Anh công bố hồ sơ tấn công axit

Thứ Ba, 25/07/2017, 15:52
Số lượng các vụ tấn công axit ở London, Anh đã tăng mạnh trong vài năm qua. Chính phủ Anh vừa công bố một báo cáo về các cuộc tấn công bằng axit sau khi số vụ tấn công axit tăng gấp 3 lần trong vòng 2 năm.


Theo yêu cầu của Đạo luật Công bố thông tin, số liệu thống kê từ London Met cho thấy, có 166 vụ tấn công sử dụng chất lỏng độc hại hoặc ăn mòn vào năm 2014 và 261 vụ vào năm 2015. Con số này đã tăng gấp đôi trong 2 năm, lên tới 454 vụ tấn công vào năm 2016.

Chính phủ Anh vừa công bố một báo cáo trước những lo ngại vì các cuộc tấn công axit đang gia tăng. Bản báo cáo nhấn mạnh, chính phủ biết đã có những lời kêu gọi hình sự hóa việc sở hữu axit mà không có lý do chính đáng, và xem axit như một "vũ khí tấn công"; đồng thời đưa ra các bản án khắc nghiệt hơn đối với những người tiến hành các vụ tấn công axit.

Báo cáo cho thấy "chính phủ đang đặt trọng tâm vào việc hợp tác với các nhà bán lẻ để xem xét những cách khả thi để hạn chế việc bán một số loại axit nhất định", và đã mở một hội thảo về vấn đề axit vào ngày 17-7.

CLB đêm Mangle, nơi đã xảy ra một vụ tấn công bằng axit.

Đông London là khu vực có các vụ tấn công axit gia tăng mạnh nhất. Trung tuần tháng 7 năm nay đã có 5 người đã bị tấn công bằng axit ở các địa điểm khác nhau ở  khu vực này. Vào tháng 4-2017, người dân ở Mangle ở London Fields đã trốn khỏi một câu lạc bộ đêm khi một chất lỏng ăn mòn bị cáo buộc đã ném vào họ.

Vào tháng 6-2017, sinh viên Resham Khan và người anh họ Jameel Muhktar đã bị một người đàn ông ném axit qua cửa xe ô tô của họ.

Khan mô tả sự kiện này trong một bài đăng trên tài khoản Twitter của cô. "Chúng tôi chạy xung quanh la hét và cầu xin nước", cô viết. "Chúng tôi làm điều này trong 45 phút, không có xe cứu thương nào đến". Người anh họ của cô sau đó đã rơi vào tình trạng hôn mê và cô mô tả sự đau đớn là "tàn nhẫn".

Khan cũng đã viết một lá thư với các yêu cầu: "Cảnh sát thủ đô cần ra tuyên bố lên án các cuộc tấn công có chứa chất ăn mòn, để các nhà bán lẻ thắt chặt các quy định liên quan đến việc bán các chất này; xem xét các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những người sử dụng các chất ăn mòn như một vũ khí, vì sở hữu các chất ăn mòn mà không có lý do chính đáng là phạm tội; các nhà chức trách cần đưa ra một chương trình cấp phép để ngăn cấm tiếp cận các chất ăn mòn mạnh hơn đối với các cá nhân mà không bị kiểm soát nghiêm ngặt".

Hiện nay, không có quy định cụ thể để buộc tội người dân nếu họ thực hiện một cuộc tấn công bằng axit. Thay vào đó, người ta bị truy tố về những tội phạm phổ quát hơn như làm bị thương, gây thương tích nghiêm trọng, ném hoặc sử dụng chất nổ hoặc chất ăn mòn. Hình phạt tối đa cho các tội danh này từ 5 năm tù đến chung thân.

Gia Huy
.
.
.