Anh chuẩn bị diễn tập chống khủng bố

Thứ Hai, 03/04/2017, 16:34
Đây là lần đầu tiên một cuộc diễn tập chống khủng bố trên sông được London tiến hành. Gần 2 năm trước (13-5-2015), Anh đã công bố dự luật mới chống khủng bố, sau đó thành lập thêm lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố.

"Chính phủ hết sức quan tâm đến vấn đề an ninh quốc gia trên toàn lãnh thổ và coi đây là ưu tiên hàng đầu của nước Anh. Những cuộc diễn tập được tiến hành thường xuyên sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm đảm bảo các lực lượng cảnh sát và các cơ quan liên quan có thể tiếp nhận đầy đủ thông tin tình báo cập nhật nhất từ các lực lượng an ninh, để chống lại khủng bố ở bất cứ nơi nào trên đất Anh", Thủ tướng Theresa May đã nói như vậy sau khi Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo, "xứ sở sương mù" sẽ tổng diễn tập chống khủng bố trong tháng 10-2017 tại một số địa điểm thuộc Scotland, Bắc Ireland và miền Bắc nước Anh.

Anh thắt chặt an ninh ở London sau vụ tấn công.

Và thông báo này được đưa ra 4 ngày sau khi xảy ra vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh khiến 5 người chết và khoảng 40 người bị thương. Hơn 10 ngày trước (19-3), Anh đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, chống khủng bố trên sông Thames, với tình huống giả định một tàu du lịch bị khủng bố cướp, du khách bị khống chế làm con tin.

Đây là lần đầu tiên một cuộc diễn tập chống khủng bố trên sông được London tiến hành. Gần 2 năm trước (13-5-2015), Anh đã công bố dự luật mới chống khủng bố, sau đó thành lập thêm lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố.

Cuộc diễn tập chống khủng bố (trong 2 ngày 30-6 và 1-7-2015) tại trung tâm Thủ đô London giữa cảnh sát và các cơ quan chức năng Anh từng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bởi đó là cơ hội thử nghiệm khả năng phối hợp giữa cảnh sát với các cơ quan khẩn cấp và Chính phủ trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công khủng bố.

Động thái kể trên diễn ra cùng thời điểm Sở Cảnh Sát London tuyên bố, không có bằng chứng nào cho thấy Khalid Masood, kẻ gây ra vụ tấn công bên ngoài trụ sở Quốc hội Anh, có liên quan tới IS.

Tuy nhiên, Phó Trợ lý Ủy viên Cảnh sát thành phố Neil Basu cũng cho biết, Khalid Masood rõ ràng có quan tâm đến thánh chiến Hồi giáo và cách thức gây ra vụ tấn công giống với cách mà các thủ lĩnh của IS cổ xúy.

Cảnh sát còn thông báo, đã bắt thêm 1 nghi phạm trong quá trình điều tra vụ tấn công kể trên, đồng thời theo dõi dịch vụ nhắn tin được mã hóa WhatsApp của Khalid Masood. Trước đó, cảnh sát đã mở các vụ đột kích ở London, Birmingham, Brighton và Carmarthenshire, bắt 8 đối tượng để tìm manh mối liên quan tới vụ khủng bố hôm 22-3.

Theo giới truyền thông, khoảng 2 phút trước khi thực hiện vụ tấn công hôm 22-3, Khalid Masood đã gửi một tin nhắn mã hóa qua ứng dụng WhatsApp. Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd tuyên bố, việc cảnh sát và lực lượng an ninh không có khả năng phá các dịch vụ mã hóa là điều không thể chấp nhận.

"Chúng ta phải đảm bảo những tổ chức như WhatsApp, và còn nhiều tổ chức như thế không cung cấp một nơi bí mật cho những kẻ khủng bố để chúng liên lạc với nhau", bà Amber Rudd nhấn mạnh. Theo bà Amber Rudd, các cơ quan an ninh và cảnh sát cần có quyền tiếp cận và không nên có những khu vực an toàn cho tin nhắn của các phần tử khủng bố.

Cảnh sát Anh tuần tra trên đường Whitehall sau vụ tấn công gần tòa nhà Quốc hội.

Theo tờ The Guardian, Khalid Masood từng bị đưa vào danh sách cực đoan tiềm năng năm 2010, nhưng hắn lại không nằm trong "tầm ngắm" của cảnh sát và vụ tấn công hôm 22-3 đã diễn ra chỉ trong 82 giây, nhưng hậu quả thật khôn lường.

Thủ tướng Theresa May cho biết, Khalid Masood từng là đối tượng bị Tổng cục An ninh (MI5) theo dõi trong nhiều năm liền. Tờ The Guardian từng dẫn thông tin của cơ quan chức năng Anh, khoảng 3.000 người Anh, chủ yếu là người Hồi giáo, bị tình nghi có khả năng thực hiện tấn công khủng bố.

Trong đó khoảng 500 người đang là đối tượng điều tra của MI5 và chỉ ít người là mục tiêu phải giám sát trực tiếp, nhưng Khalid Masood lại không nằm trong danh sách này.

Chỉ huy lực lượng cảnh sát chống khủng bố, ông Mark Rowley khuyến cáo, vẫn phải tiếp tục tìm hiểu xem liệu Khalid Masood (tên khai sinh là Adrian Russell Ajao) có thực sự hành động một mình hay có kẻ khác kích động, ủng hộ hoặc chỉ đạo hắn. Theo ông Mark Rowley, số lượng cảnh sát có vũ trang dự kiến sẽ được tăng thêm 1.500 người.

Bởi lực lượng cảnh sát Anh phải đối mặt với lỗ hổng an ninh khi kẻ khủng bố có thể tới gần trụ sở Quốc hội mà không bị ngăn chặn - không có cảnh sát vũ trang nào canh gác tại cổng chính, nơi Thủ tướng Theresa May ra vào khu nhà Quốc hội.

Theo tờ The Sun, để thắt chặt an ninh trên đường phố London, nhà chức trách đã tăng gấp đôi số cảnh sát tuần tra, cùng 2 xe bọc thép Jankel nặng 7 tấn có khả năng cản bom, với tên gọi "Người bảo vệ"  - có thể vượt qua các chướng ngại vật. Arab Saudi vừa xác nhận thông tin, Khalid Masood từng giảng dạy tiếng Anh tại nước này. Và tên này đã nói với gia đình hắn rằng, sẽ tới Arab Saudi trước khi thực hiện vụ tấn công hôm 22-3.

Nhiệm Bình
.
.
.