Anh chấn động vì bê bối bóc lột tình dục: 1400 trẻ em trong suốt 16 năm

Chủ Nhật, 21/09/2014, 17:00

Bọn thủ ác tưới xăng và đe dọa sẽ châm lửa đốt, thậm chí chúng chĩa súng vào đầu các cháu nhỏ để ép nhìn các bạn khác bị hãm hiếp tập thể. Tất cả những tâm hồn non nớt đều hoảng sợ và khóc lóc thảm thiết trong đau đớn…

Ngày 25/8, một bản báo cáo mới tiết lộ có khoảng 1.400 trẻ em, nữ chiếm đa số là nạn nhân của các vụ xâm phạm thân thể, lạm dụng tình dục đồng thời làm dấy lên hoài nghi có sự thông đồng và bao che cho những kẻ bệnh hoạn ở thị trấn Rotherham, miền Bắc nước Anh.

Câu chuyện xé lòng của một nạn nhân

Cũng trong ngày 25/8, thông qua báo chí, một cô gái trẻ đã kể lại quá khứ đắng cay, tủi hận mà cô đã phải chịu đựng hàng ngày khi cô 12-15 tuổi, có những khi có đến 5 "con thú" dâm loạn cùng thay nhau cưỡng hiếp cô bé.

Cô khẳng định đã nhiều lần gửi đơn tố cáo, lần đầu tiên vào năm 2003 khi còn là một bé gái 13 tuổi.

"Bạn không thể tranh luận với thực tế có nhiều phụ nữ trẻ hoang mang bởi cuộc đời của họ bị hủy hoại… tôi tố cáo họ (quan chức thị trấn Rotherham) chính là thủ phạm gây ra đau đớn cho tôi.

Đôi mắt ngân ngấn lệ, cô nói trong nỗi phẫn uất rằng vẫn thấy những kẻ hãm hiếp mình vênh váo đi ngoài đường, sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Người phụ nữ giấu tên cho biết cô bắt đầu bị một số học sinh nam cùng trường dụ dỗ, lạm dụng khi chỉ 12 tuổi. Sau đó, bọn chúng "bắc cầu" cho những tên lớn tuổi.

 "Chúng bắt đầu dụ dỗ tôi chơi ma túy, uống rượu, mua cho tôi thuốc lá, dẫn tôi đi ăn ở nhà McDonald's-mọi việc tưởng chừng rất đỗi bình thường-kể từ đó tôi bắt đầu xây dựng một mối quan hệ tình bạn với họ. Khi đó tôi quả thật quá ngây dại…tôi từng nghĩ chúng cho không tôi những thứ đó và sau đó tôi phát hiện ra chúng không hề làm vậy.

"Một tên thường đi chơi riêng với tôi, tôi làm bạn với hắn và nghĩ mình hoàn toàn trong sáng… Vào một đêm hắn dẫn tôi đến khu chợ trời và hắn đã hiếp dâm tôi. Tôi bị 2 tên khác ghì chặt. Một trong những đứa bạn của tôi trừng mắt đứng xem. Cô ta đích thị đã tiếp tay cho vụ hiếp dâm", cô nghẹn ngào nói.

Chính quyền Rotherham "bất lực" và "dung túng" cho những tên "âu râu xanh"?

Rotherham, một thành phố nhỏ có chỉ khoảng 250.000 dân ở miền Bắc nước Anh. Vậy làm thế nào mà thành phố không thể báo vệ trẻ em mà phần lớn ở độ tuổi 11 thoát khỏi bị lạm dụng tàn bạo trong suốt một thời gian dài?

Anh chỉ chú ý đến vụ bê bối ở thị trấn ven sông ở ngoại ô thành phố Sheffiied thuộc Nam Yorkshire khi có một "yêu râu xanh" gốc Pakistan bị bắt vì lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên năm 2010.

Bản án dành cho những "con yêu râu xanh" đã tiết lộ hàng loạt đơn tố cáo kể lại vụ bê bối đã xảy ra cách đây hơn 1 thập kỷ, cơ quan cảnh sát và bảo vệ trẻ em địa phương đã hành động quá chậm trễ, mặc dù họ nhận được đơn kêu cứu chính thức phải điều tra làm rõ.

Có 3 bản báo cáo chính thức đã được công bố vệ vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ em ở Rotherham từ năm 1997-2013 gây chấn động toàn nước Anh.

Một nạn nhân đang tố cáo bị lạm dụng tình dục và bị hiếp dâm với báo chí Anh và quốc tế.

Một bản báo cáo được công bố năm 2012 đã chỉ trích cảnh sát cùng hội đồng thị trấn Rotherham vì không màng đến những lá đơn tố có liên quan đến những cô gái trẻ bị lừa, ép làm gái mại dâm. Chính quyền Rotherham đã từ chối mọi lời tố cáo vì cho rằng đó là bị đặt hoặc phóng đại.

Từ năm 2003-2006 một chuyên gia phân tích tội phạm ma túy công bố 2 bản báo cáo cho thấy nạn buôn "hàng trắng" có liên quan đến bóc lột tình dục và tội phạm ở Rotherham.

Bản báo cáo thứ 4 phát hành vào sáng ngày 26/8 (lịch Việt Nam) nhận được nhiều lời chỉ trích và phẫn nộ nhất.

Giáo sư Alexis Jay cho rằng sự yếu kém của các quan chức ở Rotherham đã khiến người dân nghi ngờ có thông đồng và bao che.

"Cảnh sát và hội đồng thị trấn đều thất bại trong nhiệm vụ bảo vệ các cháu nhỏ yếu thế ở địa phương", Giáo sư Jay phát biểu trước các phương tiện truyền thông quốc tế vào sáng ngày 26/8.

Bản báo cáo của bà Jay cho biết phần lớn trong số 1.400 nạn nhân đã được xác minh danh tính đều là trẻ em gái, chỉ có một số cháu trai bị lạm dụng tình dục.

Bà Jay tuyên bố mạnh mẽ đó là "bằng chứng rõ ràng về bóc lột tình dục trẻ em đang bị giấu nhẹm, đàn áp hoặc chối bỏ".

Bản báo cáo mới được công bố chỉ sau khi một số tên tội phạm ấu dâm bị kết án và xuất hiện hàng loạt báo cáo thăm dò đăng trên Thời báo London. Cuộc điều tra đã khiến người dân Anh vô cùng choáng váng.

Giáo sư Jay công khai chỉ trích chính quyền Rotherham bằng giọng gay gắt và đầy bức xúc: "Sự thất bại tập thể của lãnh đạo chính trị cùng quan chức địa phương quá rõ ràng. Ngay từ đầu, đã có bằng chứng khẳng định bóc lột tình dục trẻ em là vấn đề nghiêm trọng ở Rotherham".

Giáo sư Jay tán thành ý kiến cho rằng "văn hóa trọng nam khinh nữ, tình dục phóng túng và kẻ mạnh hà hiếp người yếu thế" ở Rotherham đã cản trở chính quyền địa phương hành động.

Trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, bà Jay quan ngại lạm dụng tình dục trẻ em có hệ thống như ở Rotherham cũng có thể xảy ra ở các thị trấn khác trên toàn Vương quốc Anh.

Ông Denis MacShane-nguyên nghị sĩ đảng Đảng Lao động đồng ý rằng "nạn buôn bán nội địa trẻ em gái tuổi dậy thì vào các ổ mại dâm chưa bao giờ tràn lan như hiện nay".

Cảnh sát Anh cho biết đến nay họ đã bắt được 29 nghi phạm có liên quan đến vụ ấu dâm ở Rotherham. Trong khi đó cảnh sát cũng bắt tạm giam điều tra 11 đối tượng khác ở miền Bắc và miền Trung nước Anh bị tố cáo hiếp dâm trẻ em. Hầu hết nghi phạm đều có gốc Pakistan.

Giáo sư Jay đã thẳng thắn phê bình cảnh sát cùng chính quyền Rotherham đã "không tôn trọng các nạn nhân trẻ em đồng thời cho biết thêm bản  báo cáo đầu tiên từng nhắc đến vụ việc ở Rotherham đã bị các quan chức cấp cao "đàn áp" và từ chối điều tra.

 Thậm chí khi có báo cáo khẳng định những tên thủ phảm đều là người gốc Pakistan, nhưng hội đồng thị trấn Rotherham vẫn "bình chân như vại", không điều tra.

Chủ tịch Hội đồng thị trấn Rotherham, ông Marin Kimber khi trả lời phỏng vấn báo chí đã thừa nhận các báo cáo hoàn toàn đúng sự thật.

Trưởng thị trấn Rotherham, ông Roger Stone đã thừa nhận yếu kém và từ chức.

"Không ai trong hội đồng ngày hôm nay có thể biện hộ hay xin tha thứ khi để vụ việc này xảy ra. Tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm bảo vệ con cháu của chúng ta khỏi những kẻ đồi bại, nhưng rõ ràng nhìn vào bản báo cáo được công bố hôm nay, chúng ta-cái hội đồng thị trấn này cùng các cơ quan hữu trách khác làm việc với chúng ta đã không thể thực hiện nhiệm vụ này trong suốt một thời gian dài.

Ông Roger Stone, Trưởng thị trấn Rotherham cũng thừa nhận để xảy ra bê bối bóc lột tình dục là "sai lầm lịch sử" của chính quyền cùng các cơ quan bảo vệ trẻ em. Ông đã đệ từ đơn xin chức.

Rotherdam sẽ không để "sai lầm lịch sử" lặp lại?

Dựa vào bản tóm tắt kết quả điều tra, Giáo sư Jay nhận xét: "Thật khó để miêu tả bản chất vô nhân tính của sự lạm dụng mà các nạn nhân đã phải chịu đựng. Các cháu bị nhiều thủ phạm bắt cóc, cưỡng hiếp, đánh đập, bị mua đi, bán lại ở các thị trấn, thành phố khác nhau trên khắp miền Bắc nước Anh.

Giáo sư Alexí Jay và Chủ tịch Hội đồng Thị trân Rotherham ông Martin Kimber.

Đáp lại báo cáo của Giáo sư Jay, Chủ tịch Hội đồng Thị trân Rotherham, ông Martin Kimber nói: "Chẳng ai có thể thoải mái đọc hết sự đau đớn kinh hoàng mà không ít cháu nhỏ đã phải trải qua trong quá khứ và tôi muốn nhắc lại lời xin lỗi chân thành đến những người từng bị bỏ rơi khi họ cần giúp đỡ".

"Tôi đề nghị nên có đánh giá độc lập để hiểu đầy đủ chuyện gì sai trái đã xảy ra, tại sao sai trái xảy ra đồng thời đảm bảo những bài học kinh nghiệm ở Rotherham tương tự như những sai lầm này sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Điều này rất quan trọng, bởi nó cho phép tôi trấn an những công dân trẻ cùng gia đình rằng mọi người cần nâng cao cảnh giác, chúng tôi cam kết phục vụ nhân dân chu đáo và sẵn lòng giúp đỡ họ khi họ cần "ông Martin Kimber đã cam kết như vậy trước sự làm chứng của người dân địa phương cùng các cơ quan thông tấn báo chí

Phạm Trúc - Ngọc Bích
.
.
.