Điều tra vụ sát hại nữ nhà báo đưa tin hiện trường bạo loạn

Thứ Sáu, 26/04/2019, 08:29
Hôm 20-4, cảnh sát Bắc Ireland (Vương quốc Anh) đã bắt giữ hai thiếu niên liên quan đến vụ sát hại nhà báo 29 tuổi Lyra McKee. Những kẻ này tuổi từ 18 và 19, bị bắt theo đạo luật chống khủng bố.

Đại diện Sở Cảnh sát Bắc Ireland (PSNI) đã đăng một dòng tweet trên mạng xã hội Twitter với nội dung rằng những kẻ tình nghi này đã bị đưa đến một đồn cảnh sát ở trung tâm Belfast. Cảnh sát đang điều tra xem chúng có hành động với người khác hoặc có kẻ đừng đằng sau giật dây chúng hay không. 

Theo tin từ hãng CNN, Lyra McKee là một nhà báo tự do nổi tiếng ở Bắc Ireland và Vương quốc Anh. Cô thường cộng tác với một số tờ báo như The Atlantic, Buzzfeed News và từng được Sky News vinh danh là Nhà báo trẻ của năm 2006. Lyra McKee cũng hay viết sách với nhiều tác phẩm nói về những người trẻ tuổi và một cuốn viết về chính cuộc đời đồng tính của cô.  

Leona O'Neil, một phóng viên địa phương – người đã có mặt tại hiện trường vụ sát hại nữ nhà báo kể rằng, Lyra McKee bị bắn khi đang đưa tin về tình trạng biểu tình bạo loạn tại khu vực Creggan của Bắc Ireland khi những người biểu tình ném bom xăng, đốt xe và thậm chí nổ súng về phía cảnh sát. 

“Cô ấy vừa đăng tải một bức ảnh về bạo lực trên Twitter, nói rằng tình hình "hoàn toàn điên rồ thì trúng đạn và gục ngã bên cạnh chiếc xe cảnh sát. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng đưa cô đến bệnh viện nhưng cô đã không thể qua khỏi”, Leona ONeil kể.

Nữ nhà báo Lyra McKee.

Trả lời phỏng vấn báo giới, thám tử Jason Murphy, người phụ trách cuộc điều tra về cái chết của nữ nhà báo cho hay, biểu tình ở Bắc Ireland bắt đầu từ tối 18-4 và biến thành bạo loạn sau khi lực lượng chức năng tiến hành khám xét một ngôi nhà trong thành phố, đúng vào dịp những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Bắc Ireland chuẩn bị kỷ niệm sự kiện "cuộc nổi dậy Phục sinh" năm 1916 chống lại ách thống trị của Anh tại Ireland. 

Cảnh sát nghi ngờ vụ nổ súng được thực hiện bởi các nhà cộng hòa bất đồng chính kiến, cụ thể là nhóm “Quân đội cộng hoà Ireland mới” (IRA). 

"Tôi tin rằng cả hai nghi phạm bị bắt đều là thành viên của IRA mới và tôi tin rằng cả hai đều có liên quan đến vụ tấn công Lyra”, thám tử Jason Murphy nói: "Lyra đã bị giết bởi những phát súng được bắn bừa bãi. Tay súng cho rằng không ai nghĩ ai có thể bị giết hoặc bị thương khi anh ta bắn những phát súng này. Tôi biết có một số người biết chuyện gì đã xảy ra nhưng sợ phải lên tiếng. Tôi muốn trấn an các bạn rằng chúng tôi sẽ làm việc một cách thận trọng". 

Đồng thời, PSNI đã cho công bố đoạn video quay được về vụ nổ súng với hy vọng những người có mặt hôm đó sẽ cung cấp thông tin để hỗ trợ điều tra vụ sát hại Lyra McKee. 

Đoạn phim rõ ràng ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng của Lyra McKee vào khoảng 22h ngày 18-4 (giờ địa phương), khi cô đứng giữa một đám đông và giơ điện thoại lên không trung để quay lại cảnh bạo loạn đang diễn ra trước mặt. 

Trợ lý trưởng Mark Hamilton nói với các phóng viên: "Tôi không thể không nhấn mạnh tầm quan trọng của việc những người trong khu vực đó và những người đã quay video và chụp ảnh chia sẻ. Mọi người nhìn thấy tay súng và mọi người nhìn thấy những kẻ đã kích động nhóm người biểu tình trên  đường phố gây bạo loạn. Mọi người biết họ là ai. Câu trả lời cho những gì xảy ra đêm 18-4 nằm trong cộng đồng. Tôi đang yêu cầu mọi người làm điều đúng đắn cho Lyra McKee, vì gia đình cô ấy và cho thành phố... giúp chúng tôi ngăn chặn sự điên rồ này".

Đoạn video được cảnh sát cung cấp về vụ sát hại nữ nhà báo.

Lyra McKee, người sinh ra ở Belfast, là nhà báo đầu tiên bị giết ở Vương quốc Anh kể từ năm 2001, theo tổ chức phi lợi nhuận của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo. Trong một lần xuất hiện chung hiếm hoi vào hôm 19-4, nhà lãnh đạo Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) Arlene Foster và lãnh đạo đảng Cộng hòa Ailen Sinn Fein, Mary Lou McDonald đã lên án vụ giết người. 

Thủ tướng Anh Theresa May đã gọi vụ tấn công là một "hành động gây sốc và thực sự vô nghĩa". Ủy ban châu Âu (EC) hôm 19-4 cũng đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại và lên án tình hình bạo động tại Bắc Ireland thuộc Anh, khiến nhà báo Lyra McKee thiệt mạng.

EC bày tỏ hy vọng các cơ quan chức năng sở tại sẽ nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc và nghiêm trị kẻ phạm tội đồng thời cảnh báo, tình trạng bất ổn gần đây ở Bắc Ireland làm dấy lên lo ngại rằng bạo lực giáo phái có thể được hồi sinh giữa những lo ngại liên tục về tác động của Brexit. 

Hồi tháng 1, một quả bom xe đã được kích nổ ở Londonderry trong một vụ tấn công bị nghi ngờ bởi IRA. Giới quan sát thì lo ngại rằng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ đồng nghĩa với việc thay đổi cơ chế hoạt động của các đồn biên phòng ở biên giới Bắc Ireland, một phần của Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland, một thành viên của Liên minh châu Âu. 

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng biên giới thường được nhắm thành mục tiêu tấn công bởi các cuộc xung đột giáo phái kéo dài hàng thập kỷ, làm hơn 3.500 người chết ở đây. 

Phương Linh
.
.
.