Anh: Nguy cơ khủng bố đầu năm mới

Chủ Nhật, 06/01/2019, 11:26
"Chỉ trong 6 tiếng đầu tiên kể từ khi bước sang năm 2019, đã có 2 người bị đâm chết tại thủ đô London, trong 2 vụ tấn công bằng dao riêng rẽ", tờ The Independent của Anh đưa tin.


Theo những thông tin ban đầu, trong vụ việc xảy ra tại Camberwell, nạn nhân là nữ, hơn 30 tuổi. Và cảnh sát đã phải mở cuộc điều tra về tội giết người đối với 2 vụ xảy ra tại Camberwell, phía Nam London và khu West End, ngay trong những giờ đầu tiên của năm 2019.

Trước đó (1-1), cảnh sát xác nhận đã bắt 1 người đàn ông 25 tuổi bị tình nghi gây ra vụ tấn công bằng dao khiến 3 người bị thương tại nhà ga Victoria ở thành phố Manchester. Theo cảnh sát thành phố Manchester, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nghi phạm thực hiện hành động tấn công do có vấn đề về tâm thần.

Tuy vậy, cuộc điều tra vẫn diễn ra theo hướng khủng bố và cảnh sát đã khám xét nhà của đối tượng kể trên tại Cheetham Hill. Cảnh sát cũng khẳng định, chưa có dấu hiệu cho thấy có sự tham gia của người khác trong vụ này. Được biết, trong số 3 nạn nhân có 1 cảnh sát (ngoài 30 tuổi, bị đâm vào vai, đã xuất viện) cùng 1 phụ nữ và 1 người đàn ông tuy bị thương nặng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện trường một vụ đâm dao ngay đầu năm mới tại London.

Theo các nhân chứng, đối tượng sử dụng con dao dài khoảng 30cm và hô to "Allah" khi lao vào tấn công mọi người. Hãng Reuters dẫn lời cảnh sát Anh - coi vụ tấn công bằng dao làm 3 người bị thương tại nhà ga Victoria ở thành phố Manchester như khủng bố (xảy ra vào khoảng 21h ngày 31-12-2018, tức 4 giờ ngày 1-1, theo giờ Hà Nội), và đã lục soát một địa chỉ ở khu vực Cheetham Hill thuộc thành phố này.

"Chúng tôi đang xem xét vụ này như một cuộc điều tra khủng bố", cảnh sát Ian Hopkins nói với giới truyền thông. Còn theo hãng BBC đưa tin, lực lượng chống khủng bố Anh đã mở cuộc điều tra nghi phạm đâm dao ở nhà ga Victoria, ngay trước thềm giao thừa tối 31-12-2018.

Tuy nhiên họ cũng không loại trừ khả năng kẻ tấn công có động cơ khác. Công ty cung cấp dịch vụ xe cấp cứu North West cho biết, các nạn nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng "rất nghiêm trọng". Trong khi đó tờ The Guardian đưa tin, nghi phạm nói nhiều câu chính trị như phản đối chiến tranh.

Những vụ tấn công kể trên diễn ra sau cảnh báo hơn 10 ngày trước của Bộ trưởng An ninh Ben Wallace, theo đó mạng lưới Al-Qaeda đang trỗi dậy và tìm cách tấn công máy bay và sân bay ở châu Âu. Và cảnh sát cũng đã bắt 2 đối tượng tình nghi liên quan tới vụ thiết bị bay không người lái xuất hiện gần khu vực đường băng ở sân bay Gatwick cách đây khoảng nửa tháng khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy.

Gần 1 tháng trước (11-12-2018), cảnh sát đã bắt 1 người đàn ông tại khu vực tòa nhà Quốc hội Anh. Và tình huống này gần giống với âm mưu tấn công xảy ra trước đó. Tuy nhiên, cảnh sát London hiện vẫn chưa tiết lộ thêm chi tiết về vụ việc này.

Trước đó (12-11-2018), cảnh sát đã phong tỏa 1 tuyến phố chính ở Vauxhall, trung tâm thủ đô London, để điều tra 1 chiếc xe bị bỏ lại ở bờ nam Sông Thames. Việc này diễn ra sau khi cảnh sát bắt 2 đối tượng (1 nam, 1 nữ), bị tình nghi âm mưu tiến hành tấn công khủng bố. Cảnh sát bắt 2 đối tượng kể trên khi triển khai chiến dịch chống khủng bố trên cả nước.

Gần 2 năm trước (tháng 3-2017), Khalid Masood - người Anh cải đạo Hồi giáo đã lao xe vào người đi bộ trên cây cầu nổi tiếng Westminster, trước khi dùng dao sát hại 1 cảnh sát bên ngoài tòa nhà Quốc hội. Và vụ tấn công kể trên đã khiến 5 người chết và khoảng 50 người bị thương, và chỉ kết thúc khi cảnh sát bắn hạ đối tượng 52 tuổi này.

Cảnh sát khống chế nghi phạm đâm dao ở thành phố Manchester, Anh tối 31-12-2018.

Gần 2 tháng trước (22-11-2018), cảnh sát đã bắt 1 đối tượng sau vụ phát hiện 2 thiết bị nổ tự chế tại 1 căn hộ ở khu Craven Park, quận Brent, phía Tây Bắc thủ đô London. Cùng ngày 22-11-2018, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid tuyên bố, Chính phủ cùng lực lượng cảnh sát và Cơ quan tình báo nội địa MI5 đang làm mọi việc có thể để giải quyết mối đe dọa khủng bố ngày một gia tăng và đã tiến hành rà soát kể từ khi xảy ra các vụ tấn công đẫm máu trong năm 2017.

Tuyên bố kể trên được đưa ra sau khi Ủy ban tình báo và an ninh (ISC) thuộc Quốc hội Anh cho rằng, MI5 đáng ra có thể ngăn chặn vụ tấn công khủng bố tại thành phố Manchester diễn ra hồi tháng 5-2017. ISC - cơ quan đang điều tra các vụ tấn công khủng bố năm 2017 (trong năm 2017, Anh phải hứng chịu 5 vụ tấn công khủng bố), cũng cho biết MI5 đã đánh mất cơ hội tốt để ngăn chặn nghi can Salman Abedi, 22 tuổi đánh bom nhà thi đấu Manchester Arena ở thành phố Manchester, khiến hơn 20 người chết.

Trịnh Huyền My
.
.
.