực lớn đối với cảnh sát Anh.

Thống kê cho thấy từ tháng 4 năm 2010 đến tháng 6 năm 2018, tội phạm bạo lực ở thủ đô London cao hơn 14% khi nhiệt độ cao hơn 20 độ C so với khi dưới 10 độ C. 

Phân tích của BBC Reality Check còn cho thấy, hành vi quấy rối và sử dụng vũ khí đều cao hơn 16% khi có nắng nóng. Một nghiên cứu vào năm 1992 về tội phạm trên khắp nước Anh và xứ Wales cũng đã tìm thấy "bằng chứng mạnh mẽ rằng nhiệt độ có tác động tích cực đến hầu hết các loại tài sản và tội phạm bạo lực".

Chẳng hạn như trong đợt nắng nóng kỳ nghỉ lễ đầu tháng 5 vừa qua, ít nhất ba người thiệt mạng trong vụ nổ súng và những va chạm không đáng có giữa một xu hướng bạo lực gia tăng. 

Gần đây nhất là vụ giết người ở Kingston, Tây Nam London, vào sáng sớm ngày 12-8. Các nhà điều tra cho biết Malik Chattun, 22 tuổi bị đâm sau "một cuộc cãi vã với một số người". 

Chưa hết, cảnh sát đã báo cáo một số lượng kỷ lục của 999 cuộc gọi vào tháng trước, khi các sĩ quan cao cấp kêu gọi người hâm mộ bóng đá không tham gia vào các cuộc gây rối và phá hoại mùa World Cup. 

Cảnh sát West Midlands cho biết, các cuộc gọi khẩn cấp đã tăng 40% vào ngày 7 tháng 7 - ngày nước Anh đánh bại Thụy Điển trong trận đấu khuôn khổ World Cup 2018. 

Cảnh sát Bắc Yorkshire cũng ghi nhận sự cố tăng vào những ngày cuối tuần nóng bức. Hồi tháng trước, cảnh sát ở Manchester đã cảnh báo về tình trạng gia tăng tiềm năng trong các trường hợp bạo lực gia đình trong mùa hè 2018 gây ra bởi thời tiết nắng nóng và World Cup. 

Một con số gây gốc về số nạn nhân bị bạo hành gia đình đã được công bố lên tới 11.400 người trong suốt tháng 7 và tháng 8 năm ngoái, và 11.069 người trong năm trước nữa. 

Các số liệu do Cảnh sát Greater Manchester báo cáo cho thấy thời tiết ấm áp, cùng với các buổi tối dài hơn có thể dẫn đến sự gia tăng căng thẳng và từ đó có thể dẫn đến bạo lực. Nghiên cứu về mối liên hệ giữa bạo lực gia đình và bóng đá đã chỉ ra rằng các báo cáo về bạo hành gia đình thường tăng khi Anh thắng hoặc thua một trận bóng đá…

Cảnh sát Anh phải tăng cường tuần tra dưới cái nắng trong bộ đồng phục và áo giáp.
Đáng chú ý là ngoài nguy cơ xảy ra bạo lực thì còn có khả năng xảy ra tình trạng sốc nhiệt, ngất xỉu của mọi người. Trong các sự cố này, cảnh sát cũng được gọi đến để hỗ trợ y tế khẩn cấp, để cung cấp nước và các yếu tố cần thiết khác cho những người mắc kẹt xe cộ… 

Ông John Apter cho biết, những sĩ quan cảnh sát có lẽ là những người phải chịu đựng nhiều nhất trong thời tiết nóng. Trong những ngày này họ phải tuần tra thường xuyên hơn dưới cái nắng, trong bộ đồng phục và áo giáp chống dao. 

Linh Oanh (tổng hợp)
.
.
.