Anh:

Sử dụng công nghệ 3D để kiểm tra hành lý tại sân bay

Chủ Nhật, 01/09/2019, 19:45
Việc hành khách xếp hàng dài để kiểm tra an ninh tại sân bay khi đặt các thùng chứa chất lỏng trong túi nhựa và bỏ latop khỏi hành lý xách tay có thể sớm kết thúc sau khi chính phủ Anh yêu cầu các sân bay ứng dụng máy quét 3D an ninh mới vào năm 2022.


Quyết tâm của Thủ tướng

"Tất cả các sân bay lớn của Anh phải giới thiệu, thử nghiệm thiết bị sàng lọc hành lý 3D trước ngày 1 - 12 - 2022 để giảm thiểu rắc rối cho hành khách", Thủ tướng Anh Vladimir Johnson đã đưa ra yêu cầu này trong một cuộc họp nội các. Một khi công nghệ an ninh 3D được các sân bay của Anh triển khai, hành khách sẽ không còn gặp phải yêu cầu bỏ chất lỏng và thiết bị điện tử như laptop khỏi hành lý xách tay.

Chất lỏng trong hành lý xách tay cũng được cho phép mang theo ở mức 100ml. Hãng tin Independent cho hay, công nghệ 3D mới sẽ hỗ trợ nhân viên an ninh kiểm tra kỹ những gì có trong một chiếc túi hoặc vali xách tay; sử dụng hình ảnh có thể được kiểm tra với độ chính xác cao hơn nhiều so với hiện nay.

Thủ tướng Vladimir Johnson nhấn mạnh, công nghệ này sẽ tăng cường bảo mật, tăng tốc kiểm tra trước khi lên máy bay và sẽ cắt giảm rắc rối cho khách du lịch.

"Cách thực hiện này cũng giúp các chuyến bay transit tại sân bay ở Anh dễ dàng hơn bao giờ hết. Thiết bị mới giúp tăng cường vai trò quan trọng của các sân bay trong việc đảm bảo vị trí của Anh như một trung tâm thương mại, du lịch và đầu tư toàn cầu", ông Vladimir Johnson nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps cho biết, điều cần thiết là phải thúc đẩy ngành vận tải bằng công nghệ tốt hơn: "Anh là một quốc gia toàn cầu hướng ngoại, các trung tâm giao thông của chúng tôi quan trọng hơn bao giờ hết và đầu tư vào cơ sở hạ tầng bảo mật có nghĩa là chúng tôi đang đầu tư vào tương lai của quốc gia".

Đồng quan điểm này, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Khách sạn Vương quốc Anh và Chủ tịch của Liên minh Du lịch Kate Nicholls cho biết: "Công nghệ mới được đưa ra sẽ mang lại trải nghiệm nhanh hơn, thú vị hơn cho khách và sẽ nâng cao danh tiếng quốc tế của Vương quốc Anh là thân thiện với khách du lịch".

Và cuộc thử nghiệm ở sân bay Heathrow

Cùng với vấn đề bảo mật tốt hơn, công nghệ máy quét an ninh 3D cũng sẽ giảm việc sử dụng nhựa dư thừa, thân thiện với môi trường hơn. Quy tắc loại bỏ các hộp chứa chất lỏng vào túi nhựa trong suốt được đưa ra vào tháng 11 - 2006, khi Cảnh sát Anh cho biết họ đã phá vỡ một âm mưu đánh bom chất lỏng để thổi bay tới mười máy bay sử dụng chất nổ giấu trong chai nước uống.

Mặc dù có nhiều lợi thế nhưng CEO của công ty phát hiện vũ khí radar Patriot One Martin Cronin, cho rằng cần có một giai đoạn chuyển tiếp để hành khách yên tâm về sự an toàn này: "Dù tốn thời gian và bất tiện, nhiều thành viên của công chúng thấy yên tâm khi thực hiện từng bước bảo mật trước khi hành khách lên máy bay.

Cần có một giai đoạn chuyển tiếp vì công nghệ này được giới thiệu để đảm bảo công chúng có sự hiểu biết đầy đủ về các thay đổi và vẫn cảm thấy an toàn. Những người chịu trách nhiệm thực hiện thay đổi này trước năm 2022 phải cẩn thận để đạt được sự cân bằng giữa việc cung cấp bảo mật không ma sát và không gây trở ngại, trong khi duy trì mức độ hiển thị đủ để trấn an công chúng".

Martin Cronin còn cho rằng, có thể là công nghệ đa cảm biến, như máy quét hành lý 3D, sẽ cung cấp bảo mật bổ sung chứ không phải là một biện pháp thay thế. Và trong tương lai, các sân bay cũng phải tăng cường khả năng phát hiện mối đe dọa. Ưu tiên trước mắt tiếp theo là đẩy mạnh vành đai an ninh thông qua ứng dụng công nghệ cảm biến để phát hiện các mối đe dọa trước khu vực sàng lọc an ninh cố định, để ngăn chặn các cuộc tấn công tại sân bay.

Trên thực tế, thiết bị quét 3D - tương tự như máy quét CT được sử dụng trong bệnh viện - đã được thử nghiệm tại sân bay Heathrow của London từ năm 2017. Tháng 6- 2018, chính phủ Anh đã tuyên bố rằng sân bay Heathrow sẽ nhận được khoản đầu tư trị giá 50 triệu bảng cho máy chụp cắt lớp bảo mật máy tính (CT) cung cấp trải nghiệm tìm kiếm hiệu quả và liền mạch hơn.

Đại diện sân bay Heathrow cho biết một số máy quét kiểu mới đã hoạt động tại một số nhà ga, nhưng cho đến khi công nghệ được cài đặt hoàn chỉnh trên sân bay, hành khách phải tiếp tục tuân theo các hạn chế được đưa ra từ năm 2006.

Đáng chú ý, Heathrow không phải là trung tâm toàn cầu đầu tiên chuyển sang quét bảo mật đơn giản hơn. Sân bay Schipol ở Amsterdam (Hà Lan) đã cài đặt máy quét 3D và ở Mỹ, các thiết bị này đang được sử dụng tại Hartsfield-Jackson ở Atlanta và Chicago O BútHare.

Chi Anh
.
.
.