Anh:

Đau đầu với các vụ tấn công bằng dao và ôtô

Thứ Ba, 29/08/2017, 16:18
Đơn vị chống khủng bố thuộc Sở Cảnh sát London đang điều tra vụ hung thủ tấn công bằng dao bên ngoài Điện Buckingham của Nữ hoàng Elizabeth II (đang nghỉ tại dinh thự Balmoral ở Scotland) tại Thủ đô London tối 25-8.


Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh an ninh đang được tăng cường cao độ tại Anh và nhiều nước châu Âu sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố trong 2 năm qua và chủ yếu do các tay súng thánh chiến thực hiện. Sở Cảnh sát London cho biết, đối tượng bị bắt theo Đạo luật chống khủng bố, sau khi bất ngờ dùng dao tấn công cảnh sát và hắn nhanh chóng bị khống chế, nhưng có 3 cảnh sát bị thương nhẹ ở tay.

Còn theo giới truyền thông, hung thủ đã cố tình lao xe về phía cảnh sát bên ngoài Điện Buckingham ở Thủ đô London vào tối 25-8. Và khi bị cảnh sát chặn lại, đối tượng này đã tìm cách lấy thanh kiếm dài 1,2 mét ở chỗ để chân của ghế trước và liên tục hô "Allahu akbar" (Thánh Allah vĩ đại), sau đó bị cảnh sát vô hiệu hóa bằng hơi cay.

Theo cảnh sát, hiện còn quá sớm để khẳng định đây có phải là một vụ tấn công khủng bố hay không. Theo hãng Reuters, cảnh sát đã phong tỏa một vùng rộng xung quanh Điện Buckingham để siết chặt an ninh.

Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd từng đề xuất áp dụng hàng loạt biện pháp mới nhằm siết chặt hoạt động kinh doanh dao trực tuyến, buộc người mua dao qua Internet phải tới nhận trực tiếp sản phẩm từ người bán hàng, cấm mọi hình thức vận chuyển về nhà…

Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd.

Trước đó (20-8), người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết, nước này đang thăm dò các biện pháp để ngăn chặn việc sử dụng các xe được thuê vào những hành vi độc ác.

"Mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố đang thay đổi và cách thức đáp trả của chúng ta cũng phải thay đổi. Đó là lý do chúng tôi đang xem xét lại chiến lược chống khủng bố và chúng ta cần bổ sung thêm nguồn lực vào cuộc chiến chống khủng bố. Bộ Giao thông cũng đang phối hợp với cảnh sát và các công ty cho thuê xe để tìm hiểu thêm các biện pháp để ngăn chặn việc sử dụng các xe được thuê vào những hành vi độc ác", người phát ngôn nhấn mạnh.

Theo giới truyền thông, Chính phủ Anh đã tăng cường số lượng rào chắn trên các cây cầu và tại một số địa điểm nhất định trong trung tâm thành phố để phòng ngừa các vụ tấn công bằng xe.

Trong khi đó, các công ty cho thuê xe cũng tiến hành nhiều khâu kiểm tra trước khi giao xe cho khách hàng như kiểm tra bằng lái, nhận dạng bổ sung và thẻ tín dụng hợp lệ. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn cho rằng, sẽ rất khó để ngăn chặn các cuộc tấn công sử dụng bằng xe thuê.

Giới truyền thông vừa dẫn nhận định của Bộ trưởng An ninh Ben Wallace - nguy cơ tấn công khủng bố tại nước này ngày càng gia tăng, sau khi IS hứng chịu nhiều thất bại ở Syria và Iraq.

Thượng tuần tháng 8, một người đàn ông bị bắt tại sân bay Southend, vì tình nghi có liên hệ đến khủng bố. Ông này bị cảnh sát giam giữ ở phía Nam Thủ đô London. Tòa cũng vừa tuyên mức án tù chung thân đối với 4 thành viên của nhóm khủng bố ở Anh, tự xưng là "Ba lính ngự lâm".

Thẩm phán Henry Globe cho biết, 4 đối tượng Naweed Ali, Khobaib Hussain, Mohibur Rahman và Tahir Aziz bị cáo buộc âm mưu tấn công nhằm vào các mục tiêu cảnh sát và quân đội.

Nhóm này do tên Khobaib Hussain cầm đầu, bị bắt hồi tháng 8-2016 sau khi cảnh sát phát hiện một quả bom ống đang chế dở, một khẩu súng giảm thanh và một thanh kiếm Samurai trên xe ôtô của Naweed Ali.

Trong khi đó, số liệu mới nhất của tổ chức Dữ liệu Khủng bố toàn cầu cho thấy, từ năm 1970 đến nay, Anh có số người chết vì khủng bố cao nhất tại Tây Âu với tổng số 3.395 nạn nhân.

Nguy cơ khủng bố tại Anh trong thời điểm hiện tại cũng được đặt ở mức "nghiêm trọng" với 4 vụ tấn công khủng bố trong vòng 3 tháng qua. Và các cơ quan chức năng của Anh đã ngăn chặn được ít nhất 5 âm mưu khủng bố kể từ sau vụ tấn công trên cầu Westminster cách đây hơn 5 tháng (22-3).

Tuy nhiên, mối đe dọa khủng bố tại Anh nói riêng và Tây Âu nói chung tương đối thấp, và châu Âu vẫn là một trong những khu vực an toàn nhất thế giới xét về các vụ liên quan đến khủng bố.

Gần 20 ngày trước (9-8), người phát ngôn Hội đồng Cảnh sát trưởng quốc gia Simon Cole thông báo, kể từ tháng 3, chương trình mang tên "Phòng ngừa" đã được thông báo về khoảng 200 đối tượng khả nghi, tăng gấp đôi so với số liệu những tháng trước khi xảy ra các vụ khủng bố.

Ông Simon Cole khuyến khích người dân nêu cao tinh thần cảnh giác và thông báo kịp thời cho lực lượng chức năng về các hành vi khả nghi của những người xung quanh. Và từ tháng 3 đến nay, Anh đã có 35 người chết trong 3 vụ tấn công tại London và thành phố Manchester, trong đó có 2 vụ đâm xe vào đám đông. 

Nhiệm Bình
.
.
.