Anh:

Kiếm hàng triệu USD nhờ đào tạo kỹ năng cho cảnh sát vùng Vịnh

Chủ Nhật, 23/09/2018, 11:39
Anh đang bị cáo buộc đặt lợi ích thương mại lên trên quyền con người sau khi một tài liệu bị rò rỉ của chính quyền các quốc gia vùng Vịnh cho thấy, Anh đã kiếm được hơn 4,4 triệu USD từ dự án đào tạo và nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát các quốc gia ở Trung Đông.


Trường Cao đẳng chính sách trực thuộc Bộ Nội vụ Anh là đơn vị cung cấp khoá đào tạo này cho 23 quốc gia Trung Đông bao gồm cả Arab Saudi. Dự án hỗ trợ đào tạo này được đương kim Thủ tướng Anh Theresa May thiết lập từ năm 2012 khi còn là Bộ trưởng trong nội các chính phủ. 

Các khoá đào tạo trong dự án bao gồm khóa học về lãnh đạo quốc tế, lãnh đạo chiến lược quốc tế. Thực ra thì những khoá học này không có gì đáng lên án nhưng nó lại bị đưa ra như một minh chứng cho thấy Anh đang đẩy mạnh việc thương mại và an ninh lên trên các mối quan tâm về nhân quyền. 

Anh đã cung cấp các khoá đào tạo cho cảnh sát vùng Vịnh về các kỹ năng đối phó với biểu tình. ảnh: AP

Nghĩa là dự án đào tạo này được thực hiện ngay cả khi chính quyền các quốc gia Trung Đông, nhất là Arab Saudi thực hiện các cuộc đàn áp đẫm máu trong cái gọi là phong trào "Mùa xuân Arab" và các cách mạng sắc màu. 

Tài liệu mà tờ The Guardian có được cho thấy các lãnh đạo trong Bộ Nội vụ của Arab Saudi được đào tạo nhiều nhất trong khoá học và phía Anh đã được trả hơn 1,6 triệu USD cho khoá giảng dạy tổng cộng 815 ngày kể từ năm 2011 đến nay. Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cùng nhau trả khoản tiền hơn 1,7 triệu USD cho các khoá học khác.

"Trường Cao đẳng Chính sách đã nhận được một lợi nhuận đáng kể từ những cuộc đàn áp lớn vào bất đồng chính kiến ở các quốc gia vùng Vịnh. Bộ trưởng Nội vụ Anh lý giải rằng khoá đào tạo này sẽ cải thiện hoạt động của cảnh sát vùng Vịnh, nhưng trong thực tế, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. 

Và Saudi Arabia đã tăng cường sử dụng tra tấn và hình phạt tử hình cho người chưa thành niên và người biểu tình thời điểm đó", Maya Foa, Giám đốc của Reprieve nói.

Trước đó, một uỷ ban trong Nghị viện Anh đã phát hiện ra việc này và cả vấn đề là trường Cao đẳng Chính sách bị Bộ Nội vụ gây áp lực về doanh thu nên đã chấp nhận tham gia các khoá đào tạo "trên cơ sở các thoả thuận không rõ ràng".

Trả lời với tờ The Guardian, phát ngôn viên của Trường Cao đẳng Chính sách nói: "Trước khi chúng tôi thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến nước ngoài, chúng tôi đều tham khảo Hội đồng Hỗ trợ chính sách quốc tế (IPAB) để đánh giá tất cả các khả năng có thể chống lại giá trị của Anh và ảnh hưởng đến nước nhà trong bối cảnh thắt chặt về an ninh". 

IPAB bao gồm các đại diện chính trị từ Khối thịnh vượng chung, Văn phòng Gia đình, Bộ Quốc phòng và Bộ Phát triển quốc tế. Tuy nhiên, các nghị sĩ trong uỷ ban vẫn bày tỏ quan điểm rằng, cơ sở đào tạo này đã huấn luyện hàng trăm sĩ quan cấp cao của Arab Saudi và các quốc gia vùng Vịnh khác bất chấp việc họ đang bị cáo buộc sử dụng biện pháp tra tấn để có được lời thú tội của tù nhân…

Trong một diễn biến liên quan, một quan chức giấu tên trong Bộ Nội vụ Anh thừa nhận đã đào tạo cảnh sát Bahran chiến thuật mang tên "trật tự công cộng" để đối phó với người biểu tình. 

Gói đào tạo được tài trợ bởi Chính phủ Anh bao gồm cả những khoá học về chọn cách thức đối phó ít gây chết người hơn như dùng pháo nước và chó. Các tổ chức nhân quyền ở Anh ngay lập tức cảnh báo rằng sự ủng hộ của Anh đối với lực lượng cảnh sát Bahrain, thường bị buộc tội lạm dụng và sử dụng vũ lực quá mức để dập tắt các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hòa bình là không nên. 

Báo cáo được phát hành bởi tổ chức nhân quyền Reprieve còn cho thấy, chính sách trật tự công cộng tập trung vào các cuộc tuần hành và các cuộc biểu tình thường thấy ở Bahrain khi phong trào ủng hộ dân chủ bắt đầu phát triển vào năm 2011. 

Kể từ đó, hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình. Các tổ chức nhân quyền địa phương cáo buộc rằng những người bị bắt phải chịu tra tấn và những lời thú tội giả đó được sử dụng làm bằng chứng trong các thử nghiệm dẫn đến án tử hình.

Linh Oanh
.
.
.