Anh:

Cảnh sát thuê công ty luật để đối phó với tội phạm mạng

Thứ Hai, 22/08/2016, 19:47
Doanh nghiệp tư nhân sẽ được sử dụng các lệnh của tòa án dân sự để tịch thu tài sản của nghi phạm gian lận. Đây là một phần trong dự án thí điểm cấp tiến đang được cảnh sát Anh thử nghiệm.

Hãng tin Telegraph cho biết, doanh nghiệp tư nhân nói trên là các công ty luật tư nhân được cảnh sát Anh thuê để theo đuổi các nghi phạm hình sự vì mục đích lợi nhuận. Mục tiêu nhắm tới chính là tội phạm mạng và những kẻ lừa đảo. Sở Cảnh sát London là đơn vị đầu tiên thực hiện dự án thí điểm này.

Cụ thể, các sĩ quan cảnh sát khi tham gia dự án này sẽ phải cung cấp chi tiết về nghi phạm cũng như các vụ án lừa đảo cho các công ty luật được thuê. Khi vụ việc khép lại, kẻ phạm tội bị đưa ra trước tòa án dân sự, các công ty luật này sẽ được nhận khoản tiền thù lao của mình.

Tội phạm mạng là mục tiêu hàng đầu trong dự án thuê công ty luật của cảnh sát London. Ảnh: Rex

Một sĩ quan cấp cao trong Sở Cảnh sát London cho biết, chương trình này nhằm mục đích giải quyết hiệu quả hơn nạn gian lận, loại hình tội phạm lớn nhất ở Anh thời gian qua, mỗi năm tiêu tốn của lực lượng cảnh sát Anh khoảng 193 tỷ bảng.

Sĩ quan cảnh sát này cũng cho biết, khi chương trình được giới thiệu, nó đã nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người và được chính phủ hỗ trợ, giao cho các cơ quan thực thi pháp luật khác theo dõi chặt chẽ.

Dự kiến vào cuối năm nay và đầu năm sau sẽ có trường hợp nghi phạm bị bắt giữ trong dự án này phải bị đưa ra xét xử tại tòa án dân sự.

Trong quá trình điều tra, các sĩ quan cảnh sát sẽ sử dụng các công ty luật để thực hiện quá trình tịch thu tài sản của các nghi phạm. Nếu không thành công, các sĩ quan cảnh sát này có thể quyết định để nó ở đó hoặc theo đuổi vụ kiện với tư cách là một bên tham gia thông qua các tòa án hình sự.

Người đứng đầu cơ quan cảnh sát kinh tế ở thủ đô London Chris Greany nói: "Đây là một sự thay đổi lớn. Việc này cho phép chúng tôi được giữ tiền của tội phạm sớm hơn và có thể trả lại cho nạn nhân sớm hơn".

Tuy nhiên, cũng có một số luật sư lại tỏ thái độ hoài nghi về chương trình này vì cho rằng, động cơ lợi nhuận có thể làm lệch cán cân công bằng của pháp luật.

Hiện nay, theo phương pháp truyền thống, cảnh sát Anh vẫn đang theo đuổi những kẻ bị nghi ngờ là tội phạm tài chính và tìm cách truy tố họ trong các tòa án hình sự. Nhưng sau khi những kẻ này bị kết án, một quá trình dài bắt đầu để thu giữ tiền của những kẻ này. Quá trình này có thể kéo dài nhiều năm và nhiều kẻ đã sử dụng sự chậm trễ này để tẩu tán tài sản của mình.

Nhưng với chương trình mới, công công ty luật sẽ theo đuổi các nghi phạm trong vụ án dân sự và họ chỉ cần chứng minh rằng nghi phạm đã trộm tiền. Công ty luật Mischon de Reya từng nổi tiếng khi đại diện cho Công nương Diana trong vụ ly dị với Thái tử Charles cũng tham gia dự án này.

Theo nhận định của các luật sư trong công ty, người hưởng lợi lớn nhất của dự án chính là các nạn nhân bởi đối với các vụ án lừa đảo, nạn nhân sẽ sớm được nhận lại tiền của mình.

Robert Wynn Jones, một chuyên gia về gian lận tại Công ty luật Mischon de Reya nói: "Chương trình này sẽ thúc đẩy răn đe tội phạm. Nạn nhân có thể được yêu cầu phải chi trả chi phí pháp lý hoặc công ty bảo hiểm, chuyên gia có thể tài trợ cho các chi phí để đổi lấy một phần từ 20%-30% số tiền lấy lại từ kẻ lừa đảo, tội phạm".

Các sĩ quan cảnh sát khi tham gia dự án này sẽ phải cung cấp chi tiết về nghi phạm cũng như các vụ án lừa đảo cho các công ty luật được thuê. Ảnh: PA

Quan điểm của Robert Wynn Jones là chương trình này chỉ nên áp dụng đối với những trường hợp tội phạm mạng và tội phạm lừa đảo số tiền lên tới hàng trăm ngàn bảng Anh trở lên.

Văn phòng thống kê quốc gia Anh cho biết, trong năm 2015, có khoảng 5,8 triệu sự cố liên quan đến tội phạm mạng và con số này đang ngày càng gia tăng.

Hãng bảo mật Symantec trước đó cũng từng khẳng định, mạng Internet của Anh có nhiều mối nguy hại nhất trong các nước châu Âu. Hơn 60% doanh nhân ở Anh từng là nạn nhân của các trò lừa đảo hoặc hacker trên mạng Internet.

Từ năm 2001, Anh cũng đã thành lập đơn vị đặc trách về tội phạm công nghệ cao để kiểm soát, ngăn chặn sự bùng nổ số lượng và hoạt động của hacker và các tổ chức tội phạm dùng máy tính để lừa đảo, kinh doanh tình dục trẻ em, lưu giữ và phat tán các ấn phẩm khiêu dâm trên mạng.

Khánh Chi
.
.
.