Anh:

Nhiều tù nhân sử dụng ma túy trong nhà tù Bedford

Thứ Năm, 13/10/2016, 16:21
Một bản báo cáo mới công bố của Thanh tra nhà tù Anh cho biết, điều kiện sống của các tù nhân trong nhà tù Bedford vô cùng tồi tệ. Số lượng tù nhân sử dụng ma túy trong nhà tù này đã tăng từ 4% lên 16% kể từ năm 2014.


Một "thất bại đau khổ"

Ông Peter Clarke, Chánh Thanh tra nhà tù Anh cho biết, trong nhà tù Bedford, tù nhân dễ dàng tìm được ma túy, hơn cả việc tìm quần áo để mặc hay chăn màn. Các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất ở nhà tù Bedford đều ở mức "không thể chấp nhận".

Các quan chức của nhà tù Bedford đã thất bại trong việc thực hiện 60/72 kiến nghị mà Thanh tra nhà tù đưa ra trong cuộc khảo sát vào trung tuần tháng 5/2014. Ông Peter Clarke gọi đó là sự "thất bại đau khổ". Bản báo cáo của thanh tra nhà tù đưa ra sau khi nhiều phương tiện truyền thông Anh cho biết, số tù nhân chết trong tù tăng cao gấp 3 lần, trong đó không ít trường hợp do tự tử hay sử dụng ma túy.

Chánh Thanh tra nhà tù Peter Clarke cho biết thêm, quá trình thanh tra cho thấy, nhiều tù nhân sống trong điều kiện chật chội, số vụ tù nhân tự làm mình bị thương tăng đáng kể. Nhà tù Bedford hiện giam giữ khoảng 500 tù nhân nam. Theo thống kê, số lượng tù nhân tự gây thương tích cho cơ thể tăng nhanh từ 67 trường hợp lên121 trường hợp trong sáu tháng trước.

Hầu như không có phòng giam nào có đủ nội thất và gần như đã bị hư hỏng. Tình trạng phòng giam ẩm thấp, bẩn thỉu khá phổ biến. Không ít tù nhân không đủ quần áo để mặc. Điều này đã dẫn đến tình trạng các tù nhân giặt quần áo và treo ngổn ngang trong phòng giam khiến phòng giam càng trở nên ẩm ướt, tù túng.

Số lượng tù nhân tại Bedford sử dụng ma túy đã tăng từ 4% lên 14% kể từ năm 2014.

"Rõ ràng, các tiêu chuẩn sống của tù nhân trong nhà tù ở Bedford đã giảm đến mức không thể chấp nhận. Chỉ ba trong số các khuyến nghị để đảm bảo an toàn nhà tù được thực hiện. Mặc dù các khu vực thường xảy ra bạo lực trong tù đã được khoanh vùng nhưng chúng không được phân tích tỉ mỉ và đưa ra giải pháp để ngăn chặn bạo lực", ông Peter Clarke nói.

Ông Peter Clarke nói thêm, sự xuất hiện của các chất hướng thần mới ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn trong nhà tù nhưng các nhà tù không có chiến lược hữu hiệu để làm giảm nguồn cung. "Cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy, nhiều tù nhân nói rằng, không khó khăn để tìm kiếm ma túy sử dụng trong tù. Số lượng tù nhân cho biết đã sử dụng ma túy trong tù tăng đột biến từ 4% lên 14% kể từ năm 2014", ông Peter Clarke nói.

Theo nhận định của các Thanh tra nhà tù thì "dòng chảy" ma túy trong tù đang có chiều hướng gia tăng và ở mức độ "rất đáng báo động". Trong dòng chảy đó, có sự xuất hiện của một số loại ma túy tổng hợp mới, điển hình như Spice hay chất hướng thần mới (NPS). Sự xuất hiện của ma túy đã gây "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến sự an toàn tại nhà tù HMP Bedford.

Cần sự cải cách mạnh mẽ để thay đổi tình hình

"Đây là một kết quả đáng thất vọng. Tôi không cho rằng nhân viên của nhà tù Bedford không làm việc chăm chỉ nhưng rõ ràng, cần phải có sự cải cách mạnh mẽ để thay đổi tình hình", ông Peter Clarke nói. Frances Crook, Giám đốc điều hành của tổ chức cải cách hình sự Howard League nói rằng, Bedford là "ví dụ điển hình về những sai lầm trong hệ thống nhà tù.

Đó là một nơi không an toàn, chật chội và thiếu nhân sự quản lý". Ông Frances Crook cũng cho rằng, nhà tù Bedford cần phải có sự thay đổi, cải cách mạnh mẽ về mọi mặt, đặc biệt là cải thiện hệ thống an ninh, cơ sở vật chất và tăng cường đội ngũ quản lý.

Một quan chức Bộ Tư pháp Anh cho biết, an toàn trong các nhà tù là một phần quan trọng trong kế hoạch cải cách của chính phủ. "Có nhiều vấn đề trong các nhà tù cần phải được giải quyết triệt để. Ngay từ hôm nay, chúng tôi sẽ triển khai thử nghiệm hệ thống kiểm tra ma túy tổng hợp.

Với giải pháp này, dòng chảy ma túy vào các nhà tù sẽ được chấm dứt. Bên cạnh đó, những giải pháp cải cách hệ thống cơ sở vật chất trong các nhà tù sẽ được công bố sớm", vị quan chức của Bộ Tư pháp cho hay.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.