Anh:

Chặn đứng đường dây nhập khẩu búp bê tình dục trẻ em

Thứ Hai, 28/08/2017, 10:55
Ông Jon Brown, thành viên của Hiệp hội quốc gia về phòng ngừa hành vi tàn ác với trẻ em, cho biết:  "Trên thực tế có một nguy cơ là những người sử dụng búp bê tình dục trẻ em hoặc những đạo cụ khiêu dâm, cảm thấy việc đó rất bình thường, để họ có thể tiếp tục hãm hại trẻ em, như thường xảy ra với những người thích xem những hình ảnh, video không đứng đắn".

Thống kê cho thấy, lực lượng hải quan Anh đã thu giữ 123 con búp bê như vậy kể từ tháng 3-2016. Những con búp bê tình dục này được làm bằng silicon, nặng khoảng 25kg, thường được sản xuất tại Trung Quốc và đặt hàng qua mạng. Đến nay, 7 người đã bị buộc tội nhập khẩu chúng, trong đó có 1 người đã bị tuyên án tù.

Trong một tuyên bố mới đây, cảnh sát Anh cho biết sẽ truy quét những người nào cố tình nhập khẩu búp bê tình dục trông giống như trẻ em. Một xu hướng đang nổi lên tại Anh là ngày càng nhiều người đặt mua những con búp bê này, khiến dư luận lo ngại về một hình thức tội phạm tình dục mới đối với trẻ em.

Búp bê tình dục trẻ em được nhiều kẻ bệnh hoạn ưa chuộng.

Cục Cảnh sát tội phạm quốc gia (NCA) Anh tuyên chiến với búp bê tình dục trẻ em sau khi tòa án đưa ra phán quyết mang tính bước ngoặt rằng, hành vi nhập khẩu búp bê tình dục trẻ em của một vị hiệu trưởng 72 tuổi là không đứng đắn hoặc khiêu dâm.

Ở Anh, việc sở hữu búp bê tình dục không bị cấm nhưng nhập khẩu đồ vật mang tính khiêu dâm là bất hợp pháp. NCA cho rằng, vụ này mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại một hình thức tội phạm tình dục mới đối với trẻ em. Họ đang mong muốn Chính phủ cấm sản xuất, phân phối và sở hữu những con búp bê như vậy.

Trong khi đó, các tổ chức từ thiện bảo vệ trẻ em kêu gọi Chính phủ hành động để hành vi sở hữu búp bê tình dục trẻ em cũng được coi là nghiêm trọng như sở hữu hình ảnh lạm dụng trẻ em.

Kêu gọi nhà chức trách cấm sở hữu những con búp bê tình dục trẻ em, Giám đốc điều hành Javed Khan của tổ chức từ thiện Barnardo khẳng định: "Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với nhà chức trách để dập tắt tệ nạn ngày càng gia tăng này nhằm giúp bảo vệ những trẻ em dễ bị tổn thương".

David Turner, Hiệu trưởng một trường tiểu học địa phương bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái sau khi các nhân viên hải quan tại sân bay Stansted phát hiện một con búp bê tình dục giống trẻ em nhập từ Trung Quốc.

Khi cảnh sát lục soát ngôi nhà của Turner ở đông nam nước Anh, họ đã tìm thấy hơn 34.000 hình ảnh tục tĩu về trẻ em từ 3 đến 16 tuổi trên máy tính và ổ cứng của người đàn ông lớn tuổi này, cũng như  2 con búp bê tình dục trẻ em khác.

Tại tòa, ông David Turner, 72 tuổi, thừa nhận có đặt mua con búp bê tình dục dài 1,17m mà theo mô tả của NCA trông giống người thật "một cách chính xác và chi tiết về mặt giải phẫu".

Lấy lý do mua búp bê trẻ em về để "làm bạn" với vợ chồng mình, ông Turner đã đề nghị thẩm phán quyết định xem búp bê đó có phải là đồ vật khiếm nhã hoặc khiêu dâm theo quy định của pháp luật hay không.

Sau đó, thẩm phán Simon James thuộc Tòa Canterbury Crown, ở miền Nam nước Anh tuyên bố rõ ràng rằng, những con búp bê đó được đưa vào danh mục các đồ vật khiêu dâm mà việc nhập khẩu ở Anh bị cấm.

Đây là lần đầu tiên thẩm phán Anh đưa ra phán quyết về việc nhập khẩu mặt hàng này, mặc dù trước đó đã có một số vụ xử tương tự. Cáo buộc đưa ra mới đây liên quan đến việc nhập khẩu một trong những con búp bê ông ta đã có ở nhà. Turner sẽ bị kết án vào ngày 8-9 tới. Riêng việc sở hữu hơn 34.000 hình ảnh khiêu dâm trẻ em, bị cáo có thể bị kết án tối đa 7 năm tù.

Bà Hazel Stewart thuộc Đội Bảo vệ nạn nhân trực tuyến và lạm dụng trẻ em của NCA cho biết, việc nhập khẩu búp bê tình dục trẻ em vào Anh là một hiện tượng tương đối mới.

"Chúng tôi biết, những người mua mặt hàng này có thể có hành vi phạm tội khác đối với trẻ em, như trường hợp của Turner, ông ta có những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em thật bệnh hoạn", bà Hazel nói.

"Có ý kiến cho rằng việc sử dụng búp bê tình dục trẻ em sẽ giúp ngăn ngừa những đối tượng tiềm năng khỏi hành vi phạm tội đối với trẻ em thực, nhưng không có bằng chứng nào củng cố cho ý kiến đó", ông Jon Brown, thành viên của Hiệp hội quốc gia về phòng ngừa hành vi tàn ác với trẻ em nhận định.

Lai Nguyễn
.
.
.