Anh:

Gia tăng tội phạm ma túy tuổi "ô mai"

Thứ Hai, 25/07/2016, 17:44
Tờ Daily Mail (Anh) dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho hay, tội phạm ma túy ở nước này có nguy cơ trẻ hóa. Những cô bé, cậu bé bị bắt vì hành vi tàng trữ, vận chuyển ma túy có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Trẻ hóa tội phạm ma túy đang là vấn đề khiến giới chức Anh đau đầu và để tìm lời giải cho bài toán này không hề đơn giản.

"Gần 2.000 em trong độ tuổi dưới 16 bị bắt vì ma túy trong năm 2015. Tính trung bình, mỗi ngày có 5 em bị bắt vì tội danh này. Có em học sinh mới 11 tuổi bị bắt khi đang bán heroin, cocaine, thuốc lắc và cần sa", tờ Daily Mail đưa tin.

Dữ liệu từ lực lượng cảnh sát ở Anh và xứ Wales đưa ra con số chính xác là 1.945 em dưới 16 tuổi đã bị bắt giữ vì có liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy trong năm 2015. Một số em bị bắt giữ khi đang nô đùa ở sân chơi.

Theo thống kê, có 1.945 em dưới 16 tuổi đã bị bắt giữ vì có liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy ở Anh trong năm 2015.

Khoảng 1/10 nghi phạm là trẻ em gái và 1.005 trường hợp bị bắt tại London. Số liệu từ Bộ Nội vụ Anh cho thấy, 648 trẻ em ở độ tuổi dưới 17 bị kết án về tội danh buôn bán ma túy bất hợp pháp trong năm ngoái.

Tại thủ đô London, một cậu bé 11 tuổi bị bắt khi mang trong người ma túy loại B, hai cô gái 13 tuổi và một cậu bé 12 tuổi bị bắt vì bán cocaine. Cảnh sát West Mercia bắt giữ bé gái 13 tuổi khi đang bán cần sa cho một người đàn ông. Cảnh sát Nam Yorkshire bắt giữ cậu bé 12 tuổi bán rong ma túy loại A. Keith Vaz.

Một quan chức của Bộ Nội vụ Anh nhận định. "Đây là những con số rất đáng báo động. Thật khó có thể tin rằng, trẻ em ở độ tuổi 11 lại phải hầu tòa vì hoạt động buôn bán ma túy.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ, giáo viên và các nhà chức trách. Chúng ta cần phải hành động quyết liệt hơn nữa để xác định rằng, làm sao ma túy lại rơi vào tay trẻ em và phải làm gì để ngăn chặn tình trạng này".

Nhiều thủ đoạn lôi kéo, ép buộc trẻ em tham gia vào đường dây buôn bán ma túy

Các chuyên gia cho rằng, băng nhóm tội phạm sử dụng nhiều thủ đoạn như lôi kéo, dụ dỗ hoặc buộc trẻ em phải tham gia vào đường dây buôn bán ma túy. Quá trình điều tra cho thấy, có trường hợp, tội phạm dụ dỗ trẻ em bằng cách hứa cung cấp tiền, quần áo hoặc điện thoại di động thông minh, đổi lại, các em phải vận chuyển ma túy cho khách hàng theo yêu cầu của chúng.

Trong một số trường hợp, tội phạm ma túy đã đe dọa sẽ giết hại hoặc sử dụng bạo lực với gia đình, người thân các em nếu không chịu tham gia vào đường dây bán ma túy.

Một phát ngôn viên của cảnh sát Anh cho biết, "những con số này có thể sẽ gây sốc cho cha mẹ các em - những người luôn nghĩ rằng, trường học là nơi an toàn cho con em mình. Trẻ em trong xã hội hiện đại đang phải đối mặt với nhiều rủi ro và nguy hiểm. Trong xã hội văn minh, chúng ta không thể để các em nhỏ trở thành công cụ tiếp tay cho băng nhóm tội phạm ma túy hoạt động".

"Rất đáng lo ngại là trẻ em đang bị khai thác bởi các băng nhóm tội phạm ma túy, trong số này có nhiều băng nhóm hoạt động chủ yếu trên đường phố.

Chúng tìm mọi cách để lôi kéo trẻ em đi vào con đường phạm tội. Sở dĩ tội phạm ma túy muốn sử dụng trẻ em buôn bán ma túy là vì hoạt động của các em dễ "đánh lừa" các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, nếu bị bắt, các em cũng thường được hưởng sự khoan hồng của pháp luật", Javed Khan, nhân viên tổ chức từ thiện trẻ em Barnardo nói với phóng viên Daily Mail. Javed Khan nói thêm, trẻ em bị lôi kéo vào đường dây buôn bán ma túy bị tổn thương và phải được nhận thức là đang bị ép buộc vào hoạt động phạm tội.

Chính vì vậy, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử phải đặc biệt lưu ý vấn đề này. "Vấn đề trẻ em bị lôi kéo vào đường dây buôn bán ma túy nên được tiếp cận dưới góc độ tìm giải pháp bảo vệ trẻ em hơn là xử lý hình sự", Javed Khan nói tiếp.

Theo thuật ngữ giao dịch ngầm, thành viên băng đảng ma túy thường được gọi là "olders", trong khi những cô bé, cậu bé được gọi là "youngers" hay "tinies". Trẻ em cũng đang được sử dụng để vận chuyển ma túy từ London đến các khu vực ngoại thành khác. Tài liệu của cảnh sát cho thấy, các băng đảng tội phạm ma túy ở Anh đang có xu hướng mở rộng phạm vi hoạt động, hướng tới đối tượng khách hàng ở các khu vực xa trung tâm thành phố lớn. Số liệu của Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) cho hay, có ít nhất 83 băng đảng ma túy hoạt động ở ngoại vi thủ đô London. NCA đã xác định được hơn 800 tội phạm ma túy từng hoạt động ở London đang mở rộng phạm vi sang khu vực khác.

Mạnh Tường
.
.
.