Anh bỏ tù thành viên nhóm khủng bố toàn nữ

Thứ Hai, 25/06/2018, 07:16
Một thành viên của nhóm khủng bố IS toàn nữ người Anh đã bị bắt giam hôm 15-6 vì đã lên kế hoạch tấn công bằng dao ở trung tâm London.


Rizlaine Boular, 22 tuổi, đã bị tuyên án chung thân với thời gian thụ án tối thiểu 16 năm tại tòa án ở Old Bailey vì âm mưu gây hoảng loạn, gây thương tích và chết chóc vào tháng 4-2017. Mẹ của cô ta, Mina Dich, 44 tuổi cũng bị tuyên án 11 năm 9 tháng tù giam về tội tòng phạm.

Cả hai đều xuất hiện trong trang phục Hồi giáo khi ra hầu tòa. Thẩm phán Mark Dennis QC nói bà Dich đã không ngăn cản khi biết con gái mình phạm tội tàn bạo, diễn ra một tháng sau vụ tấn công Westminster.

Rizlaine Boular .

Được biết hai mẹ con Boular biết âm mưu khủng bố từ em gái của Rizlaine Safaa Boular, sau khi cô bị ngăn không cho gia nhập IS Syria lúc 16 tuổi. Safaa đã làm quen chiến binh IS Naweed Hussain trên mạng và cặp đôi lên kế hoạch kết hôn, sau đó anh ta hướng dẫn cô thực hiện một cuộc tấn công bằng cách sử dụng lựu đạn và súng.

 Nhưng Hussain đã bị giết trong vụ đánh bom vào thành trì IS ở Raqqa, và các công tố viên cho biết cái chết của  Hussain đã khiến Safaa muốn trả thù tàn bạo và để được “đoàn tụ với Hussain trên thiên đường”. Kế hoạch của Safaa đã không thành khi cô bị buộc tội đi du lịch đến Syria và bị bắt giam vào ngày 12-4-2017, nhưng cô đã “đưa ngọn đuốc” cho chị gái mình. Rizlaine, người đã tìm cách đến Syria 2 năm trước, thừa nhận lên kế hoạch một cuộc tấn công sau khi em gái mình bị giam giữ.

Mục tiêu của Safaa nhắm vào Bảo tàng Anh, còn Rizlaine dự định tấn công bằng dao gần Tòa nhà Quốc hội. Các điệp viên  MI-5 đã xâm nhập vào các cuộc hội thoại của Safaa trên ứng dụng nhắn tin Telegram và ghi lại những cuộc đối thoại giữa Safaa lúc bị giam giữ cùng mẹ và chị gái, trong đó Rizlaine nói rằng cô biết "một vài công thức nấu ăn cho một số loại bánh tuyệt vời".

Safaa Boular.

Các công tố viên cho biết các cuộc hội thoại cho thấy cuộc tấn công sẽ diễn ra vào ngày 27-4-2017, với vai trò cụ thể là Rizlaine và mẹ cô mua dao và lái xe quanh các đường phố Westminster với nhiệm vụ trinh sát. Sau đó Rizlaine cùng với một người bạn thực hành một cuộc tấn công bằng dao tại nhà của Khawla Barghouthi ở Willesden, London.

Khi bắt giữ Rizlain, cảnh sát còn phát hiện một bộ sưu tập tuyên truyền của IS và Al-Qaeda trên các thiết bị của Rizlaine, bao gồm cả từ nhà truyền giáo cấp tiến bị giam giữ Anjem Choudary.

Phó Trợ lý Ủy viên Dean Haydon của Cảnh sát Metropolitan, cho biết: “Cả ba mẹ con đều đầy hận thù, có hệ tư tưởng độc hại và quyết tâm thực hiện tấn công khủng bố đến cùng. Rất may kế hoạch của họ đã được cảnh sát phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ".

Bảo Uyên
.
.
.