Anh:

Lạm dụng tình dục các sĩ quan trẻ tràn lan

Thứ Sáu, 25/08/2017, 13:22
Dựa theo Quyền tự do Thông tin, BBC ngày 16-8 đã tìm ra trong 5 năm gần nhất đã có 363 cáo buộc lạm dụng tình dục, tình trạng tồn tại từ khắp các trường về Quân đội: Không quân và Thuỷ quân ở các vùng nước Anh.


282 vụ việc đã được trình báo lên cảnh sát và 99 tình nguyện viên đã bị bãi chức. Cuộc điều tra kéo dài 7 tháng của BBC tập trung chủ yếu vào tính lặp lại của các vụ xâm hại tình dục chưa được tiết lộ trong quá khứ, mà thực tế ở các hạt Glasgow, Birmingham và Hertfordshire.

BBC đã tìm ra nhiều bằng chứng lặp lại cho thấy về những vụ xâm hại tình dục đối với thiếu sinh quân bị che giấu trong lịch sử Anh. Được quản lý sát sao bởi Bộ Quốc phòng, trường quân sự là một trong những nơi quy tụ nhiều thanh thiếu niên nhất nước Anh với 130.000 học sinh.

Bộ Quốc phòng đã chi hơn 2 triệu bảng Anh cho những nạn nhân của xâm hại tình dục trong trường thiếu sinh quân và thông báo rằng họ có "những thủ tục tố tụng nhanh chóng để bảo vệ các thiếu sinh quân".

Tony là nạn nhân của vấn nạn xâm hại tình dục. Khi ông tham gia trường quân sự Hải quân Cheshunt ở hạt Hertfordshire, năm 1979, ông mới 14 tuổi.

Tony nhớ mình tỉnh dậy và nhận thấy cán bộ chỉ huy Alan Waters ở bên cạnh giường ông trong một chuyến đi chơi cuối tuần. "Lúc đó tôi không có nghi ngờ gì về việc ông ta đã chạm vào tôi, không có bất kì nghi hoặc gì", ông kể lại.

Tình trạng lạm dụng tình dục tràn lan trong quân đội Anh.

Ông cảm thấy rất hoảng sợ khi phải quay lại đó và đã kể với cha mẹ mình câu chuyện này. Hai cán bộ thiếu sinh quân Thuỷ quân, với y phục đầy đủ, đã đến thăm gia đình của ông sau khi cha mẹ ông phản ánh sự việc này với trường thiếu sinh quân.

Tuy nhiên cha mẹ của Tony sau đó được khuyên không nên tiếp xúc với cảnh sát, và không làm to chuyện. Hai cán bộ hứa sẽ cách ly Waters khỏi những thiếu sinh quân trẻ.

BBC đã phát hiện ra rằng Waters chưa bao giờ bị cách chức, hay đình chỉ việc, trên thực tế, ông ta đã lên chức và chuyển tới đơn vị ở Bắc thành phố London, khi chỉ huy tiểu đơn vị Thủy quân số 10. Mãi tới năm 2006, Waters mới bị buộc tội xâm hại tình dục trẻ vị thành niên nhiều lần ở Ấn Độ và có tên trong danh sách tội phạm tình dục.

Tuy nhiên, mặc dù Waters bị kết tội nhưng cho tới tháng 3/2017, ông ta vẫn tiếp tục giữ chức thư ký danh dự của  Hiệp hội Cựu chiến binh thủy quân của Nữ hoàng Anh.

Martin mới 12 tuổi đã "liên tiếp bị xâm hại và hãm hiếp trong nhiều năm liền" bởi sĩ quan chỉ huy Brian Leonard ở cơ sở quân sự Tennal Grange, thành phố Birmingham.

"Bạn được huấn luyện để tuân lệnh và bạn được huấn luyện để tôn trọng chỉ huy cũng như làm mọi việc mà họ bảo bạn. Điều đó bao gồm việc nằm ở trên một tấm chăn bẩn thỉu, và chỉ nằm đó… và chấp nhận nó như một người đàn ông", Martin chia sẻ.

BBC cũng đã đề cập chuyện 10 người đàn ông khác bị xâm hại bởi Leonard trong những năm 1980 của thế kỷ trước.

Martin tiết lộ: "Nó đã xảy ra hiển nhiên một cách trắng trợn, nhưng tất cả đều được che giấu". Bạn gái của một trong những nạn nhân  đe doạ sẽ tố cáo Leonard tới cảnh sát vào năm 1987, nhưng cán bộ trường quân sự đã yêu cầu bà giữ yên lặng.

Thời điểm đó, cán bộ trung sĩ nói rằng ông sẽ lấy một bản tường trình từ bà nhưng đổi  lại, bà không được tố cáo với cảnh sát. Nhưng sau đó, không có một cuộc điều tra nào về Leonard được thực hiện. Leonard qua đời năm 1996, và chưa từng một lần đối mặt với công lý.

Joe là nạn nhân thứ 3 trong câu chuyện mà BBC muốn kể đến, tham gia trường thiếu sinh quân vùng cao thành phố Glasgow năm 1988 khi anh mới 11 tuổi. Đại úy của anh, John Fitzpatrick thường xuyên mời các thiếu sinh quân tới căn hộ của mình để chuốc rượu, sau đó ép họ xem những bộ phim khiêu dâm trước giờ đi ngủ.

BBC cũng phát hiện rằng trước khi Joe bị xâm hại, một cán bộ hướng dẫn thiếu sinh quân tên là Gordon đã nhận được lời phàn nàn rằng, Fitzpatrick đã tấn công tình dục một đứa trẻ khác. 

Thậm chí thời điểm đó còn có 2 nhân chứng trẻ khác. Gordon đi thẳng tới đồn cảnh sát nhưng thay vì được khen ngợi, thì ông sếp của Gorden lại tỏ ra tức giận.

Vụ việc được đưa lên toà án nhưng Fitzpatrick được toà tuyên án "vô tội". Ông ta được quay lại trường thiếu sinh quân, và tiếp tục với vị trí đại tá của mình. Dù vậy, năm ngoái, Fitzpatrick đã bị kết án với tội dâm ô và phóng đãng đối với Joe và ba người khác. Lần này, Fitzpatrick phải chịu hình phạt ngồi tù 2 năm.

Nguyễn Minh
.
.
.