Anh: Huấn luyện người dân cách đối phó với những vụ tấn công khủng bố

Thứ Năm, 04/10/2018, 15:40
Người dân Anh được đào tạo cách đối phó với tấn công bằng dao, bom và cách sơ cứu nạn nhân trong các trường hợp khẩn cấp hoặc tấn công khủng bố.

Đây là một chương trình huấn luyện quy mô toàn quốc do cảnh sát Anh thực hiện, tờ The Independent tiết lộ.

Với các nguồn tin cảnh báo về những mối đe dọa tấn công khủng bố ngày càng gia tăng ở Anh thì khóa học về sơ, cấp cứu sẽ tập trung giúp người dân cách điều trại ban đầu cho vết thương do đánh bom, bắn súng và tấn công bằng dao gây ra. 

Dẫn chứng về vụ cảnh sát bị giết trong vụ tấn công ở Westminster năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Tobias Ellwood đã kêu gọi người dân Anh hỗ trợ và ủng hộ cảnh sát trong chiến dịch này. 

Trong khi đó, cảnh sát trưởng ở các địa phương cho biết, họ muốn ai cũng bắt kịp được khả năng đối phó trong các cuộc tấn công khủng bố để đầu tiên là giúp bản thân, sau đó là giúp người khác chạy trốn khỏi nguy hiểm. Họ cũng khuyến cáo người dân không được đặt bản thân vào vùng nguy hiểm và chỉ nên giúp đỡ các nạn nhân khi họ đã ở một nơi an toàn. 

Một sĩ quan cấp cao tại Văn phòng an ninh quốc gia chống khủng bố (NaCTSO) cho biết việc đào tạo không đáp ứng bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào, nhưng một phần công việc để đưa ra "lời khuyên thích hợp cho mọi tầng lớp xã hội".

Cảnh một cuộc diễn tập chống khủng bố.

Khi được hỏi lý do tại sao các khóa học này được đưa ra, Adam Thomson, Phó Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về bảo vệ và chuẩn bị chiến lược nói với phóng viên tờ The Independent: "Lý do chính là chúng tôi muốn giữ sự an toàn cho công chúng trước các cuộc tấn công. Kỹ năng tự bảo vệ bản thân sẽ giúp họ cứu mạng sống của chính mình. 

Chúng tôi xây dựng các bài học từ việc chạy trốn, giấu mình và cách thông tin cho các cơ quan an ninh khi bạn rơi vào một cuộc tấn công khủng bố. Tiếp đó là việc cứu ai đó bị thương khi bạn đã an toàn, cách sơ cứu đúng. Hãy tưởng tượng nếu các đơn vị an ninh không đến kíp hiện trường các vụ tấn công hoặc những báo cáo không chính xác về các tay súng có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn". 

Chương trình đào tạo đầu tiên này nhận được sự ủng hộ của Trung tâm cấp cứu St John. Họ sẽ giúp các học viên tham gia khoá học các di chuyển nạn nhân bị những vết thương khác nhau, cách cầm máu vết thương, cách đánh giá xem nạn nhân bị thương phần mềm hay xương, có bị chấn thương về thần kinh hay không, có bị khó thở và có ý thức không, có nên được di chuyển hay chỉ nên nằm một chỗ… 

"Những người được đào tạo sẽ được chỉ ra cách ưu tiên các nạn nhân mà họ giúp đỡ, và đặt bất cứ ai bất tỉnh vào vị trí phục hồi cho đến khi các dịch vụ cấp cứu đến. Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng - mọi người cần được an toàn trước khi họ thực hiện bất kỳ hành động nào khác", đại diện Cảnh sát Anh nói.

Slide lời khuyên dành cho học viên tham gia các khoá học do ACT thực hiện.
Theo tin từ tờ The Independent, khóa đào tạo được phát triển trong nhiều năm, và tuân theo việc dạy học tương tự cho các em từ 11 đến 16 tuổi tại các trường học trên khắp nước Anh như là một phần của Chương trình giảng dạy chống khủng bố (ACT) dành cho thanh thiếu niên. 

Đối với người lớn, lời khuyên sẽ được cung cấp cùng với việc đào tạo rộng hơn về mối đe dọa khủng bố có thể được đưa ra bởi các cố vấn an ninh chống khủng hoảng, các chuyên gia chống khủng bố. Chính quyền các địa phương cũng đang tính đến việc đưa các chương trình đào tạo này vào các doanh nghiệp lớn, các khu vui chơi giải trí, các toà nhà trung tâm thương mại… 

Hiện 190 cố vấn an ninh của ACT đã làm việc với các nhà máy điện, những cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng của Anh, các khu vực nguy hiểm và các tòa nhà chứa các chất nguy hiểm mà những kẻ cực đoan có thể tìm cách thực hiện các vụ tấn công. Mối đe dọa khủng bố của Anh đang được đặt ở cấp độ cao thứ hai "nghiêm trọng", có nghĩa là các cuộc tấn công tiếp theo được coi là có khả năng cao. 

Chi Anh
.
.
.