Anh: Nữ thuyền trưởng tàu chiến hạm đầu tiên mất chức vì ngoại tình với cấp dưới

Chủ Nhật, 14/09/2014, 16:00

Hải quân Hoàng gia Vương quốc Anh được sự đồng ý của các cơ quan cấp trên đã quyết định cách chức bà Sarah West - người đầu tiên trong lịch sử của Hải quân Anh được cử chỉ huy của một chiến hạm là tàu hộ vệ HMS Portland.

Tờ Evening Standard cho biết, nữ thuyền trưởng độc thân đưa tình của tàu hộ vệ tên lửa Type 23 này bị phát hiện có quan hệ tình ái với một nam nhân viên đã có gia đình làm việc trên tàu. Theo một số nguồn tin, người tình của bà 35 tuổi, tên là Richard Gray, anh này đã có vợ tên là  Melissa, 33, tuổi. Họ cưới nhau vào năm ngoái và hưởng trăng mật hai tuần trước khi anh ta quay trở lại tàu để lênh đênh trên biển với hải trình 7 tháng. Sau khi scandal bị phanh phui, nhiều thông tin cho rằng Richard Gray và vợ có khả năng ly hôn. 

Tháng trước, bà Sarah West đã bị buộc phải rời khỏi tàu sau khi vụ việc bị phanh phui.

Đại diện hạm đội hải quân Hoàng gia Anh xác nhận rằng, thuyền trưởng Sarah West bị sa thải khỏi tàu hộ vệ Portland. Tuy nhiên, hải quân Anh vẫn quyết định giữ nữ thuyền trưởng tiếp tục phục vụ trong lực lượng hải quân và bổ nhiệm bà vào một vị trí khác.

Nữ thuyền trưởng 42 tuổi Sarah West đã chỉ huy tàu trong hai năm, từ tháng 5/2012. Bà là người phụ nữ đầu tiên chỉ huy một tàu chiến của hải quân Hoàng gia và được ca ngợi là một người tự tin, can đảm và có những kỹ năng xuất sắc. Trả lời báo chí khi nhận chức vụ trên bà nói: "Tôi rất tự hào và sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ".

Bà Sarah West nhậm chức thuyền trưởng tàu hộ vệ HMS Portlan (F-79) vào tháng 5/2012.

Anh cho phép nữ giới được tham gia vào lực lượng hải quân kể từ năm 1990, nhưng cho tới nay, chưa một nữ quân nhân nào của hải quân Anh được trao quyền chỉ huy một tàu chiến lớn, có lượng giãn nước lên tới 5.000 tấn như bà Sarah West.

HMS Portlan (F-79) là tàu hộ vệ thuộc Type 23 có chiều dài 133m, lượng giãn nước 4.900 tấn, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999, đi vào hoạt động trong hải quân Anh từ tháng 5/2001. Tàu có thể mang theo 185 thuỷ thủ và có vận tốc tối đa hơn 30 hải lý mỗi giờ.

Vũ khí chủ lực trên tàu HMS Portland là hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon và tên lửa phòng không Sea Wolf, ngư lôi chống ngầm Stingray và các loại pháo hạm, súng máy khác. Ngoài ra, nó có thể mang theo một trực thăng chống ngầm Merlin.

Hiện nay, các tàu hộ vệ Type 23 vẫn đóng vai trò chủ lực trong biên chế hạm đội hải quân Hoàng gia Anh.

 Bà Sarah West là người gốc Lincolnshire, từng là sinh viên khoa toán tại Đại học Herefordshire. Bà gia nhập Trường Hải quân Hoàng gia Britannia năm 1995. Cho đến khi bị cách chức thuyền trưởng và chuyển sang làm nhiệm vụ mới, bà vẫn là người độc  thân.

Sarah West cũng từng làm việc trên tàu HMS Battleaxe, HMS Sandown và HMS Sheffield được triển khai tại vùng Vịnh. Sau đó, bà làm việc trên tàu HMS Cornwall vào năm 2003 rồi được đào tạo thêm và chuyển tới làm nhiệm vụ tại Đại Tây Dương trước khi chuyển sang tàu HMS Norfolk một năm sau đó.

Năm 2006, bà được bổ nhiệm vào nhóm Commander Amphibious Taks, giống như một nhóm chuyên gia chiến đấu dưới nước, trong đó gồm cả nhiệm vụ lên kế hoạch và tiến hành các bài tập trận trên khắp thế giới. Một năm sau, Sarah được cử tới khu vực Balkan làm nhiệm vụ.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Anh, vì đã chứng tỏ bản thân mình là một người tự tin, can đảm và có những kỹ năng xuất sắc, bà Sarah West đã giành được vị trí chỉ huy mới của khu trục hạm HMS Portland vào tháng 5/2012, sau khi tham gia một khóa huấn luyện dành cho sĩ quan chỉ huy trước khi chính thức tới làm việc trên tàu

Minh Trường (tổng hợp)
.
.
.