Anh cảnh báo về tình trạng nô lệ hiện đại

Thứ Hai, 21/08/2017, 08:59
Tuyên bố của Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh (NCA) đang khiến cho người dân "xứ sở sương mù" lo lắng. Bởi tình trạng nô lệ hiện đại và buôn người tại Anh đang trở nên phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều thị trấn, thành phố trên khắp đất nước.


Và trong quá trình thực thi luật pháp, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, số nạn nhân nhiều hơn ước tính và nguy cơ này đang lan rộng. Điều đáng nói là số nạn nhân tại Anh đã bị đánh giá thấp.

Giám đốc phụ trách nhóm người dễ bị tổn thương của NCA Will Kerr (Uyn Ke) cho biết, mặc dù nô lệ hiện đại luôn là vấn đề quan trọng trong quá trình thực thi luật pháp, nhưng vì đây là tội ác được che giấu nên cơ quan này có trách nhiệm đưa vấn đề ra ánh sáng.

Mít tinh kêu gọi chống nạn nô lệ hiện đại tại Anh

Giám đốc Will Kerr cảnh báo, đây là loại tội phạm ảnh hưởng đến mọi cộng đồng ở Anh, nhưng lại rất khó phát hiện do nạn nhân không nhận thức được rằng họ bị bóc lột. Do đó, cần có sự trợ giúp từ những người sống xung quanh nạn nhân.

"Càng tìm kiếm, chúng tôi càng phát hiện ra nhiều nạn nhân", ông Will Kerr tuyên bố. Đồng thời cho biết, bị sốc về những gì đã chứng kiến trong các chiến dịch được tiến hành thời gian qua. Bóc lột tình dục là hình thức nô lệ hiện đại phổ biến nhất được phát hiện ở Anh, sau đó là bóc lột lao động, bị buộc có hành vi tội phạm.

Theo giới truyền thông, NCA dẫn đầu nhiều chiến dịch nhằm vào các nhóm tội phạm có tổ chức và họ đang triển khai hơn 300 chiến dịch nhằm giải quyết tình trạng nô lệ hiện đại tại Anh.

Và trong chiến dịch mang mật danh "Operation Aidant" diễn ra trong tháng 5 và tháng 6-2017, NCA tập trung vào các hành vi bóc lột lao động và lạm dụng tình dục, dẫn tới 111 vụ bắt giữ, trong đó có 130 người có thể là nạn nhân.

Theo người phát ngôn NCA, trong 6 tháng tới, chiến dịch này sẽ làm nổi bật những dấu hiệu nô lệ thời hiện đại mà mọi người có thể bắt gặp trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời khuyến khích người dân trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

Được biết, khoảng 40 vụ bắt giữ và 25 cuộc điều tra được tiến hành trong quá trình phối hợp truy quét tại châu Âu. Nên số người được trình báo lên nhà chức trách là nạn nhân của nô lệ hiện đại tiếp tục tăng.

Và đứng trước tình hình này, NCA bắt đầu chiến dịch nâng cao hiểu biết của người dân về cách thức ngăn chặn tình trạng bóc lột lao động và lạm dụng tình dục. Được biết, Anh là quốc gia đầu tiên ở châu Âu ban hành đạo luật chống nô lệ hiện đại, cách đây hơn 1 năm.

Còn theo kết quả nghiên cứu Chỉ số Nô lệ toàn cầu năm 2017, tình trạng nô lệ thời hiện đại đang có nguy cơ gia tăng tại 20 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Trong đó Romania, Hy Lạp, Italia, Cyprus và Bulgaria là những nước có nguy cơ bùng phát nạn bóc lột và nô lệ hóa người lao động cao nhất. Nguyên nhân là do tác động từ cuộc khủng hoảng tị nạn khi những nước này phải thường xuyên tiếp nhận số lượng người di cư vượt ngưỡng từ Trung Đông và châu Phi.

Nhân viên NCA bắt nghi phạm.

Cũng theo khuyến cáo của NCA, các nạn nhân hầu hết đến từ Albania, Nigeria, Romania, Ba Lan… và cũng có một số nạn nhân tại Anh. Và theo ước tính của NCA, số nạn nhân hiện lên tới hàng chục ngàn.

NCA cho rằng, tình trạng nô lệ hiện đại tăng mạnh là do các băng nhóm quốc tế ngày càng nhận ra số tiền khủng chúng có thể kiếm được từ việc chi phối người trong những ngành kinh tế khác nhau, không chỉ buôn bán ma túy.

Theo NCA, bọn buôn người dùng Internet để dụ dỗ nạn nhân với những lời hứa về công việc, học hành, thậm chí cả tình yêu. Vẫn theo NCA, dấu hiệu của những người bị lạm dụng làm nô lệ hiện đại bao gồm cách ăn mặc, dấu hiệu bị chấn thương, dấu hiệu stress và cách họ đi làm…

Theo thống kê của NCA, trong năm 2016, đã có 3.805 nạn nhân gấp khoảng 3 lần so với con số năm 2013 (1.745 người). Tổ chức Di cư Quốc tế cảnh báo, 70% người di cư đến châu Âu bằng thuyền là nạn nhân của tình trạng buôn người, buôn bán nội tạng hoặc bóc lột.

Trong khi đó, tổ chức Lao động Quốc tế của Liên Hợp Quốc ước tính, 21 triệu người trên thế giới đang bị mắc kẹt trong những hình thức khác nhau của nô lệ hiện đại. Nhiều người nói rằng, sau hơn 200 năm bị bãi bỏ, chế độ nô lệ lại đang lan rộng khắp thế giới và riêng ở Anh, số nô lệ hiện đại ước tính vào khoảng hàng chục nghìn người.

Mạnh Phong
.
.
.