Anh:

Được bồi thường "khủng" vì bị giam giữ quá thời gian quy định

Thứ Hai, 20/02/2017, 18:08
Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, tội phạm người nước ngoài và người nhập cư bất hợp pháp đã được Bộ Nội vụ Anh bồi thường 4 triệu bảng Anh trong năm 2015 - 2016 vì bị giam giữ quá thời hạn quy định. Trong số này, có những đối tượng phạm tội rất nghiêm trọng.


Hàng trăm đối tượng phạm tội người nước ngoài đã nhận tiền bồi thưởng

Số liệu được tờ Daily Mail cung cấp đã khiến nhiều người dân Anh cảm thấy bất ngờ. Theo đó, tội phạm người nước ngoài thực hiện hành vi phạm tội trên lãnh thổ Anh đã được trả 2 triệu bảng Anh vì bị giam giữ quá thời gian quy định.

Đáng lẽ ra, trong khoảng thời gian đó, các đối tượng phải được trả tự do hoặc trục xuất về nước. Những người nhập cư bất hợp pháp bị giam giữ sai quy định cũng được bồi thường 2 triệu bảng Anh trong năm qua.

Theo thống kê, hàng trăm đối tượng phạm tội người nước ngoài đã nhận được tiền bồi thường. Trong số này, có cả đối tượng phạm tội tình dục người Somali với nhiều tiền án tiền sự. Người đàn ông này được bồi thường 105.000 bảng Anh vì bị giam giữ trái phép trong hơn một năm. 

Một người đàn ông Sudan tên là Jumaa Kater Saleh đã dụ dỗ nữ sinh vào một ngôi nhà hoang để quan hệ tình dục cũng nhận được tiền bồi thường sau khi một tòa án phán quyết rằng, ông đã bị bắt giam trái phép trong thời gian 8 tháng chờ trục xuất.

Một tên cướp có vũ trang người Rumani cũng nhận được bồi thường vì bị giam giữ thêm 3 năm trong tù sau khi đã thi hành xong hình phạt tù trước đó. Đối tượng này đã khai báo gian dối về quê quán gây khó khăn cho các cơ quan chức năng tiến hành trục xuất về nước.

Những thông tin mà phóng viên tờ Daily Mail có được là kết quả của cuộc điều tra kéo dài 8 tháng, sau nhiều lần yêu cầu Bộ Nội vụ cung cấp thông tin. Các quan chức của Bộ Nội vụ liên tục trì hoãn việc cung cấp thông tin cho đến khi các phóng viên cho rằng họ đã vi phạm Luật Tự do Thông tin.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ, số tiền bồi thường cho tội phạm nước ngoài bị giam giữ quá thời gian quy định trong năm 2015 - 2016 tăng 1,5 triệu bảng Anh nhưng số tiền bồi thường cho người nhập cư bị giam giữ trái phép giảm 1 triệu bảng Anh so với năm trước.

Bộ Nội vụ Anh không cung cấp số liệu chính xác tổng số trường hợp đã được bồi thường cũng như trường hợp được bồi thường cao nhất. Theo số liệu điều tra của các nghị sĩ được công bố vào năm 2015 thì số tiền trung bình mà Bộ Nội vụ Anh phải bồi thường cho tội phạm nước ngoài bị giam giữ quá thời gian quy định hay người nhập cư bị giam giữ trái phép là 27.000 bảng Anh.

Cần có những thay đổi mạnh mẽ về trục xuất tội phạm nước ngoài ở Anh.

Cần có những thay đổi về vấn đề trục xuất tội phạm nước ngoài

Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Philip Hollobone cho rằng, cần có những thay đổi mạnh mẽ về vấn đề trục xuất tội phạm nước ngoài.

"Dường như là một nghich lý, chúng ta đang phải trả tiền cho tội phạm nước ngoài. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải cải cách pháp luật về quyền con người ở Anh. Tội phạm nước ngoài thực hiện hành vi phạm tội trên lãnh thổ Anh phải bị trừng trị thích đáng", nghị sĩ Philip Hollobone nói.

Một số chuyên gia cho rằng, có những quy định về trục xuất ở Anh cần phải được thay đổi. Chẳng hạn như quy định một người không cho phép rời khỏi nước Anh nếu bị nghi ngờ là phần tử khủng bố. 

Thực tế cho thấy, một số người tị nạn Syria đã bị cấm rời khỏi Anh vì bị nghi ngờ tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Các quan chức Anh cho rằng, những nghi can khủng bố sẽ càng nguy hiểm hơn nếu được phép ra nước ngoài sau đó quay trở lại Anh.

Tờ Daily Mail đề cập đến trường hợp của AZ (không phải tên thật của nhân vật), một người đàn ông đến Anh vào tháng 8/2012. Sau đó, ông AZ được cấp quy chế tị nạn tại Anh. Do nghi ngờ có liên quan đến IS nên ông AZ bị từ chối khi xin phép ra nước ngoài với lý do "đảm bảo an ninh quốc gia". 

Luật sư của ông AZ khẳng định, không có bằng chứng chứng minh thân chủ của ông có quan hệ với IS và quyết định của nhà chức trách đã khiến tinh thần của ông AZ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.