Anh:

Thêm 50 triệu bảng để chống khủng bố

Thứ Tư, 03/01/2018, 18:31
Khoản tài chính bổ sung này được mong chờ sẽ làm tăng khả năng thông tin tình báo, hoạt động giám sát an ninh, chống khủng bố của lực lượng cảnh sát tại các thành phố lớn của xứ sở sương mù.


Hãng tin Telegraph ngày 30-12-2017 cho hay, các lực lượng cảnh sát Anh sẽ được cấp thêm khoản tài chính bổ sung trị giá 50 triệu bảng Anh để giúp thực hiện hiệu quả hơn cuộc chiến chống khủng bố. 

Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd cho biết, phần lớn số tiền này sẽ được chi dùng trong việc mua sắm trang thiết bị cho lực lượng cảnh sát, đào tạo và mở rộng việc huấn luyện đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố và hỗ trợ hoạt động của các lực lượng cảnh sát khác. 

Bà Amber Rudd nhấn mạnh, trong cuộc chiến chống khủng bố trên toàn quốc, lực lượng đặc nhiệm mới được thành lập năm 2015 với vũ khí hiện đại và chiến thuật chiến đấu không khác gì quân đội đóng vai trò nòng cốt, chủ đạo. Sự lớn mạnh của lực lượng này cũng đòi hỏi phải có những điều kiện về tài chính để đáp ứng phù hợp. 

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố ở Anh được trang bị nhiều thiết bị hiện đại. ảnh: Daily Mail.

Bà Amber Rudd nói: "Anh sẽ đảm bảo tăng ngân sách chống khủng bố cho lực lượng cảnh sát trong năm 2018 lên mức tối đa là 757 triệu bảng Anh, tức là thêm 50 triệu bảng Anh so với hiện nay. Điều này thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc ủng hộ các lực lượng chống khủng bố về nguồn lực để họ yên tâm thực hiện các kế hoạch chống khủng bố, giúp mang lại an toàn cho người dân. 

Từ năm 2015 đến nay, chúng tôi đã tăng chi tiêu chống khủng bố lên 30% và cam kết mức tài chính thấp nhất cho cuộc chiến chống khủng bố phải trên 500 triệu bảng Anh nhằm bảo vệ nước Anh khỏi mối đe dọa đang được gây ra bởi các tổ chức khủng bố".

Cũng theo lời của Bộ trưởng Nội vụ Anh, trước mắt, Anh sẽ tăng cường thêm các thiết bị hỗ trợ lực lượng cảnh sát chống khủng bố như xe bán tải “Người bảo vệ” Scotland Yard Jankel, “cảnh sát người máy”, lưới chặn xe… Xe bán tải “Người bảo vệ” Scotland Yard Jankel thường được triển khai trong các trận chiến bảo vệ đường phố Anh tránh khỏi những kẻ khủng bố. 

Đây là loại xe bọc thép chống vật liệu nổ tự tạo và đạn đạo, có thể chở được 10 sĩ quan cảnh sát và đã được sử dụng tại thủ đô London, đỗ bên ngoài tòa nhà chính phủ ở số 10 phố Downing và Quảng trường Quốc hội Anh.

 Còn “cảnh sát người máy” là cụm từ mà báo giới Anh gọi những cảnh sát được trang bị vũ khí “đến tận răng” như một Robocop với hỏa lực là những khẩu súng bán tự động, quần áo, mũ sắt đội kín mít. 

Trong khi đó, lưới chặn xe là thiết bị mới được trang bị cho cảnh sát từ hồi tháng 9-2017. Thiết bị này tương tự như khiên chắn của cảnh sát chống bạo động nhưng được trang bị nhiều đinh bằng thép vonfram, có thể chọc thủng lốp xe ôtô. Loại lưới này thường được cảnh sát Anh sử dụng để bảo vệ an ninh cho các sự kiện lớn. 

Bà Amber Rudd nói: “Chúng tôi thấy cần phải có thêm những thay đổi mạnh mẽ và đặc biệt là chú trọng đến trang thiết bị chống khủng bố. Khoản tài trợ mới nhất này sẽ cho phép cảnh sát chống khủng bố có thêm điều kiện để đáp ứng được mối đe dọa mà chúng tôi đang phải đối mặt”

Trên thực tế, 2017 là năm sóng gió đối với lực lượng cảnh sát Anh khi liên tiếp xảy ra các vụ tấn công khủng bố theo kiểu “sói đơn độc”, trong đó có vụ đánh bom tại nhà ga Parsons Green. Ủy ban An ninh và tình báo Quốc hội Anh thống kê, nước Anh đã bị rung chuyển bởi 5 cuộc tấn công khủng bố tại London và Manchester trong năm 2017. 

Bên cạnh đó, các cơ quan an ninh, cảnh sát cũng đã đập tan ít nhất 9 âm mưu khủng bố khác, trong đó có cả kế hoạch ám sát nữ Thủ tướng Theresa May. 

Mới đây nhất, vào hạ tuần tháng 12-2017, cảnh sát chống khủng bố Anh liên tiếp đột kích 5 khu nhà ở South Yorkshire, Derbyshire và chặn đứng âm mưu tấn công vào đêm Giáng sinh của một nhóm Hồi giáo cực đoan. 4 người đàn ông đã bị bắt trong đợt khám xét ở Burngreave, Sheffiled và đội gỡ bom cũng vô hiệu hóa một quả bom được giấu tại Chesterfield. 

Qua điều tra ban đầu, cả 4 người này đều có cảm tình với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đang âm mưu tiến hành tấn công khủng bố ở thủ đô London theo lời kêu gọi của IS. 

Báo cáo được Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5) gửi đến Ủy ban An ninh và tình báo Quốc hội Anh cũng khuyến cáo rằng, mặc dù IS đang hứng chịu những thất bại nặng nề và liên tiếp tại các chiến trường lớn ở Trung Đông như Syria và Iraq, nhưng nhóm thánh chiến cực đoan này vẫn không ngừng đặt mục tiêu tấn công nhằm vào những quốc gia phương Tây như Anh, Australia. 

“Có một bộ phận của IS được mô tả có chức năng tiến hành các hoạt động ở nước ngoài. Bộ phận này tập hợp những phần tử chuyên lên kế hoạch âm mưu khủng bố ở các nước phương Tây và nhiều quốc gia khác. Hiện có hơn 300 tay súng mang quốc tịch Anh đang chiến đấu cho IS muốn hồi hương để tiến hành các vụ tấn công đẫm máu ở châu Âu”, một đặc vụ của MI5 tiết lộ. 

Một số báo cáo của các cơ quan tình báo châu Âu cũng cho hay, khoảng 6.000 chiến binh IS có quốc tịch từ các nước châu Âu sẽ trở lại “lục địa già” trong khoảng từ 3-6 tháng tới và điều này đặt ra thách thức lớn về an ninh. 

Khánh Chi
.
.
.