Anh:

Tuyển mộ cả người ngoại quốc vào quân đội

Thứ Bảy, 10/11/2018, 08:00
Trong bối cảnh khủng hoảng nhân sự ở quân đội, công dân đang sinh sống trong các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung của Anh sẽ được phép tham gia lực lượng vũ trang nước này với số lượng lớn.


Thông tin nói trên vừa được Bộ Quốc phòng Anh thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông. Cùng với đó, Bộ Quốc phòng Anh cũng đã cho sửa đổi yêu cầu cư trú đối với các ứng viên muốn gia nhập quân đội.

Đại diện Bộ quốc phòng Anh trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 7-11 cho biết họ hy vọng mỗi năm sẽ thu thút thêm 1.350 binh sĩ đến từ các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung và số binh sĩ này có thể bổ sung cho các lực lượng bộ binh, hải quân và không quân. Cụ thể, trong 1.000 người sẽ được quân đội tuyển dụng, 300 lính Hải quân và 50 lính cho lực lượng Không quân.

Với việc thay đổi một số quy định, quân đội Anh hy vọng mỗi năm sẽ thu hút được 1.350 binh sĩ đến từ các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung.

Trước đó, báo cáo từ Văn phòng kiểm toán quốc gia Anh (NAO) cho hay, quân đội nước này đang cần ít nhất 8.200 binh sĩ và 2.400 kỹ sư quân đội để lấp đầy sự thiếu hụt trên toàn quốc gia trong vòng một thập kỷ qua.

Với chính sách mới mà Bộ Quốc phòng Anh đưa ra, những người nộp đơn gia nhập quân đội Anh đến từ các quốc gia như Ấn Độ, Australia, Canada và Fiji sẽ được xem xét và tạo điều kiện để được tuyển dụng, thậm chí, nếu họ làm tốt, phục vụ quân ngũ tốt với thành tích lớn thì có thể được cất nhắc lên những vị trí chỉ huy cao hơn. Các ứng viên người Gurkhas Nepal và Cộng hòa Ireland có thể đăng ký theo một thỏa thuận đặc biệt trong khi những người từ bên ngoài Khối thịnh vượng chung vẫn sẽ cần quốc tịch Anh để nộp đơn xin gia nhập quân đội.

Cũng theo thông báo này, nữ giới cũng sẽ được tuyển dụng trong các đơn vị khác nhau của quân đội Anh bao gồm cả thủy quân lục chiến Hoàng gia. Việc tuyển sinh chung trong quân đội sẽ bắt đầu từ đầu năm tới, trong khi Hải quân và Không quân Anh sẽ bắt đầu quá trình tuyển dụng này ngay lập tức.

Lý giải về những thay đổi khác lạ của quân đội Anh, Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Mark Lancaster nói: "Là một quốc gia đang hướng ngoại, nước Anh luôn tính đến sự tận tụy của những người bạn đến từ Khối thịnh vượng chung để giữ an toàn cho đất nước này.

Từ Australia đến Jamaica, Fiji và Nam Phi, những tân binh của Khối thịnh vượng chung đã đóng một vai trò quan trọng trong lực lượng vũ trang của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đang đẩy mạnh số lượng tân binh từ Khối thịnh vượng chung, biết rằng họ sẽ mang lại những kỹ năng quan trọng và dịch vụ chuyên dụng cho quân đội. Những quan điểm khác nhau của họ cũng sẽ giúp chúng tôi nâng cao hiểu biết văn hóa của mình, mang lại cho chúng ta lợi thế hoạt động hơn đối thủ của chúng tôi".

Trong khi đó, Amyas Morse, người đứng đầu NAO nói: "Đảm bảo lực lượng vũ trang có số lượng nhân viên có tay nghề đúng chỗ không phải là một thách thức mới, nhưng với sự phức tạp và phát triển của các mối đe dọa thế giới mới, hiện đại, đó là một khó khăn ngày càng lớn. Bộ Quốc phòng cần thay đổi cơ bản cách tiếp cận của nó để phát triển nhân sự có tay nghề cao và giải quyết những thiếu sót lâu dài đã tồn tại".

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond vừa công bố khoản thêm cho chi tiêu quốc phòng trị giá hơn 1 tỷ USD. NAO sẽ tiến hành giám sát chi tiêu công này cũng như đánh giá lại quá trình tuyển dụng binh sĩ trong Bộ Quốc phòng Mỹ, bao gồm cả hợp đồng với công ty thuê ngoài Capita và chiến dịch quảng cáo tuyển dụng hồi tháng 1 với tổng trị giá 1,7 triệu USD.

Được biết, trước đây, quân đội Anh từng từ chối tuyển dụng các ứng viên không sống ở Anh. Các quy định trước ghi rõ, người muốn trở thành binh sĩ trong quân đội Anh phải cư trú tại Anh trong 5 năm và mỗi năm, Bộ Quốc phòng Anh chỉ được tuyển dụng tối đa 200 người. Hai năm trước, các quy tắc đã được nới lỏng để cho phép tối đa 200 người không cư trú nhận một số lượng hạn chế vai trò trong quân đội.

Chi Anh
.
.
.